• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ทางเลือกใหม่ของผู้ส่งออกไทย บุกตลาดรัสเซีย ผ่านเส้นทางรถไฟข้ามทวีป Direct line ที่กว่างซี

ทางเลือกใหม่ของผู้ส่งออกไทย บุกตลาดรัสเซีย ผ่านเส้นทางรถไฟข้ามทวีป Direct line ที่กว่างซี

ไฮไลท์

  • เส้นทางรถไฟ “เมืองหลิ่วโจว – กรุงมอสโก” เป็นเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าข้ามทวีปแบบ Direct line เส้นทางแรกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เพื่อกรุยทางและเชื่อมตลาดยุโรปด้วยรถไฟแบบไร้รอยต่อ ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการเปิดสู่ภายนอกและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกว่างซี รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนในการใช้ประโยชน์จากช่องทางดังกล่าวเพื่อขยายการค้ากับประเทศในยุโรป
  • เส้นทางดังกล่าวเริ่มต้นจากศูนย์โลจิสติกส์หลิ่วโจวใต้ โดยออกจากประเทศจีนที่ด่านหม่านโจวหลี่ (แมนจูเรีย) เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และไปสิ้นสุดที่สถานี Vorsino ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย รวมระยะทาง 11,000 กิโลเมตร ซึ่งข้อดีของบริการขนส่งสินค้าทางรถไฟจากกว่างซีไปยุโรป คือ สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลากว่าทางเรืออย่างน้อย 2 สัปดาห์ และประหยัดต้นทุน
  • สำหรับผู้ส่งออกไทยที่กำลังมองหาทางเลือกในการขนส่งสินค้าไปยุโรป บีไอซี เห็นว่า บนพื้นฐานงานขนส่งโมเดล “เรือ+ราง” ที่มีอยู่เดิมระหว่างท่าเรือแหลมฉบัง/ท่าเรือกรุงเทพของไทย – ท่าเรือชินโจวของกว่างซี ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่สามารถนำสินค้าไทยไปเจาะตลาดจีนได้อย่างสะดวกและรวดเร็วแล้ว ผู้ส่งออกไทยยังสามารถต่อยอดเส้นทางดังกล่าวเพื่อขนส่งสินค้าไปยังตลาดเอเชียกลางและยุโรปได้อีกด้วย

 

เมื่อไม่นานมานี้ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงได้เปิดให้บริการขนส่งสินค้าทางรถไฟไปยุโรปแบบ Direct line เป็นครั้งแรก ในเส้นทาง “เมืองหลิ่วโจว – กรุงมอสโก” เพื่อกรุยทางและเชื่อมตลาดยุโรปด้วยรถไฟแบบไร้รอยต่อ ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการเปิดสู่ภายนอกและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกว่างซี รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนในการใช้ประโยชน์จากช่องทางดังกล่าวเพื่อขยายการค้ากับประเทศในยุโรป

ตามรายงาน เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 รถไฟ China-Europe Express เที่ยวขบวนที่ 75082 ที่ลำเลียงรถตัก 57 คัน และรถปาดเกลี่ยดิน 4 คันอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต จำนวน 52 ตู้ของบริษัท Liugong Group (广西柳工集团) ได้ปล่อยตัวออกจากศูนย์โลจิสติกส์หลิ่วโจวใต้ โดยออกจากประเทศจีนที่ด่านหม่านโจวหลี่ (แมนจูเรีย) เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และไปสิ้นสุดที่สถานี Vorsino ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย รวมระยะทาง 11,000 กิโลเมตร

            ข้อดีของบริการขนส่งสินค้าทางรถไฟจากเขตฯ กว่างซีจ้วงไปยุโรป มีดังนี้

  • สะดวกและปลอดภัย ด้วยเส้นทาง Direct line ไม่ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายสินค้าที่นครเฉิงตูหรือนครซีอานอีกต่อไป ช่วยให้ประสิทธิภาพงานขนส่งเพิ่มสูงขึ้น ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม
  • ประหยัดเวลา หากเปรียบเทียบกับการขนส่งทางเรือไปขึ้นที่ท่าเรือเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St.Petersburg) และใช้รถหัวลากไปที่กรุงมองโกแล้ว การขนส่งทางรถไฟสามารถประหยัดเวลาได้มากกว่า 2 สัปดาห์
  • ลดต้นทุน ขั้นตอน/กระบวนการที่สะดวกรวดเร็ว ช่วยประหยัดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้ผู้ส่งออกได้มากยิ่งขึ้น กอปรกับระยะเวลาขนส่งที่สั้น เมื่อสินค้าถึงเร็ว อัตราการหมุนของเงินก็กลับมาเร็วเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวข้างต้นนับเป็นการติดปีกให้กับสินค้าอุตสาหกรรมของเมืองหลิ่วโจว ช่วยเสริมฟังก์ชันและสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทชั้นนำในเมืองหลิ่วโจวในการส่งออกสินค้าไปเจาะตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้ายานยนต์และเครื่องจักรก่อสร้าง อีกทั้งจะช่วยดึงดูดการลงทุนภาคอุตสาหกรรมจากต่างมณฑลและต่างประเทศให้เข้ามาในเมืองหลิ่วโจวเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์จากจุดแข็งด้านระบบงานขนส่งและโลจิสติกส์ดังกล่าว

สำหรับผู้ส่งออกไทยที่กำลังมองหาทางเลือกในการขนส่งสินค้าไปยุโรป บีไอซี เห็นว่า บนพื้นฐานงานขนส่งโมเดล “เรือ+ราง” ที่มีอยู่เดิมระหว่างท่าเรือแหลมฉบัง/ท่าเรือกรุงเทพของไทย – ท่าเรือชินโจวของกว่างซี ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่สามารถนำสินค้าไทยไปเจาะตลาดจีนได้อย่างสะดวกและรวดเร็วแล้ว ผู้ส่งออกไทยยังสามารถต่อยอดเส้นทางดังกล่าวเพื่อขนส่งสินค้าไปยังตลาดเอเชียกลางและยุโรปได้อีกด้วย ทั้งนี้ ระบบงานขนส่งดังกล่าวสามารถรองรับตู้สินค้าได้หลายประเภท

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์
www.gx.chinanews.com (中新社广西) วันที่ 18 และ 19 พฤษภาคม 2564
เว็บไซต์ www.gx.xinhuanet.com (
广西新华网) วันที่ 19 พฤษภาคม 2564
ภาพประกอบ https://tv.cctv.com

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]