ร่วมยินดี! ‘แฝดชาย 4’ เคสแรกของจีน สอบเกาเข่าราบรื่น

ฉางซา, 10 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. มีรายงานเรื่องราวการสอบเข้าศึกษาต่อของ “ฝาแฝดชาย 4 คน” เคสแรกของประเทศจีน โดยแฝดสามในสี่เสร็จสิ้นการสอบวิชาสุดท้ายของ “เกาเข่า” หรือ การสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยประจำปีของจีน ในเมืองโหลวตี่ มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ขณะที่แฝดอีกหนึ่งคนได้ผ่านการสอบตรงของมหาวิทยาลัยไปแล้วก่อนหน้านี้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2003 อี้ฉงเจียงมารดาของเด็กหนุ่มทั้งสี่ ได้ให้กำเนิดลูกชายแฝด 4 ในเมืองซ่าวหยาง มณฑลหูหนาน โดยทารกชายที่คลอดก่อนกำหนดทั้งสี่ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเด็กหูหนาน เนื่องจากสัญญาชีพไม่คงที่ แต่หลังจากรักษาตัวนานกว่า 50 วัน พวกเขาก็หายดีและออกจากโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย

เพื่อแสดงความขอบคุณต่อบุคลากรการแพทย์ อี้จงเฉียงและสามีจึงตัดสินใจตั้งชื่อลูกชายทั้ง 4 ว่า หลี่ชิ่งกั๋ว หลี่ชิ่งไท่ หลี่ชิ่งหมิน และหลี่ชิ่งเฉียง ซึ่งหากนำพยางค์สุดท้ายของชื่อแต่ละคนมาเรียงต่อวันจะได้ความหมายว่า “ประเทศสงบ ประชาชนแข็งแกร่ง”

“พวกเขาทั้งสี่กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนมัธยมศึกษาโหลวตี่หมายเลข 4 โดยลูกชายคนที่สามมีผลการเรียนดีที่สุด เขาสอบได้คะแนนมากกว่า 600 ทุกครั้งในการทำข้อสอบตัวอย่าง” อี้จงเฉียงเผย “ฉันไม่ได้คาดหวังให้ลูกๆ รวยล้นฟ้า แค่มีสุขภาพแข็งแรงก็ดีใจแล้ว และฉันก็ไม่เคยกดดันพวกเขาเรื่องการสอบ ขอแค่ให้พวกเขาได้ทำในสิ่งที่ใจปรารถนาก็พอแล้ว”

(บันทึกภาพวันที่ 9 มิ.ย. 2021)

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]