สำเร็จ! นักบินอวกาศจีน ‘ทำงานนอกยาน’ ครั้งแรก เดินหน้าสร้างสถานีอวกาศ

(ภาพจากศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง : ภาพโลกบันทึกโดยกล้องของสถานีอวกาศเทียนเหอ วันที่ 4 ก.ค. 2021)

ปักกิ่ง, 4 ก.ค. (ซินหัว) — องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าทีมนักบินอวกาศจีนประสบความสำเร็จในการปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศ (EVAs) ครั้งแรก และกลับเข้าสู่โมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอแล้ว

วันอาทิตย์ (4 ก.ค.) องค์การฯ รายงานว่าลูกเรือยานอวกาศเสิ่นโจว-12 ปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศครบทุกรายการด้วยระยะเวลาราว 7 ชั่วโมง โดยหลิวโป๋หมิงและทังหงโป กลัวเข้าสู่โมดูลหลักของสถานีอวกาศตอน 14.57 น. ตามเวลาปักกิ่ง

ด้านเนี่ยไห่เซิ่งประจำการอยู่ภายในเทียนเหอ เพื่อประสานงานระหว่างหลิวและทังปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างสถานีอวกาศจีน

การปฏิบัติงานของหลิวและทังนับเป็นครั้งที่ 2 ที่นักบินอวกาศจีนออกปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่างภารกิจเสิ่นโจว-7 ในปี 2008

กิจกรรมนอกยานอวกาศครั้งนี้ประกอบด้วยการติดตั้งอุปกรณ์และการยกกล้องพาโนรามา ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยการประสานงานใกล้ชิดระหว่างอวกาศและภาคพื้นโลก รวมถึงระหว่างนักบินอวกาศภายในและภายนอกยานอวกาศ

การปฏิบัติกิจกรรมนอกยาวอวกาศทดสอบประสิทธิภาพและการทำงานของชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่ที่จีนพัฒนาขึ้นเอง และการประสานงานระหว่างนักบินอวกาศและแขนกล ตลอดจนความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของอุปกรณ์สนับสนุนที่เกี่ยวข้อง

องค์การฯ ระบุว่าความสำเร็จครั้งนี้วางรากฐานสำคัญของการปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศครั้งต่อไป โดยปัจจุบันทีมนักบินอวกาศจีนมีสุขภาพแข็งแรงดีและจะปฏิบัติกิจกรรมนอกยานอวกาศครั้งที่ 2 ในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ นักบินอวกาศจีนทั้งสามคนโดยสารยานอวกาศเสิ่นโจว-12 สู่สถานีอวกาศเทียนเหอ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. และปฏิบัติงานต่างๆ ตามแผนการ

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]