• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ontheway #มวยไทเก๊ก #เฉินเจียโกว #เหอหนาน ในหมู่บ้านเฉินเจียโกว 陈家沟 เมืองเจียวจ…

#ontheway #มวยไทเก๊ก #เฉินเจียโกว #เหอหนาน ในหมู่บ้านเฉินเจียโกว 陈家沟 เมืองเจียวจ…

#ontheway #มวยไทเก๊ก #เฉินเจียโกว #เหอหนาน
ในหมู่บ้านเฉินเจียโกว 陈家沟 เมืองเจียวจั้ว焦作 มณฑลเหอหนาน河南ซึ่งเป็นบ้านเกิดของมวยไทเก๊กตระกูลเฉิน หรือ เฉิยซื่อไท่จี๋ฉวน 陈式太极拳มีพิพิธภัณฑ์มวยไทเก๊กเพียงแห่งเดียวในประเทศจีน และหอบรรพบุรุษมวยไทเก๊กตระกูลเฉิน ผู้คนสามารถสัมผัสถึงบรรยากาศอันเข้มข้นของมวยไทเก๊กและไทเก๊กด้วย เรียนรู้และเข้าใจประวัติศาสตร์ของมวยไทเก๊กได้มากขึ้น และเกิดความสนใจต้อไทเก๊กมากขึ้นด้วย

อรัญญาโชคดีที่ได้ฝึกเรียนกระบวนท่าของมวยไทเก๊กแบบง่ายๆ จากปรมาจารย์มวยไทเก๊ก 3 ท่าน ซึ่งกระบวนท่าที่ปกติแล้วดูง่าย ๆ และดูปรมาจารย์ทำอย่างเป็นแบบธรรมชาติและสบาย ๆ เหล้านี้ เมื่อมาฝึกฝนจริง ๆ ก็รู้สึกว่ายากมาก ดูคนอื่นเขาทำได้อย่างง่ายดาย แต่อรัญญากลับจำกระบวนท่ายังไม่ค่อยได้เลย

ต้องขอบคุณปรมาจารย์ที่มีคอยให้กำลังใจและเพิ่มความมั่นใจให้กับอรัญญาตลอด ต้องยอมรับว่า การฝึกมวยไทเก็กไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดจริงๆ ค่ะ อรัญญาฝึกได้แค่ 40 นาทีเท่านั้น ก็รู้สึกเหงื่อออก ขาสั่นจนหมดแรงแล้ว เพราะฉะนั้น ก็เชื่อว่า ถ้ายืนหยัดฝึกฝนทุกวันได้ ก็ย่อมจะทำให้ร่างกายแข็งแรงมากๆ

ในโรงเรียนกังฟูที่นี่ มีการจัดค่ายฤดูหนาวและค่ายฤดูร้อนทุกปี อรัญญากำลังวางแผนที่จะส่งลูกสาวไปฝึกเรียนมวยไทเก๊กในช่วงปิดเทิร์มค่ะ





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]