• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #คุณแม่ที่สวยที่สุดในโลก #ซินเจียง ในเขตซินเจียง อุยกูร์ มีคุณยายชาวอุยกูร์ท่าน…

#คุณแม่ที่สวยที่สุดในโลก #ซินเจียง ในเขตซินเจียง อุยกูร์ มีคุณยายชาวอุยกูร์ท่าน…

#คุณแม่ที่สวยที่สุดในโลก #ซินเจียง
ในเขตซินเจียง อุยกูร์ มีคุณยายชาวอุยกูร์ท่านหนึ่งชื่อว่า อานีพา เธอและสามีได้ช่วยกันเลี้ยงดูเด็ก ๆ ของหลายชนเผ่าถึง 19 คน ในจำนวนนี้มีเด็กกำพร้าของสี่ชนเผ่าด้วยกัน ทั้งชาวฮั่น ชาวหุย ชาวอุยกูร์ และชาวคาซัค ปัจจุบันยังมีลูกเขยและลูกสะใภ้ชาวตาตาร์และชาวอุซเบกอีกด้วย ครอบครัวนี้จึงประกอบไปด้วย 6 ชาติพันธุ์เลยทีเดียว

เมื่อปี 1963 อานีพา เป็นคุณแม่ที่ต้องดูแลลูกถึงหกคน ทั้งครอบครัวต้องอาศัยรายได้จากสามีของเธอ ซึ่งเขามีรายได้เพียงเดือนละ 45 หยวน (ประมาณ 217 บาท) เท่านั้น แต่แล้วพวกเขาก็ยังรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ขาดคนดูแลอีก 10 คน ชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวในตอนนั้นยากลำเค็ญยิ่ง ทั้งสามีและภรรยาต้องทำงานในตอนกลางวัน พอตกเย็นก็ไปช่วยกันคัดผักที่เหลือทิ้งในตลาดใกล้บ้าน พวกเขาไม่เพียงแต่ช่วยกันเลี้ยงดูเด็กทั้ง 19 คนจนเติบใหญ่ ซึ่งไม่มีลูกคนไหนต้องตกเรียนเพราะความยากจน ปัจจุบัน ลูก ๆ ทุกคนต่างก็เป็นฝั่งเป็นฝาและตั้งตัวได้แล้ว ซึ่งพวกเขาก็มักจะพาหลาน ๆ มารับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันอยู่เสมอ อานีพาเล่าว่า ไม่ว่าจะเป็นลูกแท้ ๆ หรือเป็นเด็กที่รับมาเลี้ยง ทุกคนก็ล้วนแต่เป็นลูกของเธอ และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวด้วยกันทั้งหมด

เรื่องราวของอานีพาเป็นที่พูดถึงและสร้างความซาบซึ้งใจไปทั่วประเทศจีน ทางการท้องถิ่นยังได้ตั้งศูนย์การศึกษาขึ้นมาหนึ่งแห่ง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของอานีพาและครอบครัวของเธอ เพื่อให้ผู้คนส่งต่อความรักความเอื้ออาทรแบบนี้ต่อ ๆ ไปอีก




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]