• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • อ้ายจงเล่าจีน : “ความเป็นไทย” จุดเริ่มต้นการสร้างมิตรภาพง่ายๆกับคนจีน / “มวยไทย”…

อ้ายจงเล่าจีน : “ความเป็นไทย” จุดเริ่มต้นการสร้างมิตรภาพง่ายๆกับคนจีน / “มวยไทย”…

อ้ายจงเล่าจีน : “ความเป็นไทย” จุดเริ่มต้นการสร้างมิตรภาพง่ายๆกับคนจีน / “มวยไทย” “ท่องเที่ยวไทย” หนึ่งในประเด็นฮิตที่คนจีนชวนคุยเมื่อรู้ว่าคู่สนทนาเป็นคนไทย
.

ใน Facebook ส่วนตัวของอ้ายจงเด้งความทรงจำขึ้นมา สมัยเมื่อสามปีที่แล้ว ที่เริ่มเก็บเสื้อผ้า ขนของบางส่วนจากคอนโดที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี เพื่อส่งไปไทย เตรียมตัวกลับไทยถาวร ทำให้อ้ายจงนึกถึงเพื่อนคนจีนหลายคนที่มาเป็นเพื่อนกันแบบไม่นึกไม่ฝัน เพื่อนอ้ายจงกลุ่มนี้ คือ “บุรุษไปรษณีย์จีนและพนักงานส่งของในจีน หรือที่เราเรียกว่า 快递 ไคว่ตี้ ”
.
พวกเขาบริการดีมาก เพื่อนที่เป็นพนักงานของของ ไปรษณีย์จีน China post มาช่วยขนถึงห้อง พร้อมเลี้ยงน้ำอ้ายจง เขามาช่วยขน แต่เขาเป็นฝ่ายเลี้ยง ฮ่าาา เขาบอกว่า ต่างคนต่างไม่มีเวลาไปกินข้าวด้วยกันสักมื้อ ดังนั้น ขอเลี้ยงละกัน แต่อ้ายจงก็เลี้ยงตอบเน้อ ไม่ยอมให้เขาเลี้ยงฝ่ายเดียว
.
พอเขาขนของไปที่ไปรษณีย์สำนักงานสาขาเขาทำงานอยู่ เขาส่งภาพมาให้ดูว่า เขากับเพื่อนที่ออฟฟิศ พับเสื้อผ้าให้เรียบร้อยแล้วนะ เพราะอ้ายจงยัดๆไปในถุง มันเลอะ
.
บอกได้เลยว่า ซาบซึ้งสุดๆ เท่าที่มีเพื่อนเป็นคนจีน ต้องบอกว่า คนจีนเป็นคนที่ค่อนข้างเป็นมิตรและพร้อมช่วยเหลือกัน (ทั้งนี้ทุกสังคมทุกชนชาติก็มีทั้งดีและไม่ดี อ้ายจงก็เคยเจอมาทุกแบบ)
.
จุดเริ่มต้นของมิตรภาพ มาจากที่ มีอยู่ช่วงหนึ่งอ้ายจงสั่งของออนไลน์บ่อย ซื้อนู่นซื้อนี่ ช้อปเก่งประมาณนึง 😛 เวลาเดินไปรับของ พนักงานไปรษณีย์ พนักงานส่งของในจีน ก็มักจะชวนคุย โดยที่ทักบ่อยสุดคือ เป็นคนจีนหรือเปล่า? ทำไมชื่อแปลกจัง?
.
帕卡 (อ่านว่า ผ้าข่า) เป็นชื่อภาษาจีนที่อ้ายจงใช้สมัยอยู่จีน ชื่อนี้ทางมหาวิทยาลัยเป่ยหัง สมัยที่อ้ายจงเรียนปริญญาโทที่นั่น เป็นคนตั้งให้ ตั้งแบบเลียนเสียงจากชื่อภาษาอังกฤษ Pagon (ภาษาไทย: ภากร) มันเป็นชื่อที่ไม่ได้มีความหมายนะ แต่อ้ายจงชอบ แม้จะมีคนเคยบอกว่า ฟังเหมือนชื่อชาวเขา ชาวเผ่า แต่ดูเก๋ และเป็นที่จดจำง่ายๆด้วย คนจีนอ่านชื่อนี้ รู้ทันทีว่าไม่น่าใช่ชื่อคนจีน
.
พอทุกคนทราบว่า อ้ายจงเป็นคนไทย 泰国人 ก็มักจะชวนคุยเรื่องราวเกี่ยวกับไทย
.
เรียกได้ว่า “ความเป็นคนไทย เป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพ”
.
4-5 ปีก่อน เป็นช่วงคนจีนนิยมไปเที่ยวไทยจำนวนมากด้วย (ติดอันดับ 1 จุดหมายปลายทางที่คนจีนไปตปท. แทบทุกปี) พวกเขาจึงสนใจเรื่องไทยไทยเป็นพิเศษ
.

“มวยไทย” เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่คนจีน และกลุ่มพนักงานส่งของกลุ่มนี้ ใช้มาเป็นประเด็นคุยแทบทุกรอบที่เจอหน้ากัน เขามีความเชื่อว่า “คนไทย ต่อยมวยเป็นทุกคน หรืออย่างน้อยก็ต้องคุยเรื่องมวยได้”
.

อย่างเช่นในรูปสุดท้าย ที่ทุกคนเห็น เป็นรูปของ พี่พนักงานรักษาความปลอดภัย 保安 กับ พี่พนักงานส่งของ 快递哥

เวลาอ้ายจงเดินไปเอาของทีไร มักทักทายว่า 泰拳来了!มวยไทยมาแว้ว

พี่แกชอบมวยไทยมาก ตั้งแต่มาเอาของครั้งแรก พอรู้ว่าเป็นคนไทย ก็ชวนคุยแต่เรื่องมวยไทย วันนั้นที่อ้ายจงถ่ายภาพ คือพี่แกเลยเล่นมวยไทยโชว์เลย

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]