• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • คำตอบสำหรับคนคิดเรียนต่อจีน “อยากเรียนต่อป.โท/เอกที่จีน แต่ไม่ได้จบตรงสาย เรียนแ…

คำตอบสำหรับคนคิดเรียนต่อจีน “อยากเรียนต่อป.โท/เอกที่จีน แต่ไม่ได้จบตรงสาย เรียนแ…

คำตอบสำหรับคนคิดเรียนต่อจีน “อยากเรียนต่อป.โท/เอกที่จีน แต่ไม่ได้จบตรงสาย เรียนและขอทุนได้หรือไม่?” โดยเฉพาะอยากเรียนด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี สาขายอดฮิตของจีน
.
อ้ายจงได้รับคำถามจากแฟนเพจรวมถึงเพื่อนๆที่สนใจไปเรียนต่อจีนเกี่ยวกับประเด็นนี้เยอะมาก
.
ต้องบอกว่า จริงๆ การขอทุน หรือสมัครเรียนข้ามสายในประเทศจีน สามารถทำได้ครับ แต่ถ้าเป็นสายที่ไกลกันมากๆ แบบภาษาศาสตร์กับสาขาวิชาทางวิทยาศาสตร์/วิศวกรรมศาสตร์ ก็มีข้อที่เราต้องพิจารณาและเตรียมตัวเยอะหน่อย
.
เช่น มีแฟนเพจ Inbox มาถามอ้ายจง “จบป.ตรี ทางด้านภาษา แต่อยากเรียนต่อป.โท วิทยาการคอมพิวเตอร์ สามารถทำได้หรือไม่? “ ก็ตามที่ตอบข้างต้น คือทำได้ครับ แต่เดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมมาสักนิดว่ามีอะไรที่เราต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีกบ้าง
.
1. บางมหาวิทยาลัยระดับท็อปหรือค่อนข้างมีชื่อเสียงในจีน จะมีการสอบเข้า หรือสัมภาษณ์ ดังนั้น ถ้าหากเราต้องการข้ามสายแบบคนละขั้วอย่างกรณีข้างต้น ก็ต้องเตรียมตัวค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะความรู้พื้นฐานทางสายที่เราอยากเรียนต่อ
.
2. เวลาสมัคร เราควรจะนำเสนอ Profile เราให้ชัดด้วยว่า “ทำไมเขาถึงควรเลือกเรา แม้เราไม่ได้เรียนจบสายคอมนะ” กล่าวคือเราต้องทำให้เขาพอจะมั่นใจได้ว่า เรามีความสามารถที่เรียนได้
.
อย่างเช่น เราอาจจะมีงานอดิเรกหรือความสามารถพิเศษที่ตรงกับสายที่เราอยากสมัคร เช่น ถ้าจะสมัครทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ หากเราพอมีความสามารถพิเศษในการเขียนโปรแกรม ทำเว็บไซต์ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เฉพาะทางบางอย่าง หรือเคยเรียนคอร์สระยะสั้นมา เราก็ทำPortfolioนำเสนอผลงานให้ชัดเจน
.
ประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง ก็ใส่ลงไปได้ เช่น จบภาษาจีน แต่มีโอกาสไปทำงานในบริษัทไอที ได้มีโอกาสทำหน้าที่ประสานงานโปรเจคไอที ทำให้มีความสนใจอยากเรียนปริญญาโทต่อทางด้านไอที สารสนเทศ
.
3. จากข้อ 2 แม้เราไม่ได้มีความสามารถ ผลงาน หรือประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวกับสาขาที่เราอยากเรียนต่อ มีแต่ความสนใจล้วน ๆ ตรงจุดนี้ เราต้องเป็นคน “สร้างโอกาส” ให้ลองเอาตนเองไปเกี่ยวข้องกับสายนั้น
.
อย่างการเรียนคอร์สระยะสั้นทั้ง Online และ Offline ก็ช่วยได้เยอะ ช่วยทั้งเพิ่มความรู้ มุมมองความเข้าใจต่อสายนั้นแก่ตัวเรา และยังเก็บใบประกาศ หรือหลักฐานการเรียนจบคอร์สใส่ Portfolio เราได้ด้วย

อ้ายจงเป็นคนหนึ่งที่หาความรู้ในสายที่ไม่ได้เรียนจบโดยตรงผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ เช่น thaimooc หรือ coursera
.
4. การเรียนต่อระดับปริญญาโท ปริญญาเอก เวลาขอทุน หรือแม้ไม่ได้ขอทุน แค่สมัครเข้าเรียน หลายม. ให้เราเขียนเล่าโปรเจคหรือแผนการวิจัยที่เราตั้งใจทำเมื่อได้เข้าเรียน ตรงส่วนนี้จะมีปัญหาค่อนข้างมากสำหรับคนที่ไม่ได้จบสาขานั้นโดยตรง
.
ผมขอเสนอไอเดียคร่าวๆ ประมาณนี้ “ลองเขียนที่มันเกี่ยวเนื่องกับสาขาที่เราจบ หรือประสบการณ์ทำงานของเรา”

เช่น เรียนทางด้านภาษามา เราอาจเขียนแผนวิจัยเพื่อทำวิจัยทางด้าน NLP (Natural Language Processing) วิเคราะห์ภาษา หรือการแปลภาษาโดยใช้ Machine Learning อะไรพวกนี้ก็ทำได้
.
ปัจจุบันนี้ หลายสาขาในจีน เป็นสาขาใหม่ที่เปิดมาเพื่อตอบรับความต้องการและการเปลี่ยนไปของโลก ณ ขณะนี้ และเป็นการผสานกันระหว่างหลายศาสตร์ อย่าง ด้าน Data science , Data analytics, Business Information System, Management Information System หรือสาขาทางด้านไอทีที่ประยุกต์ทางธุรกิจหรือการตลาด
.
สาขาพวกนี้ เป็นแนว Multi discipline เหมาะสมสำหรับคนที่ไม่ได้เรียนทางคอมมาก่อน เนื่องจากเป็นการประยุกต์ ไม่หนักเท่า Computer science เนื่องจากถ้าเป็น Computer Science เลย ตัวเลขค่อนข้างเยอะ แต่ทั้งนี้ ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า สาขาเกี่ยวกับบริหาร เกี่ยวกับไอที คอม ในจีน หนีไม่พ้นคณิตเช่นกัน 😛
.
5. โดยส่วนใหญ่ เวลาสมัครเข้าเรียนระดับบัณฑิตศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยจีนจะสนับสนุนให้ผู้สมัครเข้าเรียนติดต่ออาจารย์ในสาขาที่ต้องการสมัคร เพื่อขอใบตอบรับการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ค่อนข้างยากสำหรับคนไม่ได้จบในสาขานั้น
.
จากประสบการณ์ของผม ขอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลสาขาผ่านทางเว็บไซต์คณะ เว็บไซต์มหาวิทยาลัยโดยละเอียด เพื่อดูแนวทางงานวิจัยของอาจารย์แต่ละท่าน และดูให้ตรงกับสิ่งที่เราสนใจและคิดว่าสามารถทำวิจัยในแนวนั้นได้ แม้ไม่ได้จบตรงสาย
.
แม้บางมหาวิทยาลัยอาจไม่ได้บังคับให้เราต้องติดต่อเพื่อหาอาจารย์ที่ปรึกษา แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนตรงสาย แนะนำว่า ควรจะติดต่อครับ เพราะเป็นโอกาสในการหาข้อมูลการเรียนเพิ่มเติม เราอาจได้แนวทางที่ดีในการเรียนข้ามสาย
เวลาติดต่อไป ควรแนบแผนการวิจัยที่เราทำไว้ในข้อ 4 ไปด้วย
.
การศึกษาจีนระดับอุดมศึกษาค่อนข้างเปิดกว้างในการศึกษาไม่ว่าจบสาขาไหน อย่างไรก็ตาม ยกเว้นสำหรับบางสาขาหากเป็นสาขาเฉพาะด้านจริงๆ หากใครมีคำถามหรือข้อสงสัย ต้องการปรึกษาเกี่ยวกับหัวข้อโพสต์วันนี้ ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือส่งข้อความมาทาง Inbox ได้เลยครับ ^^

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #เรียนจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]