• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จีนคาดอุตสาหกรรม ‘ดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว’ จ่อโกยรายได้ทะลุล้านล้านหยวน | XinhuaThai

จีนคาดอุตสาหกรรม ‘ดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว’ จ่อโกยรายได้ทะลุล้านล้านหยวน | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : นิทรรศการเกี่ยวกับการนำทางด้วยดาวเทียมภายในงานการประชุมการนำทางด้วยดาวเทียมแห่งประเทศจีน ครั้งที่ 12 ในนครหนานชาง มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน วันที่ 26 พ.ค. 2021)

หนานชาง, 28 พ.ค. (ซินหัว) — หยางจวิน รองผู้อำนวยการสำนักงานการจัดการระบบดาวเทียมนำทางของจีน เปิดเผยว่ามูลค่าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว (BDS) ของจีน จะสูงเกิน 1 ล้านล้านหยวน (ราว 4.8 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2025 ขณะร่วมงานการประชุมดาวเทียมนำทางจีน (CSNC) ครั้งที่ 12 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 26-28 พ.ค. ในนครหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน

จีนส่งเสริมห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์และเป็นอิสระเพื่อพัฒนาระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว และส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบฯ ไปยังกว่า 120 ประเทศและภูมิภาค โดยระบบฯ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความแม่นยำของสัญญาณในอวกาศน้อยกว่า 0.5 เมตร หากพิจารณาจากดัชนีการดำเนินงานของระบบฯ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ข้อมูลชี้ว่าปัจจุบันจีนมียานพาหนะเชิงพาณิชย์มากกว่า 7 ล้านคัน ยานพาหนะเพื่อการไปรษณีย์และขนส่งราว 36,300 คัน และเครื่องบิน 350 ลำ ที่ติดตั้งระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว นอกจากนี้ระบบฯ ยังเพิ่มขีดความสามารถให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเครื่องจักรกลการเกษตรมากกว่า 45,000 เครื่องทั่วประเทศ ซึ่งช่วยทุ่นแรงงานมนุษย์

ทั้งนี้ รายงานเชิงอุตสาหกรรมล่าสุดระบุว่ามูลค่าการส่งออกทั้งหมดของอุตสาหกรรมดาวเทียมนำทางและบริการระบุตำแหน่งของจีนสูงถึง 4.03 แสนล้านหยวน (ราว 1.9 ล้านล้านบาท) ในปี 2020 เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.9 จากปีก่อนหน้า

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]