ฉางชุน, 7 พ.ค. (ซินหัว) — บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ วีฮิเคิลส์ จำกัด (CRRC Changchun Railway Vehicles) ผู้ผลิตรถไฟสัญชาติจีน ออกแบบรถไฟหัวกระสุนขับเคลื่อนอัตโนมัติธีมซานซิงตุย (Sanxingdui) สำหรับวิ่งให้บริการในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีจุดประสงค์สนับสนุนเฉิงตูในการใช้ประโยชน์จากมหกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

รถไฟหัวกระสุนขับเคลื่อนอัตโนมัติตกแต่งด้วยองค์ประกอบโบราณวัตถุของซากโบราณซานซิงตุย ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองกว่างฮั่น ห่างจากนครเฉิงตูไปประมาณ 60 กิโลเมตร อาทิ รูปนกสัมฤทธิ์และหน้ากากสีทอง

เมื่อเดือนมีนาคม คณะนักโบราณคดีจีนประกาศการค้นพบหลุมบูชายัญใหม่ 6 หลุมและโบราณวัตถุกว่า 500 ชิ้น อายุราว 3,000 ปี โดยสันนิษฐานว่าวัตถุโบราณดังกล่าวเป็นของรัฐสู่ที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 4,800 ปี และรุ่งโรจน์อยู่นานกว่า 2,000 ปี

รถไฟรุ่นดังกล่าวประกอบด้วยตู้โดยสาร 8 ตู้ สามารถบรรทุกผู้โดยสาร 2,956 คน มาพร้อมความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะให้บริการบนเครือข่ายขนส่งเขตเมืองที่เชื่อมโยงตัวเมืองเฉิงตูกับเมืองโดยรอบ

จางหงจวิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัทฯ ในมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน กล่าวว่ารถไฟรุ่นนี้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติอันทันสมัยที่สุดของบริษัทฯ โดยสามารถออกตัววิ่ง หยุดวิ่ง และเดินทางกลับอู่ด้วยตัวเอง หน้าต่างรถไฟยังเป็นหน้าจอแสดงผลเทคโนโลยี 5จี (5G) ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้ติดตามข้อมูลการจราจรและรับชมวิดีโอไลฟ์สด

ทั้งนี้ การค้นพบซากโบราณซานซิงตุยอาจมีส่วนทำให้เส้นทางการบินปักกิ่ง-เฉิงตูได้รับความนิยมเพิ่มสูงสุดในบรรดาเส้นทางบินทั้งหมดบนเว็บไซต์ชวี่หน่าร์ดอตคอม (qunar.com) ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ของจีน ในช่วงหยุดยาวเนื่องในวันแรงงาน ซึ่งตรงกับวันที่ 1-5 พ.ค. ที่ผ่านมาด้วย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua