• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จีนพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H10N3 รายแรกของโลก ในพื้นที่มณฑลเจียงซู มณฑลเดียวกับที่พบก…

จีนพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H10N3 รายแรกของโลก ในพื้นที่มณฑลเจียงซู มณฑลเดียวกับที่พบก…

จีนพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H10N3 รายแรกของโลก ในพื้นที่มณฑลเจียงซู มณฑลเดียวกับที่พบการระบาดสายพันธุ์ H5N8 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และมีเคสติดเชื้อสู่คนรายแรกของโลกในรัสเซีย
.

ช่วงนี้ผมกลับมายุ่งๆกับงานวิจัยปเอกอีกครั้งหนึ่ง 555 ขยันเป็นระลอก ถึงไม่จบสักที เลยไม่ค่อยได้มาเขียนเพจหลายวันเลย

มีหลังไมค์สอบถามเข้ามาเรื่องจีนพบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธ์ุ H10N3 ที่ถือว่าเป็นครั้งแรกของโลก เพราะตามหลักฐาน ณ ตอนนี้ ไม่เคยพบการติดเชื้อสายพันธ์ุนี้ในคนมาก่อน อ้ายจงเลยมาเล่าให้ทุกคนทราบประเด็นนี้กันครับ
.
1) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานวันนี้ 1 มิถุนายน 2564 กรณีพบผู้ป่วยชายชาวจีนอายุ 41 ปี ในมณฑลเจียงซู รายหนึ่ง มีอาการป่วยตั้งแต่ 23 เมษายน จากนั้น วันที่ 28 เมษายน เข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา ผ่านไป 1 เดือน ผลการตรวจเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ระบุ “ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3”
.
2) ผู้เชี่ยวชาญจีนระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีการแพร่จากคนสู่คน และจากหลักฐานพบว่าการติดเชื้อในครั้งนี้ เป็นเชื้อที่มีจุดเริ่มในสัตว์ ก็คือติดจากสัตว์สู่คนนั่นเอง
.
3) ผู้เชี่ยวชาญจีนยังเผยอีกว่า “ความเสี่ยงในการระบาดของ H10N3 อยู่ในระดับต่ำมาก”
.
4) ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ (2564) พื้นที่มณฑลเจียงซู พบการระบาดของไข้หวัดนกเช่นกัน โดยระบาดในกลุ่มนกป่า (ไม่ได้ระบาดสู่มนุษย์) คราวนั้นเป็นสายพันธุ์ H5N8 โดยพบที่เมืองเหลียนหยุนกั่ง
.
5) ในระยะเวลาไม่ถึง 20 วัน หลังไข้หวัดนก H5N8 ระบาดในกลุ่มสัตว์ปีก มณฑลเจียงซู ประเทศจีน และพื้นที่อื่นๆ พบการติดเชื้อ H5N8 ในคน เป็นครั้งแรก ที่ประเทศรัสเซีย ผู้ติดเชื้อเป็นคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสัตว์ปีก
.
6) ตัดภาพกลับมาที่จีนอีกครั้ง กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เขตปกครองตนเองทิเบต ประเทศจีน พบการระบาดไข้หวัดนก H5N8 ในกลุ่มนกป่า (เหมือนกับกรณีมณฑลเจียงซู ช่วงเดือนกุมภาพันธ์) โดยนกป่าตายไปมากกว่า 200 ตัว
.

สรุปนะครับ จีนมีการพบการระบาดไข้หวัดนกในกลุ่มสัตว์ปีกอยู่เรื่อยๆ แตกต่างสายพันธุ์กันไป แต่คราวนี้พบการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ในคนเป็นครั้งแรก ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า โอกาสระบาดต่ำ และยังไม่ติดจากคนสู่คน แต่ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]