จีนเผยรายละเอียดภารกิจ ‘เสินโจว-12’ ส่งมนุษย์สู่อวกาศ | XinhuaThai

จิ่วเฉวียน, 16 มิ.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (16 มิ.ย.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าภารกิจส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม “เสินโจว-12” (Shenzhou-12) มีจุดมุ่งหมายตรวจสอบเทคโนโลยีสำคัญของการก่อสร้างและการดำเนินงานสถานีอวกาศของจีน

จี้ฉี่หมิง ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การฯ แถลงว่าเทคโนโลยีที่จะถูกทดสอบเกี่ยวข้องกับการพำนักอยู่ในอวกาศระยะยาวและการดูแลสุขภาพของนักบินอวกาศ ระบบรีไซเคิลและช่วยชีวิต การจัดเก็บวัตถุในอวกาศ การปฎิบัติงานนอกยานของนักบินอวกาศ ตลอดจนการบำรุงรักษาในวงโคจร

ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-12 พร้อมนักบินอวกาศ 3 คน จะถูกส่งจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือขึ้นสู่อวกาศในเวลา 09.22 น. ของวันพฤหัสบดี (17 มิ.ย.) ตามเวลาปักกิ่ง โดยนับเป็นภารกิจที่มีมนุษย์ควบคุมครั้งแรกในการก่อสร้างสถานีอวกาศของจีน และทีมนักบินอวกาศจะประจำการอยู่ในวงโคจรนาน 3 เดือน

ทีมนักบินอวกาศจะปฎิบัติงานต่างๆ รวมถึงการติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์นอกยานได้นานยิ่งขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากแขนกล ขณะระบบขนส่งระหว่างอวกาศ-โลก สำหรับภารกิจอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม จะถูกทดสอบเพิ่มเติมในภารกิจครั้งนี้ด้วย

จรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) ถูกปรับปรุงให้มีความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยมากขึ้น ขณะยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-12 ถูกปรับปรุงสมรรถนะจากรุ่นก่อนหน้าให้มีความสามารถใหม่ เช่น การนัดพบและการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติอย่างรวดเร็ว การนัดพบและการเชื่อมต่อในแนวรัศมี ตลอดจนการเชื่อมต่อในวงโคจรนานถึง 180 วัน

ภารกิจครั้งนี้จะมีการประยุกต์ใช้และการทดลองหลากหลายด้านในอวกาศ และเป็นครั้งแรกที่จะมีการตรวจสอบศักยภาพการวิจัยและช่วยเหลือนักบินอวกาศที่จุดลงจอดตงเฟิงในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-12 และจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ ถูกเคลื่อนย้ายสู่พื้นที่ปล่อยจรวดของศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 9 มิ.ย. 2021)

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]