#หนุ่มสาวจีน #ไม่แต่งงาน เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2018 เมืองถังซาน มณฑลเหอเป่ยภาคเหนือของจีนจัดกิจกรรมนัดบอดครั้งใหญ่ มีคนโสดกว่า 3,000 คนมาร่วมงาน

เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงกิจการพลเรือนจีนประกาศสถิติปรากฏว่า ปี 2020 ทั่วประเทศมีการจดทะเบียนสมรสเพียง 8.13 ล้านคู่ อัตราการแต่งงานลดลงติดต่อกัน 7 ปี

เหตุใดหนุ่มสาวจีนจึงไม่ยอมแต่งงาน นายซือ เสี่ยวตุงชาวนาคนหนึ่งของมณฑลซานซี ปีนี้อายุ 39 ปี เขากล่าวว่า ความเร็วของการเก็บเงินตามไม่ทันความเร็วในการเพิ่มขึ้นของสินสอดเป็นอย่างนี้มาโดยตลอด ปัจจุบันในชนบท สินสอดต้องกว่า 200,000 หยวน ในเมืองต้องซื้อบ้าน รถยนต์ รวมแล้วกว่า 600,000 หยวน

ผู้ให้สัมภาษณ์คนหนึ่งกล่าวว่า “ตอนที่คุณปู่ขอหมั้นคุณย่าใช้ข้าวครึ่งถัง ตอนที่คุณพ่อขอหมั้นคุณแม่ใช้หมูครึ่งตัว แต่ตอนที่ผมแต่งงานต้องใช้เวลาหาเงินเท่ากับครึ่งชีวิตของคุณพ่อคุณแม่”

สำหรับหนุ่มสาวในเมือง เหตุผลที่ทำให้ไม่อยากแต่งงานก็คงต่างกันบ้าง เมื่อเร็วๆ นี้ มีการจัดสำรวจออนไลน์หัวข้อ “เหตุใดคุณจึงไม่อยากแต่งงาน”คำตอบส่วนใหญ่คือ “มีรูปแบบการใช้ชีวิตของตนเอง สนุกสนานกับการใช้ชีวิตโสด” แต่ผู้ให้สัมภาษณ์บางส่วนก็ระบุว่า “ทำงานยุ่งและเหนื่อย ไม่มีเวลาหาแฟน”

สถิติจากกระทรวงกิจการพลเรือนจีนแสดงให้เห็นว่า ปี 2018 จีนมีผู้ใหญ่ที่เป็นโสด 240 ล้านคน โดยในจำนวนนี้มีกว่า 70 ล้านคนอยู่คนเดียว คาดว่าปี 2021 จะเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านคน

คนโสดมากขึ้น ทำให้ “เศรษฐกิจคนโสด”โตขึ้นเช่นกัน ร้านอาหารส่วนหนึ่งได้เสนอเมนูอาหารชุดสำหรับคนเดียว อพาร์ทเมนท์คนโสดขายดีมาก มีโปรแกรมท่องเที่ยวเฉพาะคนเดียว ทั้งยังมีการถ่ายชุดแต่งงานสำหรับคนโสดด้วย

เมื่อเป็นคนโสด ก็ไม่ค่อยสนใจเรื่องเก็บออมเงิน ต้นเดือนรับเงินเดือน สิ้นเดือนก็ใช้หมด หนุ่มสาวกลุ่มนี้ชาวจีนเรียกว่า “ชนเผ่าหมดเงินสิ้นเดือน”

ผู้ใช้นามตี้เฟินหนีในโลกออนไลน์ ระบุว่าเธอ เป็นพนักงานบริษัทในนครเซี่ยงไฮ้เงินเดือน 20,000 หยวน ผ่อนบ้านเดือนละ 3,000 หยวน ใช้เงินหมดทุกเดือน ไม่มีเงินเก็บ สถิติปรากฏว่า ในเมืองใหญ่ของจีน 40% ของหนุ่มสาวที่เป็นคนโสด เป็น“ชนเผ่าหมดเงินสิ้นเดือน”

เมื่อเป็นคนโสด ก็มักจะหาอะไรสักอย่างเป็นเพื่อน 70% ของคนโสดวัย 30 -40 ปี มีสัตว์เลี้ยงที่บ้าน ที่เมืองหางโจวสาวคนหนึ่งจ่ายเงินหมื่นหยวน ซื้อของใช้ระดับหรูให้กับแมวที่เลี้ยงไว้ เธอบอกว่าสิ่งของเหล่านี้เป็นสินสอดของแมว

นิสัยการบริโภคของคนโสดจีน เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมกิจการฟิตเนส การท่องเที่ยว เครื่องสำอางและสัตว์เลี้ยงให้พัฒนาอย่างรวดเร็ว










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง