“如果你只做自己能力范围之内的事情 就永远没法进步。。。

ถ้าเจ้าทำแต่สิ่งที่ทำได้ เจ้าจะไม่มีวันดีกว่าตัวเจ้าตอนนี้..”

เป็นคำพูดที่อาจารย์ชิฟู (师傅) พูดกับ “โป” ในเรื่องกังฟูแพนด้า 3 เป็นข้อคิดที่ดีมากทีเดียว
.

เช้านี้อ้ายจงดู “กังฟูแพนด้า 3” อีกรอบ บน Netflix จำไม่ได้แล้วว่าดูเรื่องนี้ภาคนี้รอบที่เท่าไหร่ ชอบมาก ภายใต้ความสนุก มีข้อคิดให้เราได้ขบและพิจารณาตามอยู่ไม่น้อย
.
ตอนอ้ายจงเรียนอยู่ที่จีน นักศึกษาต่างชาติจะได้เรียนวิชา “Introduction to China” มีอยู่คาบหนึ่ง อาจารย์เปิดภาพยนตร์กังฟูแพนด้าให้ดู เพื่ออธิบายให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความเชื่อของจีนตั้งแต่สมัยโบราณ อย่างการต่อสู้ แนวความคิดเรื่องธรรมชาติ
.
ย้อนกลับไปที่ประโยคเด็ดข้างบน จากประสบการณ์ของอ้ายจง คงต้องบอกว่า “มันเป็นความจริงเช่นนั้น” โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด นอนหลับแล้วลืมตาตื่นขึ้นมา เราก็อาจได้พบกับการเปลี่ยนแปลงแล้ว ดังนั้น การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สิ่งที่ไม่เคยคิดว่าได้เจอ หรือจะทำได้ เป็นสิ่งที่คนเรามิอาจหลีกเลี่ยง
.
ผมเคยเป็นคนที่มีปัญหาด้านการพูดมาตั้งแต่เด็ก พัฒนาการทางการพูดช้ากว่าเด็กคนอื่น มีปัญหาที่เรียกว่า “พูดติดอ่าง (อยากเล่นมุข ติดอ่าง อีกแบบหนึ่ง แต่ไม่อยากงานเข้า ? )” ถ้าผมติดกับดักความด้อยของตนเอง ผมคงไม่สามารถพัฒนาตนเองให้เรียนรู้และทำหน้าที่ใหม่ๆในชีวิต อย่างงานอาจารย์ งานวิทยากร คืออาจารย์ที่ปรึกษาสมัยผมอยู่จีน เคยพูดประโยคคล้ายๆในหนังเลยครับ ทำให้ผมฝึกฝนตนเอง เปิดรับสิ่งใหม่ตลอดเวลา
.
ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนก้าวผ่านอุปสรรคทุกอย่าง โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ตอนนี้นะครับ เราจะผ่านไปด้วยกัน

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ประโยคเด็ด #คำคม #ภาษาจีน #กังฟูแพนด้า


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง