• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เปิดตำนานบ๊ะจ่าง 60 ปี สัมผัมวัฒนธรรมอาหารสุด #WOW จาก “เมืองจีน” สู่ “เมืองไทย”…

เปิดตำนานบ๊ะจ่าง 60 ปี สัมผัมวัฒนธรรมอาหารสุด #WOW จาก “เมืองจีน” สู่ “เมืองไทย”…

เปิดตำนานบ๊ะจ่าง 60 ปี
สัมผัมวัฒนธรรมอาหารสุด #WOW
จาก “เมืองจีน” สู่ “เมืองไทย” ผ่านกาลเวลา
.
“บ๊ะจ่าง” เป็นอาหารทานเล่น ของเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ไหว้พระและเทพเจ้าที่อยู่เคียงคู่กับชาวไทยเชื้อสายจีนมาช้านาน มักหาทานได้ง่ายในช่วง “เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง” ราวเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนของทุกปี เป็นเทศกาลที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน และเป็น 1 ใน 4 เทศกาลจีนโบราณสำคัญของจีน
.
แอดมินได้เคยเล่าประวัติความเป็นมาไว้บ้างแล้ว เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
https://www.facebook.com/wowchina.official/posts/106847294417686
.
ในเมืองไทย “บ๊ะจ่าง” หรือออกเสียงในภาษาจีนกลางว่า โร่วจ้ง (肉粽) ซึ่งเป็นบ๊ะจ่างที่ใส่เนื้อสัตว์ โดยทำจากข้าวเหนียวปรุงรสห่อด้วยใบไผ่ ใส่ไส้หมูพะโล้ กุ้งแห้ง ไข่แดง กุนเชียง ​แปะก๊วย เม็ดบัว และพุทรา ในบางครั้งอาจใส่ไส้เผือกกวน ซึ่งเรียกว่า “บ๊ะจ่างไส้หวาน” และบางพื้นที่บ๊ะจ่างยังเป็นขนมที่ทำจากข้าวเหนียวและไม่มีไส้ เวลากินต้องจิ้มกับน้ำตาล เรียกว่า “กี่จ่าง” (栀粽)
.
บ๊ะจ่างมีหลากหลายสูตรและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้วแต่ความชอบ ซึ่งส่วนผสมและวัตถุดิบอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละครอบครัว ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมทำบ๊ะจ่างกันเองในครอบครัว หรือเรียกว่า “ผูกจ่าง” ในช่วงก่อนถึงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างประมาณ 1-2 สัปดาห์ สำหรับไหว้เทพเจ้าและบรรพุรุษ รวมถึงแจกจ่ายให้แก่ญาติพี่น้องในครอบครัว
.
“การผูกจ่าง” ยังแอบแฝงไปด้วยวัฒนธรรมและความเชื่อส่วนบุคคล เช่น ในบางพื้นที่จะห้ามไม่ให้ “ทำบ๊ะจ่าง” หรือ “ผูกจ่าง” เป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่มีคนในบ้านเสียชีวิต เพราะมีความเชื่อที่ว่าการทำบ๊ะจ่างต้อง “ผูก” หรือ “มัด” ซึ่งเปรียบเสมือนการผูกมัดดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตเอาไว้ เป็นต้น โดยวัฒนธรรมเหล่านี้ ได้เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อม ยุคสมัยและกาลเวลา
.
ปัจจุบัน บ๊ะจ่างยังคงเป็นอาหารยอดนิยมและหากินได้ง่ายในช่วงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างเท่านั้น วันนี้แอดมินเลยจะมาบอกสูตรเด็ดและเคล็ดลับในการทำบ๊ะจ่าง ตั้งแต่ส่วนผสม วัตถุดิบ และวิธีการทำให้เพื่อน ๆ ลองทำกันได้เอง ซึ่งมีส่วนประกอบหลัก ๆ ดังนี้
(1) ส่วนผสมข้าวเหนียว : ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม/ ถั่วลิสง 1 ถ้วยตวง
(2) ส่วนผสมเครื่องเคียง : หมูพะโล้ 3 ถ้วยตวง/ เห็ดหอม 2 ถ้วยตวง/ กุ้งแห้ง 2 ถ้วยตวง/ ไข่แดง 2 ถ้วยตวง/กุนเชียง 2 ถ้วยตวง/ ​แปะก๊วย 1 ถ้วยตวง/ เม็ดบัว 1 ถ้วยตวง และใบไผ่สำหรับห่อ
(3) เครื่องปรุงรส : ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาล เกลือ และพริกไทย (ปรุงรสตามใจชอบ)
.
วิธีการทำดังนี้
(1) เตรียมหมูพะโล้และเห็ดหอม
(2) หุงข้าวเหนียวและถั่วลิสงจนสุก ปรุงรสเครื่องปรุงรสต่าง ๆ
(3) นำใบไผ่ที่แช่น้ำแล้ว 2 ใบซ้อนกัน และพับเป็นทรงกรวย
(4) นำเข้าเหนียวใส่ลงไปในกรวย ตามด้วยเครื่องเคียงต่าง ๆ
(5) ห่อให้เป็นทรงสามเหลี่ยมและมัดด้วยเชือก นำไปนึ่งประมาน 30-45 นาที
.
หากเพื่อน ๆ คนไหนไม่สะดวกที่ลงมือทำ แอดมินขอแนะนำบ๊ะจ่างร้าน “ฉูฝาง Chu Fang” (厨房) ที่แอดมินชิมแล้วติดใจ เป็นบ๊ะจ่างรสชาติดั้งเดิม ที่เต็มไปด้วยเครื่องเคียงแบบจัดเต็ม รวมทั้งมีบริการเดลิเวอรี่จัดส่งถึงบ้านอีกด้วย และวันนี้แอดมินจะพาเพื่อน ๆ ไปสัมผัสเมนูอร่อย ๆ ของร้านฉูฝาง และชมบรรยากาศร้านสไตล์จีน ๆ ยุค 80-90s กันครับ
.
สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจเกี่ยวกับประเทศจีน ครบเครื่องทั้งด้านการศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และวิถีชีวิต สามารถเข้าร่วมกลุ่ม “ครบเครื่องเรื่องจีน | 漫话中华 ” และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/wowchina.official
.
#WOW #WOWCHINA #ครบเครื่องเรื่องจีน #เชื่อมคุณกับจีนในทุกมิติ










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
Wow China

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]