• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #หวงซาน黄山 #หนันผิง南屏 การไปเที่ยวเมืองหวงซาน(黄山)ของอรัญญาในครั้งนี้ นอกจากเขาหวงซ…

#หวงซาน黄山 #หนันผิง南屏 การไปเที่ยวเมืองหวงซาน(黄山)ของอรัญญาในครั้งนี้ นอกจากเขาหวงซ…

#หวงซาน黄山 #หนันผิง南屏
การไปเที่ยวเมืองหวงซาน(黄山)ของอรัญญาในครั้งนี้ นอกจากเขาหวงซาน หมู่บ้านหงชุนและหมู่บ้านซีตี้แล้ว อรัญญายังได้ไปเยี่ยมชมหมู่บ้านโบราณอีกแห่งหนึ่ง นั่นคือหมู่บ้านหนันผิง(南屏) ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอำเภออี้เซี่ยน(黟县)เมืองหวงซานของมณฑลอันฮุย(安徽) ซึ่งเป็นหมู่บ้านโบราณขนาดใหญ่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปีแล้ว

เนื่องจากภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงหลายเรื่องเช่น พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก (พาษาจีนเขียนว่า: 臥虎藏龍 อ่านว่า อั้วหู่ฉางหลง Wòhǔ Cánglóng ภาษาอังกฤษคือ Crouching Tiger, Hidden Dragon)ได้ถ่ายทำที่นี่ จึงได้รับการตั้งชื่อว่า หมู่บ้านฟิล์มของจีน

หมู่บ้านหนันผิงมีบ้านเรือนแบบโบราณของราชวงศ์หมิงและชิงเกือบ 300 หลัง มีถนนกลางที่มีระยะทางยาวประมาณ 200 เมตรทะลุผ่านหมู่บ้าน และมีหอบรรพบุรุษทั้งใหญ่และเล็ก 8 แห่งกระจายอยู่ในหมู่บ้าน ที่นี่จึงถือเป็นพิพิธภัณฑ์หอบรรพบุรุษของจีน

เมื่อสมัยราชวงศ์หมิง ทั้งสามตระกูลใหญ่ คือตระกูลเย่ เฉิง และหลี่ได้เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ร่วมกัน เมื่อถึงช่วงกลางของราชวงศ์ชิง เนื่องจากการเปรียบเทียบและการแข่งขันระหว่างสามตระกูลใหญ่ จึงทำให้หมู่บ้านหนันผิงได้เข้าสู่ช่วงระยะที่เจริญรุ่งเรืองที่สุด

ทั้งหมู่บ้านมีชาวบ้านเพียงกว่า 1,000 คนเท่านั้น แต่มีบ่อน้ำ 36 แห่ง ตรอกซอย 72 สายและบ้านโบราณมากกว่า 300 หลังเลยทีเดียว เนื่องจากถนนในหมู่บ้านส่วนใหญ่แคบและเชื่อมติดต่อกันทุกทิศทาง นักท่องเที่ยวจึงตั้งชื่อว่าเป็นหมู่บ้านเขาวงกตเลย

แม้ว่าอยู่ในอำเภอเดียวกัน แต่หมู่บ้านหนันผิงไม่ได้มีชื่อเสียงเท่าหมู่บ้านหงชุนหรือหมู่บ้านซีตี้ที่อยู่ไม่ไกล จึงมีนักท่องเที่ยวไม่มากนักที่มาเยี่ยมชม แต่เป็นที่นิยมสำหรับครูและนักเรียนภาควิชาศิลปะมากกว่า

โรงแรมเล็ก ๆ ในหมู่บ้านเรียบง่าย สะอาดและสะดวกสบายมาก และอาหารก็อร่อยด้วย ทั้งครูและนักเรียนที่มาวาดภาพกัน หรือนักท่องเที่ยวที่ชอบความเงียบสงบ ล้วนแต่ชอบหมู่บ้านที่สวยงามและบรรยากาศที่เงียบสงบแบบหนันผิงกันหมด





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]