จีนออกกฎหมาย “การส่งเสริมฟื้นฟูชนบทจีน” เพื่อพัฒนาชนบทให้ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างงาน ดึงดูดวัยหนุ่มสาวในพื้นที่ ร่วมกันพัฒนาบ้านเกิด ไม่ต้องไปหาชีวิตที่ดีไกลบ้าน
.

“สมองไหล” คนเก่งวัยหนุ่มสาวเดินทางจากบ้านเกิดไปยังต่างประเทศ เคยเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศจีน โดยเฉพาะช่วง 20-30 ปีมานี้
.
ไม่ใช่แค่เดินทางไปต่างประเทศ แต่จากบ้านเกิดในเขตชนบท-ต่างจังหวัดของจีนเพื่อเข้าไปในเมืองใหญ่เมืองต่างๆของจีน ก็ถือว่าเป็นปัญหาไม่เล็ก เช่น ความเหลื่อมล้ำอย่างหนักระหว่างเขตชนบทและเขตเมือง จึงนำมาซึ่งนโยบายขจัดความยากจน ที่จีนพยายามมาโดยตลอดหลายปีนี้และเพิ่งประกาศชัยชนะศึกครั้งนี้ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา (2564)
.
และเอาจริงๆ คนจีนจากพื้นที่ชนบท-ต่างจังหวัด พากันไปทำงานยังต่างแดน เพื่อหาชีวิตที่ดีกว่า นี่มีจำนวนไม่น้อยเลยนะครับ อย่างเช่น “คนจีนจากอำเภอชิงเทียน มณฑลเจ้อเจียง แค่อำเภอเดียว ก็ไปทำงานที่อิตาลีมากถึง 100,000 คน และถ้าเอาทั้งยุโรป ก็ราว 330,000 คน ”
.
หนึ่งในมาตรการที่จีนนำมาใช้ คือ การพัฒนาเขตชนบทให้มีความเพียบพร้อมทางสาธารณูปโภค การใช้ชีวิต และที่สำคัญคือมีการสร้างงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อดึงดูดให้คนจีนกลับคืนถิ่น พัฒนาชุมชน และในขณะเดียวกันก็เป็นการทำให้คนในพื้นที่ไม่ต้องออกไปยังพื้นที่อื่น
.
โดยตอนนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติจีนได้รับรองกฎหมาย “การส่งเสริมฟื้นฟูชนบท” (Rural vitalization law) เรียบร้อยแล้ว เมื่อปลายเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา
.
ใจความสำคัญของกฎหมายใหม่ฉบับนี้ มีขึ้นเพื่อรองรับนโยบายฟื้นฟูและส่งเสริมเขตชนบทให้ถูกพัฒนาขึ้นตามแผนที่ตั้งไว้ โดยมีการระบุระบบประเมินการทำงานประจำปีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูชนบท
.
รายละเอียดของกฎหมายฉบับนี้ ยังรวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่การเกษตร วิถีชีวิตประจำถิ่น การสร้างงานสร้างอาชีพ ส่งเสริมให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง