แชร์มุมมองการใช้ชีวิตในเมืองจีนกว่า 10 ปี
กับ 9 ประเด็นที่หลากหลายแง่มุม
ครบเครื่องทั้งวิถีชีวิต สังคม และวัฒนธรรม
.
วันนี้แอดมิน #WOWCHINA ขอแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ใช้ชีวิตกว่า 10 ปี ในเมืองจีน เริ่มตั้งแต่ช่วงเรียนจนถึงช่วงการทำงาน ผ่านทุกแง่มุมทั้งการใช้ชีวิต สังคม และวัฒนธรรม เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่สนใจเมืองจีนและคนที่อยากจะมาเรียนต่อหรือทำงานในเมืองจีน ตลอดจนคนที่ต้องการหาช่องทางทำธุรกิจกับคนจีนในอนาคตครับ
.
ก่อนอื่นขอเล่าย้อนไปว่า แอดมินเกิดและโตในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน จึงได้ซึมซับและสัมผัสวัฒนธรรมจีนมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ชื่นชอบในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนในระดับหนึ่ง ประกอบกับคิดว่าการเรียนภาษาจีนจะเปิดโอกาสการทำงานในอนาคตมากขึ้น แอดมินจึงหาช่องทางการเรียนต่อและสอบชิงทุนมาเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง
.
ก่อนมาเมืองจีน ก็มีความกังวลใจอยู่บ้างครับ เพราะเมืองจีนปกครองด้วยระบอบสังคมนิยม สิทธิและเสรีภาพอาจต่างกับเมืองไทย แต่เมื่อมาถึงเมืองจีนแน่นอนว่าเราต้องปรับตัวในทุกด้าน ทั้งภาษา ชีวิตความเป็นอยู่ อาหารการกิน และเรียนรู้วัฒนธรรมให้เข้ากับสังคมใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเหมือนกันครับ
.
อย่างที่ทราบว่าเมืองจีนพื้นที่ใหญ่ มีประชากรมาก แต่ก็มีการจัดระเบียบทางสังคมและกฎหมายที่ค่อนข้างรัดกุม อย่างแอดมินเดินในปักกิ่งตอนกลางคืนจะรู้สึกปลอดภัยมาก ๆ เพราะมีกล้อง CCTV ติดตั้งตามท้องถนนทั่วเมือง ทำให้อัตราการเกิดอาชญากรรมค่อนข้างน้อยเลยครับ หรืออีกตัวอย่างคือเมื่อหลายปีก่อนดาราจีนชื่อดัง มีการหลีกเลี่ยงภาษี เมื่อถูกจับได้ก็ได้รับโทษให้จ่ายค่าปรับและจ่ายภาษีย้อนหลังตามระเบียบ ถือว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่ค่อนข้างเคร่งครัดและไม่หละหลวม หากมีความผิดก็ต้องได้รับโทษตามกฎหมายที่ระบุไว้ครับ
.
แน่นอนว่าเมืองจีนต้องมีทั้งเรื่องที่ถูกใจและไม่ถูกใจอยู่แล้ว อย่างเช่น เสื้อผ้าและข้าวของเครื่องใช้ราคาถูก สามารถสั่งซื้อทุกอย่างผ่านออนไลน์ อาหารมีให้เลือกหลากหลาย มีเดลิเวอรี่จัดส่งถึงที่ การเดินทางสะดวกและราคาไม่แพง ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้าครอบคลุมทั่วเมือง มีจักรยานสาธารณะและบริการเรียกแท๊กซี่ผ่านแอป รวมถึงการแพทย์สมัยใหม่ สามารถหาหมอและซื้อยากับเภสัชกรผ่านออนไลน์ได้เช่นกัน ตอนนี้ส่วนมากชีวิตในเมืองจะขับเคลื่อนไปด้วยดิจิทัลถือว่าสะดวกต่อการใช้ชีวิตมาก ๆ ครับ
.
เรื่องที่ไม่ถูกใจก็อย่างเรื่องเสียงดังและกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำสาธารณะ หลายปีที่ผ่านมาตามเมืองใหญ่ ๆ ก็พบน้อยลงแล้ว และยังมีเรื่องถูกบล็อก Social Media ต่างชาติ ทั้ง Facebook IG Line หรือ Youtube ทำให้ยากในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ ในไทย แต่ก็มี VPN ที่สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ไปได้ ซึ่งแรก ๆ ด้วยความที่เป็นวัยรุ่นจึงใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างสนุกสนานและตื่นเต้นกับการเจออะไรใหม่ ๆ และไม่ได้รู้สึกว่าถูกจำกัดสิทธิหรือขาดอิสระในการใช้ชีวิตอย่างที่เคยคิดขนาดนั้นครับ
.
พอตอนแอดมินได้เริ่มทำงาน มีโอกาสได้พบปะคนจีนที่หลากหลายมากขึ้น จึงได้เรียนรู้วัฒนธรรมและสัมผัสกับคนจีนมากขึ้นกว่าเดิม โดยรวมที่เจอนั้น คนจีนมีความรับผิดชอบค่อนข้างสูง ตรงต่อเวลา และปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ซึ่งการทำงานส่วนมากจะใช้ภาษาจีนเป็นหลัก แต่ก็แล้วแต่สายงานด้วยครับ ถ้าเป็น Global Company ที่ต้องประสานงานกับทีมต่างประเทศก็จะใช้ภาษาอังกฤษบ้างในบางโอกาส การทำงานกับคนจีนจะต้องระวังเรื่องของการตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบ ซึ่งคนจีนให้ความสำคัญกับตรงนี้มาก ๆ ครับ
.
สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีแพลนจะไปเรียนต่อหรือใช้ชีวิตในเมืองจีน นอกจาภาษาจีนที่จำเป็นอย่างยิ่งก็ยังต้องเรียนรู้และเข้าใจวิถีชีวิต สังคมและวัฒนธรรมจีนด้วย ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สังคมจีนได้เติบโตและเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก แอดมินจึงขอแชร์มุมมองและข้อมูล 9 ประเด็นของจีนยุคใหม่ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจเมืองจีนครับ
.
#WOW #WOWCHINA #ครบเครื่องเรื่องจีน #เชื่อมคุณกับจีนในทุกมิติ










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
Wow China