ปักกิ่ง, 23 มิ.ย. (ซินหัว) — “พวกเราทั้งสามเข้าสู่โมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอ บ้านของพวกเราในอวกาศแล้วครับ เราขอขอบคุณชาวจีนทุกคนที่ให้การสนับสนุน และขอขอบคุณการทุ่มเททำงานหนักของบุคลากรทางวิทยาศาสตร์จำนวนมากด้วยความเคารพครับ” เนี่ยไห่เซิ่ง หนึ่งในสามนักบินอวกาศของจีน กล่าวกับภาคพื้นดิน

จีนประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม “เสินโจว-12” (Shenzhou-12) ขึ้นสู่ห้วงอวกาศ โดยนักบินอวกาศทั้งสาม ได้แก่ เนี่ยไห่เซิ่ง หลิวโป๋หมิง และทังหงโป จะอยู่ในโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอ เพื่อปฏิบัติภารกิจต่างๆ เป็นเวลา 3 เดือน

นักบินอวกาศจะมีพื้นที่ใช้สอยในโมดูลหลักเทียนเหอราว 110 ลูกบาศก์เมตร ใหญ่กว่าพื้นที่ของเทียนกง-1 (Tiangong-1) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการอวกาศเพื่อทดสอบเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ (docking technology) ที่มีพื้นที่เพียง 15 ลูกบาศก์เมตร

หยางลี่เหว่ย นักบินอวกาศชาวจีนที่เคยเยือนห้วงอวกาศในภารกิจอวกาศครั้งแรกของจีนเมื่อปี 2003 เผยว่า “จากก้นบึ้งของหัวใจ อย่างแรกเลยนะครับ ผมอิจฉาเพื่อนนักบินอวกาศของเรามาก และอย่างที่สองคือผมมีความสุขมากที่ได้เห็นพัฒนาการของโครงการอวกาศจีน”

นักบินอวกาศยังจำเป็นต้องใช้ถุงนอนในการนอนหลับ แต่ปัจจุบันพวกเขาสามารถนอนในแนวนอนแทนที่จะนอนในแนวตั้งแล้ว นอกจากนี้พวกเขายังมีพื้นที่นอนแยกกันต่างหาก โดยโมดูลหลักเทียนเหอมีพื้นที่สำหรับนอนพัก ออกกำลังกาย และรับประทานอาหารแยกเป็นสัดส่วน

นอกเหนือจากที่กล่าวไปข้างต้น ยังมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศในเทียนเหอ เพื่อรับประกันว่าอุณหภูมิของอากาศ ความชื้น และอุณหภูมิในการทำงานของอุปกรณ์อยู่ในระดับเหมาะสม

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไร้สายหรือไวไฟ (WIFI) ถูกนำไปใช้ในโมดูลหลัก ทำให้นักบินอวกาศสามารถควบคุมไฟห้องโดยสารและตรวจสอบสิ่งของในสถานีอวกาศได้ง่ายดายขึ้น

นักบินอวกาศสามารถใช้วิดีโอคอลแบบสองทางและข้อความอีเมลเป็นช่องทางสื่อสารระหว่างอวกาศและโลก โดยเทคโนโลยีไวไฟยังช่วยให้นักบินอวกาศสามารถพูดคุยกันได้ในสถานที่ต่างๆ บนสถานีอวกาศด้วย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua