• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ในตอนนี้ ชี้ว่า WHO รับรอง Sinovac แล้ว สื่อจีน สื่อต่างประเ…

“ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ในตอนนี้ ชี้ว่า WHO รับรอง Sinovac แล้ว สื่อจีน สื่อต่างประเ…

“ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ในตอนนี้ ชี้ว่า WHO รับรอง Sinovac แล้ว สื่อจีน สื่อต่างประเทศ โลกออนไลน์จีน แม้แต่ Weibo Sinovac เอง ยังไม่มีข่าว ด้านเว็บไซต์ WHO ยังคงขึ้นสถานะ อยู่ระหว่างดำเนินการ

—–

ตั้งแต่ช่วงค่ำของเมื่อคืน ผมเห็นมีหลายคนเริ่มแชร์กันว่า มีข่าวออกมาจากจีน “Sinovac ได้รับการรับรองจาก WHO แล้ว”
.
ผมเลยทำการตรวจสอบจากแหล่งต่างๆเพื่อเป็นข้อยืนยัน จะได้นำเสนอต่อไป และเบื้องต้นพบว่า “จนถึง ณ ขณะนี้ 9.40 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ยังไม่มีข่าวและหลักฐานยืนยันว่าได้รับการรับรองแล้วนะครับ คิดว่าคงต้องรออัปเดตทางการจาก WHO ไม่น่าเกินเดือนนี้”
.

อ้ายจงสรุปแบบข้างต้น มาจากการไล่ดูข่าวบนสื่อต่างๆในจีน ทั้งสื่อใหญ่ สิ่อกระบอกเสียงทางการจีน ไม่ว่าจะ China Daily, GlobalTimes, People’s Daily, CGTN, CCTV และสื่ออื่นๆอีกอย่างกระแสบนโลกออนไลน์จีน พบว่า
.
ยังไม่มีการอัปเดตหรือรายงานข่าว “วัคซีน Sinovac ของจีน ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO นะครับ”
.
ในตัวเว็บไซต์และสื่อต่างประเทศก็ยังไม่มีรายงานเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนเว็บไซต์ของ WHO ซึ่งข้อมูลที่อัปเดตล่าสุดเท่าที่เจอบนเว็บไซต์ WHO คือ 18 พฤษภาคม 2564
.
มีแต่เพียงระบุสถานะของ Sinovac ในการรับรอง ว่า In profess คืออยู่ระหว่างกำลังดำเนินการ และก่อนหน้านั้นช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ก็มีการเผยแพร่เอกสารรายงานผลการทดลองทางคลินิกในจีนและประเทศอื่นๆที่มีการนำวัคซีน Sinovac ไปฉีด ซึ่งเป็นรายงานที่ Sinovac ส่งให้ WHO พิจารณา ซึ่งโดยรวมผู้เชี่ยวชาญของ WHO ลงความเห็นว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโควิดได้ ตามในรายงาน
.
แต่ยังไม่ได้ชี้ขาดว่า “ได้รับการรับรองจาก WHO อย่างเป็นทางการ”
.
แม้แต่บน Weibo ทางการของ Sinovac (บัญชีบนสังคมออนไลน์จีน คล้ายกับ Twitter+Facebook) ก็ยังไม่มีเผยแพร่ข่าวใดๆเกี่ยวกับการรับรองโดย WHO
.
มีอัปเดต 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา แชร์ข่าวจาก GlobalTimes เกี่ยวกับนโยบายดึงดูดให้ประชาชนฉีดวัคซีนในเขตอำเภอหนึ่งของเชียงใหม่
.
ในการรายงานข่าวของอ้ายจง ผมจะไม่เน้นกระแสเพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นรายงานเมื่อมีหลักฐานแหล่งอ้างอิงของข้อมูลนั้นอย่างแน่ชัด
.
อย่างที่ผมเคยเล่าไปในช่วงที่ WHO รับรอง Sinopharm ว่า “ในเดือนพฤษภาคมนี้ น่าจะได้เห็นข่าวการอนุมัติ โดยจากการอ่านข่าวหลายแหล่งและดูกระแสบนโซเชียลจีน ทำให้เห็นว่าทางฝั่งจีน ส่วนใหญ่ต่างคาดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น น่าจะผ่าน”
.
ไม่ช้าไม่เร็ว หรืออาจจะวันสองวันภายในสัปดาห์นี้ แต่ค่อนข้างแน่นอนว่าภายในเดือนนี้ WHO น่าจะมีอัปเดตออกมาอย่างทางการ และถ้า WHO รับรองเมื่อไหร่ เป็นกระแสในจีนแน่ๆ ถึงตอนนั้นผมจะมาอัปเดตเช่นกันครับ
.
ดูอัปเดตสถานะวัคซีนบนเว็บไซต์ WHO ที่
https://extranet.who.int/pqweb/sites/default/files/documents/Status_COVID_VAX_18May2021.pdf

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]