‘ดวงตาจักรวาล’ ของจีน พบพัลซาร์ใหม่ 201 ดวง

(แฟ้มภาพซินหัว : กล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์ในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 31 มี.ค. 2021)

ปักกิ่ง, 21 พ.ค. (ซินหัว) — กล้องโทรทรรศน์วิทยุฟาสต์เส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร (FAST) ของจีน ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุแบบจานเดี่ยวขนาดใหญ่และว่องไวที่สุดในโลก ตรวจจับพัลซาร์ (pulsar) จำนวน 201 ดวง ซึ่งรวมถึงสัญญาณพัลซาร์ที่เบาบางและพัลซาร์มิลลิวินาที

ผลการวิจัยดังกล่าว จัดทำโดยหอดูดาวแห่งชาติจีน (NAOC) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการวิจัยทางดาราศาสตร์และฟิสิกส์ดาราศาสตร์ (RAA) เมื่อวันพฤหัสบดี (20 พ.ค.)

ทั้งนี้ พัลซาร์หรือดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวเองด้วยความเร็วสูง กำเนิดจากแกนระเบิดซูเปอร์โนวาของดาวฤกษ์มวลมากที่กำลังจะสิ้นอายุขัย โดยปัจจุบันมีการค้นพบพัลซาร์ประมาณ 3,000 ดวง นับตั้งแต่ค้นพบพัลซาร์ครั้งแรกในปี 1968

หานจินหลิน ผู้นำการวิจัยจากหอดูดาวฯ กล่าวว่าพัลซาร์เป็นเทหวัตถุในอวกาศที่มีสนามแม่เหล็กเข้มข้น ความหนาแน่นสูงสุด และหมุนเร็วที่สุดในจักรวาล เหมาะสำหรับใช้ศึกษาแนวคิดกฎฟิสิกส์ในสภาพแวดล้อมสุดขั้ว

ทีมวิจัยเริ่มดำเนินโครงการสำรวจด้วยวิธีถ่ายภาพอย่างรวดเร็ว “กาแลกติก เพลน พัลซาร์ สแนปช็อต” (GPPS) เมื่อต้นปี 2020 และพบว่าสามารถใช้กล้องฟาสต์สำรวจท้องฟ้าที่มองเห็นได้ทั้งหมดบริเวณใกล้ทางช้างเผือกเป็นเวลา 5 นาที

จีนได้ใช้กล้องฟาสต์ที่ถูกขนานนามว่า “ดวงตาจักรวาล” สำรวจพื้นที่ท้องฟ้าที่กำหนดไว้แล้วราวร้อยละ 5 และค้นพบพัลซาร์ 201 ดวง เมื่อนับถึงเดือนมีนาคมปีนี้

ริชาร์ด เอ็น. แมนเชสเตอร์ จากองค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ของออสเตรเลีย กล่าวถึงการค้นพบข้างต้นว่าเป็นผลลัพธ์ช่วงเริ่มต้นโครงการที่น่าประทับใจ

โครงการจีพีพีเอสค้นพบพัลซาร์ประมาณ 40 ดวง ที่มีระยะเวลาในการหมุนน้อยกว่า 30 มิลลิวินาที ซึ่งเป็นกลุ่มพัลซาร์ระดับมิลลิวินาทีที่ถูกค้นพบใหม่

“กล้องฟาสต์ถูกสร้างขึ้นด้วยพันธกิจสำหรับศึกษาวัตถุอัดแน่น (compact object) ในจักรวาลและช่วยให้เราเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับฟิสิกส์พื้นฐานและฟิสิกส์ดาราศาสตร์” จิม คอร์เดส จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล ผู้ทบทวนผลการศึกษากล่าว

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]