• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ฝูโจวพัฒนาการแพทย์อัจฉริยะเคลื่อนที่ด้วยบริการรถเคลื่อนที่สำหรับการตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยกล้องแคปซูลควบคุมแม่เหล็ก 5G

ฝูโจวพัฒนาการแพทย์อัจฉริยะเคลื่อนที่ด้วยบริการรถเคลื่อนที่สำหรับการตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยกล้องแคปซูลควบคุมแม่เหล็ก 5G

โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

เมื่อเดือนเมษายน 2564 นครฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนได้จัดแสดงการทำงานของรถเคลื่อนที่สำหรับการตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยกล้องแคปซูลควบคุมแม่เหล็ก (Magnetic-Guided Capsule Endoscopy) ผ่านระบบ 5G และ AI ภายในงาน Digital China Summit ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฝูโจว ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวช่วยทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลหรือในชนบทสามารถเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ได้

สำหรับการทำงานของกล้องตรวจอัจฉริยะดังกล่าว จะตรวจระบบทางเดินอาหารของผู้ป่วยด้วยกล้องที่ติดอยู่ที่ยาแคปซูลขนาดเล็ก 27×11 มิลลิเมตร น้ำหนัก 5 กรัมที่ผู้ป่วยกลืนเข้าไป จากนั้น กล้องแคปซูลนี้สามารถตรวจระบบทางเดินอาหาร วิธีการดังกล่าวช่วยลดอาการเจ็บของผู้ป่วยจากการกลืนแป้งเอกซเรย์หรือการสอดใส่ท่อ กล้อง 5G ดังกล่าวสามารถถ่ายภาพสีสามมิติของระบบทางเดินอาหารได้แบบเรียลไทม์และจำแนกสิ่งผิดปกติในลำไส้ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งช่วยประกอบการวินิจฉัยโรคและเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านภาพเอ็กซเรย์ซึ่งโดยปกติเฉลี่ย 1.30 ชม. เหลือเพียง 6 นาที นอกจากนั้น ในอนาคต รถเคลื่อนที่สำหรับการตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยกล้องแคปซูลควบคุมแม่เหล็กดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในการรักษาแขนงอื่น ๆ เช่น โรคผู้สูงอายุ กุมารเวชศาสตร์ และโรคหัวใจ

รถเคลื่อนที่สำหรับการตรวจระบบทางเดินอาหารแบบแคปซูลควบคุมแม่เหล็ก 5G

โอกาสของไทย  สำหรับประเทศไทย ปัจจุบัน มีโรงพยาบาลที่เริ่มใช้เทคนิคการส่องกล้องเพื่อตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยแคปซูล แต่ค่ารักษาพยาบาลยังคงสูงมากโดยเฉลี่ยสูงกว่า 10 เท่าของการตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยวิธีการกลืนแป้งเอกซเรย์ เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นโอกาสของโรงพยาบาลไทยที่จะแลกเปลี่ยนและร่วมมือกับวิสาหกิจจีนในสาขาเทคโนโลยีการแพทย์ของมณฑลฝูเจี้ยนได้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแพทย์อัจฉริยะและเพิ่มการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของคนไทย

 

แหล่งอ้างอิง https://baijiahao.baidu.com/s?id=1678159290628589151

http://www.chinanews.com/cj/2021/04-25/9463793.shtml

https://www.sohu.com/a/418836338_120823584

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]