• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • วันนี้ วันที่ 20 พฤษภาคม ภาษาจีนจะเขียนว่า “520”อ่านว่า “อู่เอ้อหลิง” ซึ่งมีการอ…

วันนี้ วันที่ 20 พฤษภาคม ภาษาจีนจะเขียนว่า “520”อ่านว่า “อู่เอ้อหลิง” ซึ่งมีการอ…

วันนี้ วันที่ 20 พฤษภาคม ภาษาจีนจะเขียนว่า “520”อ่านว่า “อู่เอ้อหลิง” ซึ่งมีการออกเสียงคล้ายๆ กับ “โหว่อั้ยหนี่”(ฉันรักเธอ)นั่นเอง วันนี้ เป็นวันบอกรักสำหรับคนที่รักกันนะคะ วันนี้ ผิงผิงจะพูดถึงดอกไม้แห่งความรักของจีน ดอกเสาเย่า(芍药)ให้พวกเรารู้จักกันค่ะ

เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง การไปเที่ยวสวนสาธารณะชมความงามของดอกไม้หลากหลายสีสัน กลายเป็นกิจกรรมหลักของชาวจีน ซึ่งช่วงกลางเดือนเมษายนถึงต้นมิถุนายนของทุกปี ถือเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดในการมาสัมผัสความหอมกรุ่นขอดอกเสาเย่า ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีความโดดเด่นทั้งด้วยขนาดที่ใหญ่เป็นพิเศษ กลีบดอกที่ซ้อนกันหลายชั้น มีหลากสี และเป็นดอกไม้ที่คล้ายกับดอกโบตั๋นมาก จนกล่าวได้ว่าเป็นพี่น้องกัน

อาจกล่าวได้ว่าดอกเสาเย่า เป็นน้องของโบตั๋นก็ว่าได้ เนื่องจากดอกมีลักษณะใหญ่และสีสันสวยงามใกล้เคียงกับโบตั๋น จึงเป็นที่นิยมปลูกเพื่อความสวยงาม โดยเสาเย่าจะบานในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนเป็นหลัก ต่อจากโบตั๋นบาน เพราะความคล้ายคลึงที่ชวนให้ใครๆหลายคนสับสน จึงมีหลักเพื่อประกอบการพิจารณา ดังนี้

1) ดูจากก้าน – ก้านของโบตั๋นจะแข็ง ต่างกับเสาเย่าที่มีลักษณะพืชตระกูลหญ้า คือ อ่อนหักแล้วไม่มีความรู้สึกว่าเป็นเนื้อไม้ ดังนั้น หากเป็นช่วงฤดูหนาว ต้นโบตั๋นจะมีกิ่งก้านแห้งร่วงหล่นบนดินเหลือไว้ให้เห็นได้ แต่ถ้าเป็นเสาเย่า บนดินจะไม่เหลืออะไรให้เห็นเลย เพราะเหี่ยวเฉาหมด

2) ดูจากใบ – ใบของโบตั๋นจะเป็นแฉกเวลาบานจึงดูดอกบานกว้างกว่า และมีสีเขียวอมเหลืองไม่มีขน แต่ใบของเสาเย่าจะเรียวยาว และมีสีเขียวเข้มเป็นมันเงาดูสดกว่าโบตั๋น

3) ดูจากดอก – โบตั๋นจะออกดอกเป็นดอกเดี่ยว แต่เสาเย่าจะมีทั้งที่เป็นดอกเดี่ยวและที่เป็นช่อ นอกจากนี้ ดอกโบตั๋นจะมีขนาดใหญ่กว่า คือ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 20 ซม. ส่วนเสาเย่าประมาณ 15 ซม. และโบตั๋นยังมีสีสันเยอะกว่าด้วย เพราะมีการเพาะพันธุ์ได้สีสันใหม่ๆ ออกมามากมาย

4) ดูจากเวลาที่บาน – โบตั๋นจะบานก่อนคือ เริ่มประมาณปลายมีนาคมเป็นต้นไป แต่เสาเย่าจะบานตอนเดือนพฤษภาคม ดังนั้น หากบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะเป็นโบตั๋น ถ้าบานช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิต้นฤดูร้อน จะเป็นเสาเย่า

เสาเย่ามีอยู่ในหลายประเทศของโลก เช่น ประเทศจีน เกาหลีเหนือ ญี่ปุ่น มองโกเลีย รัสเซีย เป็นต้น ประเทศจีน ที่มณฑลซานตง เหอหนานและยูนนานมีการปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ เนื่องจากตอนนี้ชาวจีนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น คุณภาพการดำเนินชีวิตก็ดีขึ้น ในฤดูดอกไม้ จึงมีผู้นิยมซื้อดอกไม้มาประดับบ้าน ดอกไม้ชนิดต่างๆ ที่มีทั้งความสวยงาม ความหอม ความพิเศษจึงเป็นที่นิยมของชาวจีน โดยเฉพาะสุภาพสตรีทั้งหลาย ดอกเสาเย่าได้ชื่อว่า “เทพธิดาแห่งดอกไม้” เป็น 1 ใน 6 ดอกไม้ขึ้นชื่อของจีน และถือว่าเป็นดอกประจำเดือนพฤษภาคมด้วย ได้รับการยกย่องเป็นดอกไม้แห่งความรักตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ศิลปินจีนนิยมวาดภาพดอกเสาเย่า ถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและมิตรภาพ ตรงกับวันที่ 20 พฤษภาคมวันนี้ค่ะ “520” (ฉันรักเธอ)





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]