อ้ายจงวิเคราะห์ Big Data จีน : ผลพวงจากกระแส “WHO รับรองวัคซีนโควิด Sinopharm” ค…

อ้ายจงวิเคราะห์ Big Data จีน : ผลพวงจากกระแส “WHO รับรองวัคซีนโควิด Sinopharm” คนจีนเกิดคำถาม “ทำไม Sinovac ยังไม่มีการรับรอง?” และ “จีนฉีดวัคซีนทั่วประเทศทะลุ 300 ล้านโดส” ก้าวสู่เทรนด์ฮิต ด้วยอานิสงส์กระแสข่าววัคซีนจีน
.
เราทราบดีว่า วัคซีนโควิด เป็นประเด็นที่ทุกคนต่างให้ความสนใจอย่างมากในยุคนี้ โดยเฉพาะวัคซีนโควิดจากประเทศจีน ทั้ง Sinopharm และ Sinovac โดยเฉพาะวันสองวันนี้ เมื่อ WHO องค์การอนามัยโลกให้การรับรอง Sinopharm ขึ้นบัญชีวัคซีนโควิดสำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

อ้ายจงเลยขอวิเคราะห์ข้อมูลในโลกออนไลน์จีนเกี่ยวกับประเด็นนี้มาฝาก พอหอมปากหอมคอ
.
1. ประเด็น “WHO รับรอง Sinopharm” เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในโลกออนไลน์จีน โดยมีการพูดถึงและค้นหามากที่สุด ช่วง 23.00 น. (ตามเวลาจีน) วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 จากนั้นคนจีนก็คงไปเข้านอน เพราะดรอปลงไป เพิ่มขึ้นมาพีคอีกครั้ง 10.00 น. ของวันนี้ (8 พฤษภาคม 2564)
.
2. “ต่างประเทศ” เป็นแหล่งที่มาของการเข้าชมข่าว-ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็น “WHO รับรอง Sinopharm” มากที่สุด ไม่ใช่แค่ในประเทศจีน
.
3. “ผู้สูงอายุ” (老年人) เป็นหนึ่งในคำที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้มากที่สุด เนื่องจากประเด็น WHO ระบุว่า ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีข้อมูลทดลองทางคลินิกน้อยเกินไป จึงไม่สามารถฟันธงเรื่องประสิทธิภาพในกลุ่มนี้ได้

คนจีนจำนวนไม่น้อยจึงตื่นตัวกับข้อมูลนี้
.
4. “สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง?” “ไม่ผ่าน” “WHO” เป็น 3 คำ ที่คนจีนพูดกันมากสุด เมื่อกล่าวถึง “Sinovac” อีกหนึ่งวัคซีนของจีนที่กำลังรอผลจาก WHO

กล่าวคือคนจีนจำนวนไม่น้อย เกิดคำถามว่า “แล้ว Sinovac ล่ะ? สรุปสถานการณ์เป็นเช่นไรบ้าง” “หรือว่าไม่ผ่านการรับรองจาก WHO?”

.
5. จากข้อ 4 คำว่า 下周 (สัปดาห์หน้า) จึงเป็นอีกหนึ่งคำที่มาเกี่ยวข้องกับ Sinovac ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพราะตอนนี้สื่อจีนเริ่มนำเสนอข่าวแล้วว่า “สำหรับ Sinovac รอผลการรับรองจาก WHO สัปดาห์หน้านะ”
.
6. ประเด็น “จีนฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ทะลุ 300 ล้านโดส” กลายเป็นประเด็นอันดับหนึ่งบน Baidu เครื่องมือค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์จีน ช่วงเวลาเดียวกับกระแส WHO รับรอง Sinopharm เพราะคนจีนกำลังอินเกี่ยวกับข่าววัคซีนของชาติตนเอง

โดยจีนฉีดไปแล้ว 308,226,000 ล้านโดส

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #กระแสสังคมจีน #วิเคราะห์ข้อมูลจีน


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]