ตะลึง! เจียงซีขุดพบ ‘ฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์’ ยุคครีเทเชียส | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : ฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่ถูกขุดพบในสถานที่ก่อสร้างของเมืองก้านโจว มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน เมื่อไม่นานนี้)

ก้านโจว, 29 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อเร็วๆ นี้ มีการขุดพบหินรูปทรงไข่ ขนาดเทียบเท่าชามข้าว จำนวน 10 ใบ ในสถานที่ก่อสร้างแห่งหนึ่งของหมู่บ้านหยางกง ตำบลควนเถียน อำเภออวี๋ตู เมืองก้านโจว มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน ซึ่งได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญในภายหลังว่าเป็นฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ยุคครีเทเชียสและถูกส่งเข้าไปเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์อำเภออวี๋ตูแล้ว

กัวจินซาน วิศวกรด้านธรณีวิทยาและทรัพยากรธรณี สังกัดสถาบันวิจัยและสำรวจทางธรณีวิทยามณฑลเจียงซี กล่าวว่า “มีเศษเปลือกไข่หลงเหลืออยู่บริเวณพื้นผิวของหินเหล่านี้ อีกทั้งพื้นผิวของเปลือกไข่ยังมีลักษณะตะปุ่มตะป่ำหรือลวดลายซับซ้อน ส่วนข้างในไม่เหลือสิ่งใดแล้ว เว้นแต่โคลนหรือแคลไซต์”

อนึ่ง ฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์เป็นหนึ่งในฟอสซิลล้ำค่าที่พบกระจัดกระจายอยู่ทั่วที่ราบลุ่มสีแดง (red basin) 19 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่ถูกพบในเมืองก้านโจวและเมืองซิ่นเฟิงของเจียงซี

ปัจจุบันมีการขุดพบฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ในเจียงซีมากกว่า 10,000 ชิ้นแล้ว ซึ่งถูกนำไปเก็บรักษาอยู่ในพิพิธภัณฑ์สำคัญของประเทศ และส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในยุคครีเทเชียสหรือเมื่อราว 66 ล้านปีก่อน

 

 

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]