• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #คุณแม่ที่งามที่สุดในทุ่งหญ้า #ตูกุ้ยหม่า วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะผู้แทนทา…

#คุณแม่ที่งามที่สุดในทุ่งหญ้า #ตูกุ้ยหม่า วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะผู้แทนทา…

#คุณแม่ที่งามที่สุดในทุ่งหญ้า #ตูกุ้ยหม่า
วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะผู้แทนทางการนครเซี่ยงไฮ้เดินทางไปเยี่ยมคุณป้าตูกุ้ยหม่าวัย 79 ปี ชาวมองโกที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางภาคเหนือของจีน และมอบใบรับรอง“พลเมืองกิตติมศักดิ์นครเซี่ยงไฮ้” ให้

เหตุใดคุณป้าชาวมองโกเลียในจึงได้รับเกียรติสูงอย่างนี้

เมื่อทศวรรษ 1960 จีนเกิดภัยธรรมชาติที่ร้ายแรงมาก พื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วประเทศขาดแคลนอาหาร สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่นครเซี่ยงไฮ้และมณฑลเจียงซูบางแห่งก็ขาดแคลนอาหาร ไม่มีอาหารเพียงพอสำหรับเด็กกำพร้าอายุน้อยและร่างกายอ่อนแอจำนวน 3,000 คน ทางการนครเซี่ยงไฮ้ติดต่อกับทางการเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เพื่อขอความช่วยเหลือด่วน ทุ่งหญ้ามองโกเลียในที่กว้างขวางและมีความเมตตาอ้าแขนรับเด็กำพร้าเหล่านี้

เวลานััน ผู้เลี้ยงสัตว์ในทุ่งหญ้าพากันขับรถม้าหรือรถเทียมควาย บางคนต้องเดินหลายร้อยกิโลเมตรเพราะทุ่งหญ้ากว้างใหญ่มาก เพื่อไปสมัครรับเลี้ยงเด็กเหล่านี้ และนำไปเลี้ยงดูเหมือนเป็นลูกของตนเอง

เวลานััน นางตูกุ้ยหม่ามีอายุเพียง 18 ปี ครอบครัวมีความมั่นคั่ง เธอสมัครรับเลี้ยงเด็กน้อยจำนวน 28 คน นมแพะและนมวัวที่ขาวบริสุทธ์ ทำให้เด็กเหล่านี้โตขึ้นด้วยร่างกายแข็งแรง สิ่งที่สำคัญคือพวกเขามีความอบอุ่นที่ได้เป็นสมาชิกครอบครัวในกระโจมมองโก

เวลานั้น เรื่องราวของนางตูกุ้ยหม่าได้รับการเผยแพร่ไปทั่วประเทศจีน เธอได้รับขนานนามว่า “เอ๋อจี่” (เป็นภาษามองโกที่แปลว่า “คุณแม่”) ที่งามที่สุดในทุ่งหญ้า”

เวลาผ่านไปเกือบ 60 ปี เรื่องนี้ดูเหมือนเงียบไปนานแล้ว คุณป้าตูกุ้ยหม่าคงคาดคิดไม่ถึงว่า เดือนกันยายนปี 2019 ที่มหาศาลาประชาชน ณ กรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิงประธานาธิบดีจีน ได้มอบเหรียญรางวัลกิตติมศักดิ์แห่งชาติ “ประชาชนตัวอย่าง”ให้กับคุณป้า เธอเป็นฮีโร่ที่ประเทศชาติไม่มีวันลืม

วันที่ 2 มิถุนายนปี 2021 คณะผู้แทนทางการเซียงไฮ้เดินทางไปเยี่ยมคุณป้าตูกุ้ยหม่า ฟังคุณป้าเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ที่น่าประทับใจในเวลานั้น และขอบคุณความรักที่ยิ่งใหญ่ของประชาชนมองโกเลียในอีกครั้ง

หลังอำลาคุณป้า คณะผู้แทนทางการเซี่ยงไฮ้หารือกับทางการมองโกเลียในว่า จะพยายามนำสินค้าและผลิตภัณฑ์พื้นเมืองของมองโกเลียในไปจำหน่ายในตลาดนครเซี่ยงไฮ้ให้มากขึ้น



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]