(แฟ้มภาพซินหัว : การแข่งขันทักษะนักเรียนระดับอาชีวศึกษา ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 8 พ.ค. 2021)

ปักกิ่ง, 31 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ หนังสือพิมพ์ไชน่า เอ็ดดูเคชัน เดลี (China Education Daily) รายงานว่าบัณฑิตจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาระดับสูงของจีนราวร้อยละ 90 สามารถหางานทำภายในครึ่งปีหลังสำเร็จการศึกษาตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ฯ อ้างรายงานที่รวบรวมโดยสถาบันการศึกษาวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่าอัตราการจ้างงานบัณฑิตระดับอาชีวศึกษาอยู่ในระดับคงที่ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ขณะค่าจ้างเฉลี่ยรายเดือนที่พวกเขาได้รับช่วงครึ่งปีหลังสำเร็จการศึกษาเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.37 ระหว่างปี 2018-2019 โดยบัณฑิตกว่าร้อยละ 93 เผยว่าพึงพอใจกับการศึกษาที่ได้รับ

บัณฑิตส่วนใหญ่ถูกจ้างงานในภาคเอกชนและธุรกิจส่วนบุคคล โดยผู้จ้างหลักอยู่ในภาคการศึกษา การก่อสร้าง สุขภาพ และสังคมสงเคราะห์

รายงานระบุว่าอาชีวศึกษามีบทบาทส่งเสริมการพัฒนาภูมิภาค เนื่องจากบัณฑิตจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาระดับสูงเกือบร้อยละ 60 ตัดสินใจทำงานในท้องถิ่นเดียวกับที่วิทยาลัยตั้งอยู่ ขณะร้อยละ 66 ทำงานให้ผู้ประกอบการขนาดเล็ก-กลาง ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น

ทั้งนี้ สถาบันฯ ได้รับมอบหมายจากสำนักอาชีวศึกษาและการศึกษาของผู้ใหญ่ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดทำรายงานเกี่ยวกับระบบการศึกษา การดำเนินงานของวิทยาลัย รวมถึงการเรียนการสอนและการพัฒนาผู้เรียน โดยมอบข้อมูลด้านคุณภาพและสถานการณ์ภาคอาชีวศึกษาตั้งแต่ปี 2016

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua