เทคโนโลยีก้าวไกล! ห่างไกลแค่ไหน ก็พบแพทย์ออนไลน์ได้ในจีน | XinhuaThai

หนานหนิง, 27 พ.ค. (ซินหัว) –เมื่อไม่นานนี้ เคิร์ก เอปส์แลนด์ (Kirk Apesland) บล็อกเกอร์ชาวแคนาดา ได้ทำการสมัครบัตรประจำตัวผู้ป่วย (medical card) ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน และทดลองใช้บริการโรงพยาบาลทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ป่วยสามารถนัดหมายออนไลน์กับแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมง และรับใบสั่งยาได้อย่างสะดวกสบาย

เอปส์แลนด์เล่าว่า ตนกำลังจะไปรับบัตรประจำตัวผู้ป่วย เพื่อที่จะเข้าถึงแพทย์ออนไลน์ได้เหมือนกับชาวจีน โดยบัตรดังกล่าวมีค่าธรรมเนียมเพียง 2 หยวน (ราว 9.8 บาท) เท่านั้น “พวกคุณทำกำไรได้ยังไงครับ ผมนึกว่าการแพทย์จะเป็นธุรกิจเสียอีก… ตอนนี้ผมได้บัตรฯ แล้วครับ” เขากล่าวในคลิป

เขากล่าวว่า จีนเป็นประเทศที่น่าทึ่ง และระบบการแพทย์ของจีนก็น่าทึ่งไม่แพ้กัน

ไม่ว่าคุณจะอาศัยอยู่ที่ใด อาจเป็นหมู่บ้านบนยอดเขาของอำเภอปกครองตนเองซานเจียง กลุ่มชาติพันธุ์ต้ง เมืองชายฝั่งอย่างเป่ยไห่หรือฝางเฉิงกั่ง เมืองท่องเที่ยวอย่างนครกุ้ยหลินหรืออำเภอหยางซั่ว ชุมชนเกษตรกรรมในชนบทอย่างอำเภอโป๋ไป๋ คุณก็สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพเช่นเดียวกับผู้คนในนครหนานหนิง

แพทย์ในคลิปได้แนะนำการทำงานของระบบนัดแพทย์ออนไลน์ โดยเริ่มจากเข้าไปในแอปฟลิเคชันวีแชท (WeChat) แล้วกดที่ส่วนการจ่ายเงิน จากนั้นเลื่อนลงไปที่การแพทย์และสุขภาพ จากนั้นไปที่โรงพยาบาลออนไลน์ โดยผู้ป่วยสามารถระบุอาการที่มีลงในช่องข้อความ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ก็จะจับคู่ผู้ป่วยกับคุณหมอที่ให้ความช่วยพวกเขาได้ “จากนั้นคุณก็แค่บอกอาการกับหมอ” แพทย์กล่าว

เอปส์แลนด์กล่าวว่าวิธีนี้ดีกว่าการให้คนไข้เลือกหมอด้วยตนเอง เพราะหลายคนก็ไม่รู้จริงๆ ว่าหมอแต่ละคนถนัดด้านไหน

เอปส์แลนด์กล่าวโดยสรุปว่า อย่างแรกต้องสมัครโปรแกรมสุขภาพในแอปฯ วีแชทก่อน และรอให้เอไอช่วยนัดหมายกับหมอผู้เชี่ยวชาญในโรคนั้นๆ จนกระทั่งหมอส่งข้อความติดต่อกลับมา แล้วคุณก็จะได้นัดหมายออนไลน์ภายใน 24 ชั่วโมง โดยการนัดหมายออนไลน์นี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

คุณสามารถพูดคุยกับหมอทางออนไลน์ กรอกข้มูลในใบสั่งยา ชำระเงินออนไลน์ และรอรับใบสั่งยาที่จะส่งมาถึงบ้าน “มันน่าทึ่งมากที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมกำลังก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง” เขากล่าว

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]