• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • อ้ายจงเล่าจีน ตอน ท่องโลกงานแต่งงานจีน “ลูกอมงานแต่ง” หนึ่งในสัญลักษณ์งานแต่งงาน…

อ้ายจงเล่าจีน ตอน ท่องโลกงานแต่งงานจีน “ลูกอมงานแต่ง” หนึ่งในสัญลักษณ์งานแต่งงาน…

อ้ายจงเล่าจีน ตอน ท่องโลกงานแต่งงานจีน “ลูกอมงานแต่ง” หนึ่งในสัญลักษณ์งานแต่งงาน สื่อความหมาย “เติมความหวานชีวิตคู่”
.
จากโพสต์ก่อนหน้านี้ที่อ้ายจงเล่าเรื่องเจ้าบ่าวชาวจีนแจกลูกอมในลิฟต์ เพราะเกรงใจผู้อยู่อาศัยในตึกคอนโดนั้น ที่อาจต้องรอขึ้นลิฟต์นานกว่าปกติ เป็นผลจากแขกจำนวนมาก มาร่วมงานแต่งที่จัด ณ ห้องบนตึกชั้น 17 ตึกนั้น คงมีหลายคนสงสัยว่า “ทำไมต้องแจกลูกอม?” “ลูกอมมงคลงานแต่งคืออะไร?”
.
โพสต์นี้อ้ายจงขอพาทุกคนไปท่องโลกวัฒนธรรมการแต่งงานของจีน
ลูกอมงานแต่ง ในภาษาจีนเรียก 喜糖 (อ่านว่า สี่ถัง) เป็นธรรมเนียมในงานแต่งของคนจีน นำลูกอม ลูกกวาด หรือของหวาน ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวแจกให้แขกที่มางานแต่งงาน หรือแม้ไม่มา แต่สนิทสนม รู้จักกัน ก็จะนำสิ่งนี้ให้คน โดยถือว่าเป็นสิ่งมงคล สื่อความหมายว่า เติมความหวานให้แก่ชีวิตคู่
.
สมัยที่อ้ายจงใช้ชีวิตในเมืองจีน เพื่อนของอ้ายจงแต่งงาน อ้ายจงไม่สามารถไปร่วมงานแต่งได้ เพื่อนก็นำ 喜糖 ลูกอมงานแต่งของเขา มาให้ล่วงหน้า เสมือนเป็นของชำร่วยงานแต่งเช่นกัน
.
นอกจาก 喜糖 หรือลูกอมงานแต่ง ภายในงานแต่งงานของคนจีน เรายังได้เจอกับอีก 1 สี่ (喜 เรื่องน่ายินดี หรือเรื่องมงคล)คือ 喜酒 (สีจิ่ว) เหล้ามงคลงานแต่ง สำหรับเลี้ยงแขกในงานแต่งเพื่อร่วมยินดีกับคู่บ่าวสาว เราจะเห็นสัญลักษณ์ตัวซวงสี่ หรือตัวสี่ 喜 คู่กัน ติดไว้ตรงขวดเหล้า
.
ขออธิบายเพิ่มสำหรับ”ซวงสี่” สักนิด ซวงสี่ เกิดจากการนำตัวอักษร “喜” -“สี่” ที่มีความหมายว่า ความสุข มาประกอบกัน เมื่อรวมกันแล้วจึงหมายถึง ความสุขทวีคูณ อันเกิดจากการที่บ่าวสาวแต่งงานกัน มาใช้ชีวิตคู่กันจนแก่เฒ่าครับ
.
ทั้งนี้ ถ้าใครไปร่วมงานแต่งในเมืองจีน หรือมีเพื่อนมีญาติพี่น้องชาวจีน ถามเราว่า “เมื่อไหร่จะได้กินลูกอมงานแต่ง” หรือ “เมื่อไหร่จะได้ดื่มเหล้างานแต่ง” ก็เป็นอันรู้กันนะว่าเขาถามว่า “เมื่อไหร่จะแต่งงานล่ะ?” เพราะทั้งสองสิ่ง 喜糖 และ 喜酒 ถือเป็นสัญลักษณ์งานแต่งงานของจีนครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #เกร็ดความรู้จีน #งานแต่งงานจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]