#เรื่องเล่ายามดึก หนึ่งในวลีเด็ดที่ชาวโซเชียลจีนพร้อมใจกันเขียนบนโลกออนไลน์ต้อนรับวันเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีน คือ 我们的飞机再不用飞两遍了 “เครื่องบินของพวกเราไม่ต้องบินสองรอบแล้วนะ”
.
ประเด็นนี้มาจากคราวที่จีนจัดพิธีฉลองการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ค.ศ.1949 จีนมีเครื่องบินเพียง 17 ลำ ในการบินฉลองบนน่านฟ้า คราวนั้น “โจวเอินไหล” อดีตนายกรัฐมนตรีและบุคคลสำคัญในทีมของเหมาเจ๋อตุง ได้กล่าวเอาไว้ “ในเมื่อมีเครื่องบินไม่พอ ก็บินสองรอบแล้วกัน”
.
จาก ค.ศ.1949 มาถึงการเฉลิมฉลอง 100 ปีคอมมิวนิสต์จีน 1 กรกฎาคม ค.ศ.2021 จีนมีเครื่องบินมากพอในการบินแปรขบวน คนจีนจึงพากันกล่าว “เครื่องบินของพวกเราไม่ต้องบินสองรอบแล้ว” ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนจีน และสื่อจีนต่างพากันตีข่าว อย่าง People’s Daily สื่อกระบอกเสียงพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีน ได้ทำภาพพร้อมข้อความสื่อถึงประเด็นนี้ ดังรูปที่อ้ายจงได้นำมาโพสต์นี่แหล่ะครับ
.
นอกจากนี้ People’s Daily ยังนำความคิดเห็นของคนจีนที่มีต่อการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี โดยเฉพาะการพูดถึง “บินแปรขบวน” มารวบรวมเขียนโพสต์ติดแฮชแท็ก 今天的微博评论太好哭了 จับใจความได้ว่า “ความคิดเห็นบน Weibo วันนี้เห็นแล้วซึ้งใจจนอยากร้องไห้ออกมาเลย” สื่อให้เห็นถึงการใช้สื่อของทางจีนที่ยิ่งเพิ่มความเป็นหนึ่งเดียวของคนจีนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง