#ontheway #枸杞เก๋ากี้ #宁夏หนิงเซี่ย
เมื่อพูดถึงหนิงเซี่ย ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนแล้ว นอกจากโอเอซิส เทือกเขาและทะเลทรายแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ นั่นคือเก๋ากี้นั่นเอง แม้ว่าในประเทศจีนมีพื้นที่หลายแห่งปลูกเก๋ากี้ เช่น เขตซินเจียงและกันซู่ แต่หนิงเซี่ยเป็นต้นกำเนิดของเก๋ากี้ และได้ปลูกมานานกว่า 500 ปีแล้ว เก๋ากี้หนิงเซี่ยมีสีสดใส เมล็ดขนาดใหญ่ ผิวบาง เนื้อหนา เมล็ดน้อย รสหวาน ไม่ว่าทางด้านสมรรถนะด้านการบำรุงร่างกายและคุณค่าทางโภชนาการ ต่างก็อยู่ในอันดับต้น ๆ ในจีน

หนิงเซี่ยมีอากาศที่แห้งแล้งทั้งปี ฝนตกหิมะตกน้อยมาก มีแสงแดดประมาณ300วันในทั้งปี และอุณหภูมิระหว่างกลางวันและกลางคืนแตกต่างกันมาก ซึ่งเหมาะสำหรับการปลูกต้นเก๋ากี้ ปัจจุบัน หนิงเซี่ยปลูกเก๋ากี้มากกว่า 600 ตร.กม. เป็นมากว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่ปลูกเก๋ากี้ทั่วประเทศจีน

ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายนของทุกปีเป็นฤช่วงเก็บเกี่ยวเกากี้ของหนิงเซี่ย แต่ละหมู่หรือประมาณ 667 ตารางเมตร จะเก็บเกี่ยวประมาณณ 500 กิโลกรัม

เพื่อรักษาไม่ให้ลูกเก๋ากี้สดเสียหาย จะต้องใช้แรงงานคนมาเก็บผลเก๋ากี้ทั้งหมดด้วยมือ และโดยทั่วไปแล้ว เก๋ากี้สดจะต้องรับการแปรรูปในขั้นต้นในโรงงานที่สร้างอยู่ในบริเวณสวนเก๋ากี้ก่อน แล้วส่งไปยังโรงงานเพื่อแปรรูปเป็นอาหารชนิดต่าง

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา