Bitcoin ขึ้นเทรนด์ยอดฮิตบนโซเชียลจีน หลัง Tesla หยุดรับเงิน Bitcoin และราคาเริ่ม…

Bitcoin ขึ้นเทรนด์ยอดฮิตบนโซเชียลจีน หลัง Tesla หยุดรับเงิน Bitcoin และราคาเริ่มตกลงทันทีหลังประกาศ ด้าน Shiba coin อีกหนึ่งเหรียญความหวังใหม่ ขึ้นกระแสเช่นกัน โดยทั้งสองเหรียญ ล้วนเป็นกระแสที่เกิดจาก Elon Musk
.

เช้าวันนี้ คำค้นหา “特斯拉暂停使用比特币支付 Tesla หยุดรับ Bitcoin ในการทำธุรกรรม” ขึ้น TOP10 คำค้นหายอดนิยมบน Weibo โซเชียลจีน
.
กระแสนี้เกิดขึ้นเมื่อ Elon Musk นักธุรกิจชื่อดังผู้เป็น CEO ของ Tesla ออกมาประกาศผ่าน Twitter ของเขาว่า

“Tesla ขอหยุดการรับ Bitcoin ในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ของตนเอง และกำลังมองหาสกุลเงินดิจิทัล-Cryptocurrency สกุลอื่นที่ใช้พลังงานต่ำกว่า Bitcoin เนื่องจาก Bitcoin เป็นต้นเหตุการใช้พลังงานฟอสซิล โดยเฉพาะถ่านหิน เยอะมาก (เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าส่วนใหญ่ในตอนนี้ ยังใช้โรงงานไฟฟ้าถ่านหิน) ”

หลังจาก Elon Musk ประกาศอันนี้ออกมา ราคาเหรียญ Bitcoin ก็ตกลงทันที ซึ่งบอกเลยว่า คนจีนขุดและเทรด(ซื้อขาย) Bitcoin จำนวนมาก จึงไม่แปลกที่ข่าวนี้กลายเป็นกระแสบนโลกโซเชียลจีน
.
เมื่อหลายวันก่อน อ้ายจงสังเกตเห็น กระแสเหรียญ Doge อีกหนึ่งเหรียญคริปโต ที่เราเรียกลำลองว่า “เหรียญหมา” เป็นกระแสในจีนเช่นกัน สำหรับเหตุผลที่เป็นกระแส ก็มาจากการทวิตของ Elon ที่บอกว่า SpaceX ของเขา เตรียมปล่อยดาวเทียม Doge-1 ไปดวงจันทร์ปีหน้า โดยใช้เหรียญ Doge เป็นทุนสำหรับจ่ายเงินเพื่อปล่อยดาวเทียมโครงการนี้
.
และถัดจากเรื่องดาวเทียมที่ใช้เหรียญ Doge ไม่กี่วัน Elon ก็ตั้งโพลบน Twitter อีกว่า “คุณอยากให้ Tesla รับเหรียญ Doge ไหม?” ก่อนที่จะมาแถลงหยุดรับ “Bitcoin” ที่เป็นข่าวดังในขณะนี้
.
นอกจาก Bitcoin เหรียญ Shiba inu หรือเหรียญชิบะ อีกหนึ่งเหรียญคริปโตที่ขึ้นกระแสบน Weibo ด้วย โดยคนจีนจำนวนไม่น้อย สนใจในเหรียญนี้ หวังว่าจะราคาดีดตัวมาเป็น Doge coin ภาค 2 เพราะ Elon Musk เคยเขียนเกี่ยวกับเหรียญ Shiba และทำให้ราคาพุ่งสูงอย่างมากมาแล้ว แต่สองวันมานี้ ราคาค่อยๆดิ่งลง ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการเทของเจ้าและไล่ช้อนในราคาที่ต่ำ เพื่อเก็งกำไร เมื่อราคาดีดตัวอีกรอบ
.
สำหรับอ้ายจง อ้ายจงเคยคุยกับนศ.ในคลาสป.ตรี วิชา “เศรษฐศาสตร์ การเงิน การบัญชีเบื้องต้นสำหรับธุรกิจ” โดยนศ.ถามอ้ายจงว่า “อ.คิดว่ามีหลักการลงทุนคริปโตอย่างไร?” อ้ายจงตอบไปว่า “ดูกระแสบนโลกออนไลน์ อย่างยิ่งที่มาจาก Elon Musk เพราะการลงทุนแบบนี้ มีพื้นฐานเรื่องความเชื่อมั่น Trust และปฏิเสธไม่ได้ว่า เจ้าพ่อแห่ง Tesla คือคนที่ทุกคนต่างพากันเชื่อมั่นในแนวคิดการลงทุนในโลกธุรกิจดิจิทัลยุคนี้ (ปั่นกระแสขึ้นลงยิ่งกว่าปั่นไฟฟ้าเสียอีก ฮ่าาา)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #กระแสสังคมจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]