• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จีนอนุมัติวัคซีน Sinovac ใช้ในกรณีฉุกเฉิน กลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี ส่วน ฮ่องกง ใช้…

จีนอนุมัติวัคซีน Sinovac ใช้ในกรณีฉุกเฉิน กลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี ส่วน ฮ่องกง ใช้…

จีนอนุมัติวัคซีน Sinovac ใช้ในกรณีฉุกเฉิน กลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี ส่วน ฮ่องกง ใช้วัคซีน BioNTech ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป เป็นครั้งแรก แต่ยังใช้ Sinovac ในกลุ่มอายุมากกว่า 18 ปี
.
บริษัท Sinovac เผยได้รับไฟเขียวจากทางรัฐบาลจีนในการอนุมัติใช้วัคซีนโควิดของ Sinovac ( ชื่อทางการค้า CoronaVac) ในกรณีฉุกเฉิน กลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี หลังเพิ่งได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้ในกลุ่มคนทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป
.
ก่อนหน้านี้ ทาง Sinovac ได้ทดลองทางคลินิกเฟส 1 และ เฟส 2 ในกลุ่มเด็ก 3-17 ปี ทางบริษัทระบุ ผลลัพธ์การทดลองออกมาปลอดภัยดี เหมือนกับในกลุ่มคนทั่วไป ทำให้ทางบริษัทยื่นขออนุมัติจากทางการจีนเพื่อใช้งานจริง และผลสุดท้ายทางการจีนก็อนุมัติ
.
แต่ Sinovac ไม่ได้เผยตัวเลขในเรื่องประสิทธิภาพจากกลุ่มทดลองทั้งสองเฟสนะะครับว่า มีประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อ หรือป้องกันการป่วยหนักอย่างไรบ้างในกลุ่มเด็กดังกล่าว
.
หลังจากเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกสู่โลกออนไลน์จีน ก็กลายเป็นกระแสสังคมจีน คำค้นหาเกี่ยวกับประเด็นนี้อย่าง “科兴疫苗紧急使用年龄扩大到3岁以上” กลายเป็นคำค้นหายอดฮิตบน Weibo (โซเชียลหลักที่คนจีนเล่นกัน) เรื่องราวถูกพูดถึงวงกว้าง
.
เท่าที่อ่านความคิดเห็นใน Weibo รู้สึกว่า คนจีนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มพ่อแม่ ก็อยากพาลูกไปฉีดวัคซีนโควิดนะครับ เพราะรอมานานแล้ว แต่ก็มีอยู่เหมือนกันที่กังวลว่า จะโอเคกับลูกหลานของพวกเขาจริงๆไหม
.
นอกจากการอนุมัติใช้งาน Sinovac ในกลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี กรณีฉุกเฉินที่ประเทศจีน ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน ทางฮ่องกงอนุมัติให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนโควิดได้ โดยวัคซีนโควิดที่ใช้ในฮ่องกงตอนนี้ แบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ BioNTech ใช้ในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป และ วัคซีน Sinovac ใช้ในกลุ่มอายุมากกว่า 18 ปี
.
การปรับลดเกณฑ์อายุเข้ารับวัคซีนโควิดของฮ่องกง อาจมาจากประเด็นวัคซีนโควิดที่ฮ่องกงมีอยู่ในมือเหลือค่อนข้างเยอะ ทั้ง BioNTech และ Sinovac
.
ฮ่องกงเริ่มฉีดวัคซีนแก่พลเมืองตั้งแต่กุมภาพันธ์ แต่ล่าสุดตามรายงานข่าวเมื่อ 3 มิถุนายน 2564 ฉีดไปเพียง 14% ของพลเมืองทั้งหมด
.
ทำให้ทางฮ่องกงเริ่มนำมาใช้ในกลุ่มเด็ก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง อย่างยิ่งเวลากลับไปเรียนในโรงเรียน ร่วมกับคนหมู่มาก จะได้ปลอดภัยขึ้น
.
ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลนะครับว่า หลังจากจีนอนุมัติให้ใช้ Sinovac ในกลุ่มเด็ก 3-17 ปี กรณีฉุกเฉินได้แล้ว จะนำมาฉีดจริงเมื่อไหร่ หรือใช้ในเมืองไหนบ้าง

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
https://www.globaltimes.cn/page/202106/1225430.shtml
https://m.weibo.cn/status/4644624595157009?

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/hong-kong-authorises-covid-19-vaccine-over-12-year-olds-2021-06-03/

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]