• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #เสียชีวิต21คน #คนเลี้ยงแพะ ช่วยชีวิตผู้ร่วมแข่งขัน #วิ่งมาราธอนครอสคันทรี 6 คน …

#เสียชีวิต21คน #คนเลี้ยงแพะ ช่วยชีวิตผู้ร่วมแข่งขัน #วิ่งมาราธอนครอสคันทรี 6 คน …

#เสียชีวิต21คน #คนเลี้ยงแพะ ช่วยชีวิตผู้ร่วมแข่งขัน #วิ่งมาราธอนครอสคันทรี 6 คน
วันที่ 22 พฤษภาคม แหล่งท่องเที่ยวสือหลินลุ่มแม่น้ำหวงเหอ เมืองไป่หยิน มณฑลกันซู่ มีการแข่งขันวิ่งมาราธอนครอสคันทรี 100 กิโลเมตรประจำปีครั้งที่ 4 โดยมีรายการแข่งขัน 100 กิโลเมตร , 21 กิโลเมตรและการวิ่งเพื่อสุขภาพ ที่มีแฟนกีฬาจำนวนกว่าหมื่นคนเข้าร่วม และมีนักวิ่งลงแข่งขันวิ่งมาราธอนครอสคันทรีระยะทาง 100 กิโลเมตรจำนวน 172 คน แต่เกิดเหตุสะเทือนใจ เพราะนักแข่งเสียชีวิตจากความหนาวในพื้นที่จัดการแข่งขันถึง 21 คนโดยเส้นทางการแข่งขั และมีระยะทาง 20-30 กิโลเมตร
เวลา 9.00o.วันที่ 22 พฤษภาคม นายจู เค่อหมิงชาวหมู่บ้านฉางเซิง อำเภอจิ่นไท่ออกจากบ้านไปเลี้ยงแพะบนเขาเหมือนเดิม เขารู้ว่า วันนี้ เขตเขาที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ จะมีการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนครอสคันทรี เขาตั้งใจจะไป ดูการแข่งขัน

เวลาประมาณ 10.00 น. อุณหภูมิลดลงอย่างฮวบฮาบและมีฝนตก นายจู เค่อหมิงเข้าไปอยู่ในถ้ำแห่งหนึ่งที่เขาเคยใช้หลบฝน ในถ้ำยังมีเสื้อผ้า ผ้าห่มและอาหารแห้งสำรองไว้อยู่ตามปกติ

ทว่าไม่นาน เขาได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากข้างนอก เมื่อออกจากถ้ำ เขาเห็นหนึ่งในกลุ่มนักวิ่งเมาท์เทนครอสคันทรีกำลังชักกระตุกแล้ว เขาจึงรีบอุ้มนักวิ่งคนนี้เข้าถ้ำ แล้วก่อกองไฟหลายกองเพื่อให้ความอบอุ่น

เมื่อทีมกู้ภัยขึ้นเขามาถึง ปรากฏว่า นักวิ่งที่หนาวจนช็อกหมดสติและล้มกลางถนนมีทั้งหมด 6 คน สุดท้ายพวกเขาได้รับการช่วยเหลือนำเข้ามาในถ้ำของนายจู เค่อหมิง และรอดทุกราย

นักวิ่ง 6 คนนี้โชคดี แต่นักวิ่งที่ลงแข่งขันในรายการนี้ 172 คนนั้น มีถึง 21 คนที่หนาวตาย ซึ่งรวมถึงนายเหลียง จิงนักวิ่งมาราธอนครอสคันทรี สุดยอดนักวิ่งมืออาชีพของจีน และนายหวง กวนจุนแชมป์การแข่งขันวิ่งมาราธอนงานกีฬาผู้พิการแห่งชาติจีนครั้งที่ 10

ความจริง นักวิ่งส่วนใหญ่มีพกมือถือระหว่างการแข่งขัน เมื่ออากาศบนเขาเกิดการเปลี่ยนแปลงหนาวจัด มีลมแรง ฝนตก กระทั่งมีลูกเห็บ อุณหภูมิร่างกายลดลงถึง 33-35 องศาเซลเซียส และเกิดอาการไม่สบายตัวอย่างยิ่ง ทั้งหนาวสั่น แขนขาเย็น หน้าซีด อ่อนเพลียอย่างหนัก พูดไม่ชัด ควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้ สูญเสียความจำ อารมณ์เปลี่ยนแปลงและหมดสติ ชีพจรเต้นช้าลง ฯลฯ

นักวิ่งบางคนมีใช้มือถือขอความช่วยเหลือ แต่สภาพภูมิประเทศของเขตเขาที่จัดการแข่งขันสลับซับซ้อนมาก เขตที่เกิดเหตุเป็นเขตที่ไม่มีผู้อยู่อาศัย แม้มอเตอร์ไซค์ก็ไม่สามารถขึ้นไปถึงเขตนั้น ทีมกู้ภัยต้องเดินขึ้นเขา กว่าจะไปถึงก็เสียเวลาอย่างมาก

การแข่งขันวิ่งมาราธอนครอสคันทรี ฝ่ายจัดงานต้องมีข้อกำหนดที่เข้มงวด นักวิ่งต้องพกพาอุปกรณ์กันหนาวให้เพียงพอ อย่างเช่น แจ็คเก็ตและพรมกันหนาว ถ้าไม่มี จะห้ามเข้าร่วม แต่คราวนี้ ฝ่ายจัดงานมีเพียงข้อแนะนำ ไม่มีข้อห้าม เพราะจัดมาแล้ว 3 ครั้งไม่มีปัญหาอะไร โดยเฉพาะช่วงนี้กำลังจะเข้าฤดูร้อน ยิ่งไม่น่ามีปัญหาเลย แต่เมื่อประมาท ความเสี่ยงถึงชีวิตก็ตามมา

นักวิ่งหญิงคนหนึ่งที่ใช้นาม “เสี่ยเยี่ยนเซียงเซียง”เป็นเจ้าหน้าที่รักษาพยาบาล เธอกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนครอสคันทรีระยะทาง 100 กิโลเมตรมาแล้ว 3 ครั้ง ก่อนเริ่มการแข่งขัน พยากรณ์อากาศคือ “อุณหภูมิ 18 องศาเซลเซียส มีฝนตกเล็กน้อย นี่เป็นอากาศที่เหมาะสมสำหรับการวิ่งทน นอกจากนั้น เธอมีการเตรียมพร้อมทั้ง แจ็คเก็ตกันหนาว กลูโคส โพแทสเซียม และยาอื่น ๆ สิ่งที่เธอเป็นห่วงคืออากาศจะร้อนเกินไป แต่คาดไม่ถึงว่า คราวนี้จะเป็นการรอดชีวิตจากความหนาว

ปี 2017 เขตท่องเที่ยวสือหลินลุ่มแม่น้ำหวงเหอ เมืองไป่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 312 ล้านหยวน ปี 2018 เป็นปีแรกที่จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนครอสคันทรี ปีเดียวกัน มีรายได้จากการท่องเที่ยว 472 ล้านหยวน ปี 2019 เพิ่มเป็น 990 ล้านหยวน เห็นได้ว่า การจัดการแข่งขันดังกล่าวดูเหมือนเป็นสาเหตุสำคัญที่ผลักดันการท่องเที่ยวท้องถิ่น

ขณะนี้ ทางการมณฑลกันซู่ได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวและหาผู้รับผิดชอบ










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]