• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ครูชาวจีน ใช้เงินเดือนตนเองเกือบ 2 เดือน ซื้อตุ๊กตาโดเรมอน 86 ตัว แจกนักเรียนม.6…

ครูชาวจีน ใช้เงินเดือนตนเองเกือบ 2 เดือน ซื้อตุ๊กตาโดเรมอน 86 ตัว แจกนักเรียนม.6…

ครูชาวจีน ใช้เงินเดือนตนเองเกือบ 2 เดือน ซื้อตุ๊กตาโดเรมอน 86 ตัว แจกนักเรียนม.6 เพื่อเป็นกำลังใจก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยจีน และตอบแทน 3 ปีก่อน ที่ได้รับตุ๊กตาโดเรมอนตัวใหญ่จากนักเรียนกลุ่มนี้
.
ครูสาวชาวจีน มอบตุ๊กตาโดเรมอน พร้อมซองแดงใส่ข้อความอวยพร ให้แก่นักเรียนม.6 โรงเรียนมัธยมในเมืองเจาทง มณฑลหยุนหนาน จำนวน 86 คน เพื่อเป็นกำลังใจและช่วยลดความเครียด ผ่อนคลายหลังเตรียมตัวอย่างหนัก สำหรับเข้าสู่การสอบเกาเข่า (高考) สนามสอบเข้ามหาวิทยาลัยอันแสนโหดของจีน ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน 2564 ที่กำลังจะถึงนี้
.
สาเหตุที่ครูสาวท่านนี้ นำตุ๊กตาโดเรมอนมาให้ เนื่องจาก 3 ปีก่อน นักเรียนเหล่านี้ร่วมกันมอบตุ๊กตาโดเรมอนตัวใหญ่เป็นของขวัญแก่ครูท่านนี้
.
3 ปีต่อมา ถึงเวลาที่ลูกศิษย์กำลังจะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย ไปสู่อีกหนึ่งบทใหม่ของชีวิต ด้วยควาสรักความหวังดีจากครูจึงใช้เงินเดือนของตัวเองราว 2 เดือน ทำสิ่งนี้ให้กับลูกศิษย์
.
นอกจากสิ่งที่คุณครูท่านนี้ทำให้ ข้ความอวยพรที่อยู่ในซองแดงทุกซอง ยังเป็นข้อความที่เขียนโดยนักเรียนชั้นม.5 ที่ร่วมกันเขียนให้แก่รุ่นพี่ ซึ่งแสดงออกถึงการส่งต่อความหวังจากรุ่นสู่รุ่นในการสอบเกาเข่า-เข้ามหาวิทยาลัยจีนได้เป็นอย่างดี เพราะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การสอบเกาเข่า ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนบุคคล เรื่องของครอบครัว แต่ยังหมายรวมถึงการเป็นความหวังของโรงเรียน ความหวังหมู่บ้าน อีกด้วย
.
เป็นเรื่องที่น่าประทับใจเป็นอย่างมากเลยเนอะ ครูที่แท้จริง ไม่ได้เป็นแค่หน้าที่หรือการประกอบอาชีพ แต่เป็นจากใจ ใจที่ปรารถนาดีให้ลูกศิษย์ได้รับสิ่งดีดีและประสบความสำเร็จนั่นเอง
.
ดูคลิปบรรยากาศแห่งความสุขในครั้งนี้ ได้ที่ https://m.weibo.cn/6168007956/4634551198679273

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]