• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ฮามี่กวา #แคนตาลูป #ผลไม้ซินเจียง นายไอ้เป้ยตูลา อู่มู่เอ่อ หนุ่มชนเผ่าอุยกูร์อ…

#ฮามี่กวา #แคนตาลูป #ผลไม้ซินเจียง นายไอ้เป้ยตูลา อู่มู่เอ่อ หนุ่มชนเผ่าอุยกูร์อ…

#ฮามี่กวา #แคนตาลูป #ผลไม้ซินเจียง นายไอ้เป้ยตูลา อู่มู่เอ่อ หนุ่มชนเผ่าอุยกูร์อายุ 26 ปี เป็นลูกชาวนาที่เกิดในเมืองถูหลู่ฟานเขตซินเจียง กำลังติดตามการเติบโตของแคนตาลูป หรือที่คนท้องถิ่นเรียกฮามี่กวาเพราะย่างเข้าช่วงการเก็บเกี่ยวครั้งแรกในรอบปี

ปี 2015 หมุ่นอุยกูร์คนนี้จบจากวิทยาลัย แล้วตัดสินใจไปเรียนความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซที่เมืองต่างๆ อาทิ เมืองหางโจว (เมืองที่เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่บริษัทอาลีบาบา) เมืองฉางซา เป็นต้น

เมื่อมีความรู้มากพอสมควร เขาตัดสินใจจกลับไปก่อร่างสร้างตัวที่บ้านเกิด เพราะลักษณะการขายออนไลน์ จะทำให้องุ่นของบ้านเกิดขายได้ราคาดีขึ้น ส่วนผู้บริโภคก็จะได้รับของดีในราคาถูกกว่าด้วย (เพราะไม่ต้องการพ่อค้าคนกลาง)

เมื่อคิดแล้วก็ทำเลย บ้านเกิดมีของดีอะไร? เขารู้หมด ประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซที่เรียนมา ช่วยให้บริษัทเขาพัฒนาอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันในบริษัทมีพนักงานทำไลฟ์สด 6 คน มีผู้ติดตามกว่า 3 ล้านคน

ที่น่าสนใจคือ พ่อของเขาก็เป็นหนึ่งในพนักงานทำไลฟ์สด มีผู้ติดตามกว่า 300,000 คน

ปี 2020 ยอดจำหน่ายของบริษัทเกินกว่า 10 ล้านหยวน (ราว 50 ล้านบาท) แต่นายไอ้เป้ยตูลา อู่มู่เอ่อบอกว่าไม่กล้าพักสมอง เพราะอีคอมเมิร์ซมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาต่อเนื่อง เขาต้องตามให้ทัน เพื่อส่งความหอมหวานของผลไม้ซินเจียงไปให้ผู้บริโภคในท้องที่ต่างๆ จำนวนมากขึ้น

แคนตาลูปซินเจียงมีช่วงเวลาการเก็บเกี่ยว 3 ช่วง ได้แก่ เดือนพฤษภาคม สิงหาคมและเดือนตุลาคม รสชาติหวานมากกินแล้วสดชื่น และมีกลิ่นหอมที่แตกต่างกันตามฤดูกาล ผู้ที่กินบ่อยๆจะรู้ว่าที่กำลังกินอยู่นั้นเก็บในเดือนไหน










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]