• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ‘เทคโนโลยีอวกาศ’ เบื้องหลัง ‘ธงพรรคคอมมิวนิสต์จีน’ เหนือจัตุรัสเทียนอันเหมิน | XinhuaThai

‘เทคโนโลยีอวกาศ’ เบื้องหลัง ‘ธงพรรคคอมมิวนิสต์จีน’ เหนือจัตุรัสเทียนอันเหมิน | XinhuaThai

(แฟ้มภาพซินหัว : ขบวนเฮลิคอปเตอร์บนท้องฟ้ากรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ก่อนการประชุมใหญ่เพื่อฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน วันที่ 1 ก.ค. 2021)

ปักกิ่ง, 3 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) ขบวนเฮลิคอปเตอร์บินผ่านจัตุรัสเทียนอันเหมินพร้อมกับแสดงธงพรรคคอมมิวนิสต์จีน อันเป็นส่วนหนึ่งของพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

เมื่อวันศุกร์ (2 ก.ค.) หนังสือพิมพ์ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี เดลี (Science and Technology Daily) รายงานว่าธงพรรคฯ ที่แขวนอยู่ใต้เฮลิคอปเตอร์ทหารในพิธีดังกล่าว ไม่ใช่ธงธรรมดาทั่วไปแต่เป็นธงที่ทำขึ้นจากเทคโนโลยีอวกาศของสถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน (CAST) สถาบันผู้พัฒนายานอวกาศเสินโจวรวมถึงโมดูลหลักของสถานีอวกาศของประเทศ

เพื่อรับรองว่าธงผืนนี้จะคลี่กางเหนือท้องฟ้าได้อย่างราบรื่น นักวิจัยของสถาบันฯ ได้ใช้เทคโนโลยีลดความเร่งตามหลักอากาศพลศาสตร์ของยานอวกาศ ร่วมกับประสบการณ์ของพวกเขาในการพัฒนาร่มชูชีพของยานอวกาศ

ธงผืนดังกล่าวซึ่งกว้าง 6 เมตร ยาว 9 เมตร ปรากฎบนท้องฟ้าเหนือจัตุรัสเทียนอันเหมินด้วยความเร็วบิน 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว ที่ความเร็วระดับนี้ ส่วนปลายของธงทั่วไปจะสั่นอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกิดความเสียหายบางส่วนตามขอบธงและทำให้ธงขาดในที่สุด

เพื่อแก้ปัญหานี้ คณะนักวิจัยจึงได้เลือกวัสดุพิเศษที่ใช้สำหรับผลิตร่มชูชีพยานอวกาศ โดยเส้นใยของวัสดุนี้มีความหนาเพียง 1 ใน 3 ของความหนาของเส้นผมมนุษย์ทั่วไป แต่มีความแข็งแรงมากกว่าเส้นใยที่ใช้สำหรับร่มชูชีพยานอวกาศเสินโจวร้อยละ 17 ทั้งยังมีน้ำหนักเบากว่าร้อยละ 15

นักวิจัยยังใช้เทคโนโลยีเคลือบพิเศษกับวัสดุดังกล่าว เพื่อทำให้ธงสามารถกันน้ำฝนได้ แต่ขณะเดียวกันก็ยังต้องสามารถมองเห็นลวดลายบนธงได้อย่างชัดเจน โดยน้ำฝนที่ตกลงมาบนธงนั้นจะไหลออกไปอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี การพึ่งพาความแข็งแรงของวัสดุพิเศษเพียงอย่างเดียวยังคงไม่เพียงพอ กระแสลมอาจทำให้เนื้อผ้าเสียหายขณะบินด้วยความเร็วสูง และอาจทำให้ส่วนปลายของธงเสียรูปทรงได้

หลังจากจำลองสถานการณ์และวิเคราะห์ข้อมูลการทดสอบอยู่หลายครั้ง นักวิจัยได้เพิ่ม “ช่องเก็บลม” หนึ่งคู่ที่ขอบด้านบนและล่างของส่วนปลายธง เพื่อรักษาความนิ่งของธงขณะบิน โดยขณะที่ธงลอยอยู่เหนือท้องฟ้าลมจะพัดมาเติมช่องลมเหล่านี้จนเต็ม ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความเสถียรให้กับส่วนปลายของธงตามหลักอากาศพลศาสตร์ และทำให้ธงคลี่กลางเหนือจัตุรัสเทียนอันเหมินได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไร้ความเสียหาย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]