จีนชี้แคปซูลยานอวกาศ ‘เสินโจว-12’ จะไม่ก่ออันตรายขณะกลับสู่โลก | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-12 และจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ ณ ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 9 มิ.ย. 2021)

จิ่วเฉวียน, 16 มิ.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (16 มิ.ย.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าแคปซูลแรงขับและแคปซูลโคจรของยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม “เสินโจว-12” (Shenzhou-12) จะเผาไหม้ระหว่างกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อภาคพื้นดิน

ยานอวกาศเสินโจว-12 พร้อมนักบินอวกาศ 3 คน จะถูกส่งจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือขึ้นสู่ห้วงอวกาศในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (17 มิ.ย.) โดยมีจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Longmarch-2F) ทำหน้าที่ขนส่งยานขึ้นสู่อวกาศ ด้านนักบินอวกาศทั้งสามจะประจำการในวงโคจรเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีอวกาศของจีน

จี้ฉี่หมิง ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การฯ แถลงข่าวว่าส่วนประกอบส่วนใหญ่ของจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ จะเผาไหม้ระหว่างกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลก และมีโอกาสก่อให้เกิดอันตรายต่อกิจกรรมการบินและภาคพื้นดินต่ำมาก

“เราเฝ้าติดตามและสังเกตการกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกของจรวดขนส่งลองมาร์ช-5บี วายทู (Long March-5B Y2) และลองมาร์ช-7 วาย3 (Long March-7 Y3) ก่อนหน้านี้อย่างใกล้ชิด และเผยแพร่ตัวแปรทางวงโคจรที่เกี่ยวข้อง ช่วงเวลากลับสู่โลก และพื้นที่ลงจอดอย่างทันท่วงที” จี้กล่าว

จี้กล่าวว่ายานอวกาศบรรทุกสินค้าเทียนโจว-2 ซึ่งถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 29 พ.ค. เพื่อปฏิบัติภารกิจก่อสร้างสถานีอวกาศ จะออกจากวงโคจรหลังเสร็จสิ้นภารกิจและเผาไหม้ระหว่างกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก โดยจะมีเศษซากจำนวนน้อยที่สุดตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกใต้

จี้ทิ้งท้ายว่าจีนมุ่งมั่นแสวงหาประโยชน์จากอวกาศอย่างสันติ และยินดีให้ความร่วมมือระหว่างประเทศในวงกว้างขึ้นเกี่ยวกับประเด็นเศษซากยานอวกาศ เพื่อนำมาซึ่งเสถียรภาพของกิจกรรมนอกโลกในระยะยาว

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]