จีนส่งโมดูล ‘เทียนเหอ’ ขึ้นสู่อวกาศ เดินหน้าสร้างสถานีอวกาศ ‘เทียนกง’

(แฟ้มภาพซินหัว : จรวดลองมาร์ช-5บี วาย2 (Long March-5B Y2) ซึ่งขนส่งโมดูลเทียนเหอ ออกตัวจากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง บนชายฝั่งของมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน วันที่ 29 เม.ย. 2021)

เหวินชาง, 29 เม.ย. (ซินหัว) — วันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) จีนส่งโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) หรือวังสวรรค์ ขึ้นสู่อวกาศ นับเป็นการเปิดฉากภารกิจขนส่งยานอวกาศครั้งสำคัญของประเทศ ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างสถานีอวกาศนี้ให้เสร็จภายในสิ้นปีหน้า

จรวดลองมาร์ช-5บี วาย2 (Long March-5B Y2) ซึ่งขนส่งโมดูลเทียนเหอ (Tianhe) ออกตัวจากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง บนชายฝั่งของมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน

ไป่หลินโฮ่ว รองหัวหน้านักออกแบบสถานีอวกาศประจำสถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน (CAST) สังกัดบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน (CASTC) เปิดเผยว่าโมดูลหลักเทียนเหอ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์การจัดการและควบคุมของสถานีอวกาศเทียนกง โดยมีจุดเชื่อมที่สามารถต่อเชื่อมยานอวกาศพร้อมกันถึง 3 ลำ สำหรับการประจำการระยะสั้น หรือ 2 ลำ สำหรับการประจำการระยะยาว

เทียนเหอ ซึ่งเป็นยานอวกาศขนาดใหญ่ที่สุดที่พัฒนาโดยจีน มีความยาวทั้งหมด 16.6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุด 4.2 เมตร และมวลขณะปล่อยตัว 22.5 ตัน

สถานีอวกาศข้างต้นจะมีรูปร่างเหมือนตัวที (T) โดยมีโมดูลหลักอยู่บริเวณตรงกลางและมีแคปซูลห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ขนาบทั้งสองข้าง โดยโมดูลแต่ละส่วนจะมีน้ำหนักมากกว่า 20 ตัน และเมื่อสถานีอวกาศดังกล่าวเชื่อมต่อกับยานอวกาศแบบมีมนุษย์ควบคุมและยานอวกาศขนส่งสัมภาระ น้ำหนักของมันอาจแตะถึงเกือบ 100 ตัน

สถานีอวกาศเทียนกงจะปฏิบัติการในวงโคจรต่ำของโลกที่ความสูงระหว่าง 340-450 กิโลเมตร โดยมีอายุการใช้งานออกแบบ 10 ปี แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามันสามารถปฏิบัติการได้นานกว่า 15 ปี หากมีการบำรุงรักษาและซ่อมแซมอย่างเหมาะสม

“เราจะเรียนรู้วิธีประกอบ ปฏิบัติการ และบำรุงรักษายานอวกาศขนาดใหญ่ในวงโคจร และเราตั้งเป้าสร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้เป็นห้องปฏิบัติการอวกาศระดับประเทศ ที่จะสนับสนุนภารกิจระยะยาวของเหล่านักบินอวกาศ และสนับสนุนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้ขนาดใหญ่” ไป่กล่าว

“คาดว่าสถานีอวกาศแห่งนี้จะสร้างประโยชน์แก่การพัฒนาและการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอวกาศอย่างสันติผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลอดจนเพิ่มพูนเทคโนโลยีและประสบการณ์ให้กับการสำรวจห้วงอวกาศลึกของจีนในอนาคต” ไป่เสริม

ในฐานะพื้นฐานของสถานีอวกาศเทียนกง โมดูลหลักเทียนเหอจะช่วยให้บรรดาวิศวกรอวกาศของจีนทดสอบเทคโนโลยีสำคัญหลายอย่าง เช่น ปีกพลังงานแสงอาทิตย์แบบยืดหยุ่นได้ การประกอบและบำรุงรักษาในวงโคจร และระบบค้ำจุนชีวิต (life support system) แบบใหม่

ห่าวฉุน ผู้อำนวยการองค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) กล่าวว่าจีนจะยังส่งยานอวกาศขนส่งสินค้าเทียนโจว-2 (Tianzhou-2) และยานอวกาศแบบมีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-12 (Shenzhou-12) ในปีนี้ เพื่อเชื่อมกับโมดูลหลักของสถานีอวกาศ โดยยานเสินโจว-12 จะมีนักบินอวกาศประจำการ 3 คน และจะอยู่ในวงโคจรเป็นเวลา 3 เดือน

“เราจะขนส่งสิ่งของสนับสนุน ชิ้นส่วนอะไหล่และอุปกรณ์ที่จำเป็นก่อน และจะส่งลูกเรือของเราตามไปในภายหลัง” ห่าวกล่าว

นอกจากนี้ จีนจะยังปล่อยยานขนส่งสินค้าเทียนโจว-3 (Tianzhou-3) และยานแบบมีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ขึ้นสู่อวกาศภายหลังในปีนี้ เพื่อเชื่อมต่อกับโมดูลหลักเทียนเหอ โดยนักบินอวกาศอีก 3 คน จะเริ่มปฏิบัติภารกิจในวงโคจรนาน 6 เดือน

นับถึงปัจจุบัน ระยะเวลาปฏิบัติภารกิจในอวกาศที่ยาวนานที่สุดโดยนักบินอวกาศจีนอยู่ที่ 33 วัน โดยไป่กล่าวว่า “ในหลายภารกิจก่อนหน้า เราส่งน้ำและออกซิเจนสู่อวกาศไปพร้อมกับกลุ่มนักบินอวกาศ แต่ในการปฏิบัติภารกิจระยะเวลา 3-6 เดือนนั้น น้ำและออกซิเจนจะถูกส่งไปบนยานขนส่งสินค้าโดยไม่เหลือพื้นที่สำหรับสัมภาระและวัสดุที่จำเป็นอื่นๆ ดังนั้นเราจึงติดตั้งโมดูลหลักนี้ที่มีระบบค้ำจุนชีวิตแบบใหม่เพื่อรีไซเคิลปัสสาวะ อากาศที่นักบินอวกาศหายใจออกมา และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

หลังทำภารกิจปล่อยยานอวกาศ 5 ภารกิจในปีนี้ จีนวางแผนปฏิบัติภารกิจอีก 6 รายการในปี 2022 ซึ่งรวมถึงการส่งโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน (Wentian) และเมิ่งเทียน (Mengtian) ยานขนส่งสัมภาระ 2 ลำ และยานอวกาศแบบมีมนุษย์ควบคุม 2 ลำ เพื่อก่อสร้างสถานีอวกาศให้แล้วเสร็จ

โจวเจี้ยนผิง หัวหน้านักออกแบบโครงการยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีนกล่าวว่า “เราต้องทำให้แน่ใจว่าการปล่อยยานอวกาศทุกครั้งนั้นวางใจได้ และปฏิบัติการของยานอวกาศในวงโคจรจะมีความปลอดภัย ทุกภารกิจเป็นบททดสอบสำหรับองค์การ การบริหารจัดการ เทคโนโลยี และความสามารถด้านการสนับสนุนของเรา”

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]