จีนเล็งส่งยานอวกาศสู่ ‘สุดขอบระบบสุริยะ’ | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : อู๋เว่ยเหริน หัวหน้าทีมออกแบบโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ถ่ายภาพกับรางวัลที่ได้รับจากสมาคมมูนวิลเลจ (MVA) ในการประชุมสัมมนา ณ กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น วันที่ 5 ธ.ค. 2019)

ปักกิ่ง, 6 พ.ค. (ซินหัว) — อู๋เว่ยเหริน หัวหน้าทีมออกแบบโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน กล่าวว่าคณะนักวิทยาศาสตร์จีนกำลังประเมินความเป็นไปได้ของโครงการส่งยานอวกาศไปยังสุดขอบระบบสุริยะ

อู๋ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไชน่า สเปซ นิวส์ เมื่อเร็วๆ นี้ว่ายานอวกาศของจีนในโครงการข้างต้นจะโคจรไกลเทียบเท่าระยะห่างระหว่างดวงอาทิตย์กับโลกประมาณ 100 เท่าภายในปี 2049 ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC)

อนึ่ง ระยะทางระหว่างดวงอาทิตย์กับโลกถูกเรียกว่าหน่วยดาราศาสตร์ (AU) ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 150 ล้านกิโลเมตร

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการสำรวจและทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่สุดขอบระบบสุริยะ ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 1.5 หมื่นล้านกิโลเมตร

“หากโครงการประสบผลสำเร็จ มันจะกลายเป็นผลงานของจีนที่สร้างคุณูปการต่อโลกและมนุษยชาติ” อู๋กล่าว “อุตสาหกรรมอวกาศของจีนมีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายนี้”

 

(แฟ้มภาพซินหัว : จรวดขนส่งลองมาร์ช-5บี วาย2 ซึ่งบรรทุกโมดูลเทียนเหอ ณ ศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง ริมชายฝั่งมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 23 เม.ย. 2021)

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]