• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • พาชมบรรยากาศเมืองซีอาน “ความสุขสงบแห่งตะวันตก” เมืองหลวงเก่าหลายราชวงศ์ในหน้าประ…

พาชมบรรยากาศเมืองซีอาน “ความสุขสงบแห่งตะวันตก” เมืองหลวงเก่าหลายราชวงศ์ในหน้าประ…

พาชมบรรยากาศเมืองซีอาน “ความสุขสงบแห่งตะวันตก” เมืองหลวงเก่าหลายราชวงศ์ในหน้าประวัติศาสตร์จีน #เที่ยวทิพย์
.
ความทรงจำบน Facebook ของอ้ายจงเด้งขึ้นมาเตือนให้หวนคิดถึงบรรยากาศสมัยใช้ชีวิตที่เทืองซีอาน มณฑลส่านซี เมืองแห่งประวัติศาสตร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง อย่าง สุสานจิ๋นซี (สุสานทหารม้าดินเผา) หรือในภาษาจีนเรียก 兵马俑
.
ภาพเหล่านี้อ้ายจงถ่ายแถวย่านตัวเมืองซีอาน และย่านช้อปปิ้งที่เรียกว่า เสี่ยวจ้าย 小寨 ครับ
.
ถ่ายเมื่อ 6 ปีก่อน แต่เท่าที่ดูในโลกโซเชียลจีน ดูบน WeChat moments ของเพื่อนๆชาวจีนที่ยังอยู่ที่นั่น บรรยากาศในปัจจุบันอาจจะมีเปลี่ยนไปบ้าง
.
“ซีอาน” เป็นเมืองหนึ่งที่น่าไปเที่ยวครับ โดยส่วนตัวรู้สึกว่า มีความสงบ ไม่วุ่นวายมาก ตรงตามชื่อภาษาจีนของเมืองนี้ 西安 ความสงบสุขแห่งตะวันตก
.
ที่นี่ถือเป็นเมืองเก่า เป็นเมืองหลวงเก่าในหลายราชวงศ์ของจีน เช่น โจวตะวันตก ราชวงศ์ฉิน ราชวงศ์ฮั่น ราชวงศ์ถัง เป็นต้น เรายังคงเห็นร่องรอยของประวัติศาสตร์ได้ชัดเจน
.
อย่างตัวสุสานจิ๋นซี กำแพงเมือง เจดีย์ห่านป่าใหญ่ (วัดพระถังซัมจั๋ง) และอุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือแห่งตำนานรักหญิงงามในตำนานจีน “หยางกุ้ยเฟย” ยังคงมีสระน้ำที่หยางกุ้ยเฟยลงแช่ทุกวันก่อนที่ถวายงานแด่ฮ่องเต้
.
แต่เมืองนี้ก็มีความทันสมัยที่ผสานกับความคลาสสิคทางประวัติศาสตร์ได้อย่างลงตัวเลย บ้านเมืองถือว่าค่อนข้างสะอาดนะ ผู้คนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มีระเบียบวินัยมากขึ้น มีการต่อคิวขึ้นรถเมล์ ขึ้นรถไฟใต้ดิน ถึงแม้เวลารถใกล้ๆมา จะมีเบียดๆ มีคนแอบเนียนแซงคิวอยู่บ้าง

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #เที่ยวจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]