• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #เรื่องเล่ายามดึก พอดีมีแฟนเพจหลังไมค์ส่งเรื่อง “นักท่องเที่ยวชาวจีน ให้ลูกนั่งอ…

#เรื่องเล่ายามดึก พอดีมีแฟนเพจหลังไมค์ส่งเรื่อง “นักท่องเที่ยวชาวจีน ให้ลูกนั่งอ…

#เรื่องเล่ายามดึก พอดีมีแฟนเพจหลังไมค์ส่งเรื่อง “นักท่องเที่ยวชาวจีน ให้ลูกนั่งอุจจาระข้างทาง ณ พัทยา” โดยแฟนเพจได้ถามอ้ายจงด้วยว่า คือที่คนจีนปล่อยให้ลูกทำแบบนี้เป็นเฉพาะโซนหรือเปล่า? อ้ายจงไปอ่านคอมเม้นในเพจต้นทางที่ลูกเพจส่งมา (https://www.facebook.com/827884604053692/photos/a.827977884044364.1073741829.827884604053692/847408302101322/?type=3) ก็พบว่ามีหลายคนที่บอกว่าให้กลับมาทำที่จีนสิ อ้ายจงขอบอกเลยว่า… “ที่จีน ก็มีคนทำแบบนี้นี่แหละ พ่อแม่รังแกเด็กของจริงเลย 55” และที่จีนก็ด่ากันเละทุกครั้ง คนที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ถ่ายรูปโพสต์ประจาณ ก็กลายเป็นข่าวดังบ้างไม่ดังบ้างแล้วแต่เหตุการณ์ แต่ต้องบอกว่า “คนจีนส่วนใหญ่ ก็ด่ากันแบบแรงมากๆ เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ ด่าถึงขั้นที่บอกว่า เป็นครอบครัวสุนัขหรือ? ทำไมให้ลูกทำแบบนี้” บางคนก็บอกว่า “สมองมีปัญหาหรอ ถึงเลี้ยงลูกแบบนี้ ” หลายคนก็ชี้ชัดว่าที่ให้ลูกทำแบบนี้เป็นเพราะ “ตัวพ่อแม่เหล่านั้นไร้คุณภาพ”

ในฐานะที่อ้ายจงอยู่เมืองจีนมาก็นานพอควร (ตั้งแต่ปี 2011) ก็จะพบเจอเหตุการณ์แบบนี้อยู่เนืองๆ เคยประสบเหตุกับตนเองด้วย จำเหตุการณ์ได้ดีเยี่ยม ติดตาเลย คือ ตอนนั้นเรียนที่ปักกิ่ง ตื่นเช้ามาลั้นล้า จะออกไปกินเคเอฟซีหน้าหอพัก ก็เข้าไปในร้าน แล้วล้างมือก่อน ก่อนที่จะสั่งและหยิบอาหาร ลองนึกภาพตามนะฮะ อ่างล้างมืออยู่ถัดจากเค้าเตอร์สั่งอาหารประมาณ 5 ก้าว แล้วข้างอ่างล้่างมือ ก็มีโต๊ะนั่งกินอาหารอยู่ห่างไม่เกิน 5 ก้าว แต่!!! อาม่าคนหนึ่งให้หลานนั่งฉี่ ตรงใต้อ่างล้างหน้าในขณะที่อ้ายจงล้างมืออยู่ คือเฉียดขานิดเดียว!!! ถามว่าคนอื่น เห็นไหม? เห็นฮะ ทุกคนมองแบบเอือมมาก แต่อาม่าทำสายตาไม่รู้ไม่ชี้ แล้วพาหลานที่ทำธุระเสร็จ เดินออกไป

คือจากที่คุยกับเพื่อนคนจีน ถ้าไม่จำเป็นเขาจะไม่อยากมีเรื่องกับคนแก่จีน มีเรื่องไปก็เท่านั้น พวกคนแก่จีนหลายต่อหลายคนไม่ค่อยฟังอะไรเท่าไหร่ และจากประสบการณ์ตรง+ดูข่าวในสังคมออนไลน์จีน ส่วนใหญ่ที่ปล่อยให้เด็กทำธุระในที่สาธารณะ ก็จะเป็นคนแก่ อาม่าอากง

ผมเคยอ่านคอมเม้นในโลกโซเชียลจีน มีคนมาคอมเม้นว่า “พยายามบอกพ่อแม่ของแฟน ว่าอย่าปล่อยให้หลานทำแบบนี้ ให้พาไปห้องน้ำดีดี แต่พวกเขาก็ไม่ฟัง เราก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่อยากทะเลาะ”

เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผมไปประชุมที่หังโจว ก็ไปเดินเยี่ยมชมทะเลสาบซีหู สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของหังโจวและของจีนเลย ปรากฎว่า มีคนแก่สองคนพาเด็กถ่ายอุจจาระกลางทางเดินในสวนสาธารณะริมทะเลสาบ คาดว่าน่าจะเป็นหลาน คือกางเกงของเด็กจีนนี่ก็ช่างออกแบบมาสะดวกสบายเหลือเกิน กางเกงขาดตรงก้น 55 คือที่จีนทำเอาไว้แบบสะดวกสบายเวลาทำธุระ นี่ก็สะดวกจริงๆจ้า กลางทางเดินเลย คือแม้หลานจะทำธุระเสร็จ แล้วคนแก่นำกระดาษทิชชู่มาห่อ แต่ไม่ได้เอาไปทิ้งในถังขยะนะ ห่อแล้วทิ้งไว้ข้างทางซะอย่างงั้น T__T คนก็มองตำหนิด้วยสายตากันเยอะนะ แต่ก็มิได้นำพา คือเคยถามคนจีนอีกเหมือนกัน เขาก็ตอบเหมือนเดิมว่า “ไม่อยากทะเลาะ” ผมตอนนั้นก็รีบต้องไปทำธุระต่อ แล้วเอาตรงๆ เป็นต่างชาติ ถ้าทะเลาะกับคนจีน ก็อาจโดนส่งกลับประเทศ ก็เลยทำได้แค่ถ่ายรูป และตำหนิด้วยสายตา (ดูรูปที่ 2,3,4)

อย่างเคส ก.ค. ปีที่แล้ว คนคอมเม้นกันเยอะมาก เมื่อคนแก่ให้หลาน ทำธุระบนพื้นร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ก็มีคนเข้ามาคอมเม้นตำหนิกันเยอะมาก ก็มีบางคนบอกว่า “ก็ได้แต่บอกคนแก่ที่บ้านว่า ถ้าปล่อยให้หลานทำแบบนี้ ก็เอากระดาษทิชชูเก็บด้วย”

ย้อนไปอีกเมื่อปี 2015 ก็มีเคสที่ผู้ปกครองปล่อยให้เด็กทำธุระบนพื้นเครื่องบิน ซึ่งคนจีนด่ากันทั่วโซเชียล จนสื่อจีนมีการรณรงค์ทำโพสต์ “วิธีสอนให้ลูกไม่เป็น 熊孩子 เด็กเกเร” อันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดี ว่าทางจีนเขาพยายามแก้ไขหนักมากครับ

นอกจากนี้ ลองดูในรูปที่อ้ายจงเอามาให้ดูในหลายๆเคสครับ คนจีนถ่ายประจาณเยอะมาก คือขอย้ำอีกครั้งว่า จีนมีประชากรเยอะมาก คนดีดีก็มีเยอะ คนที่ทำไม่ดีก็มี แต่เราเจอ เราก็ควรตักเตือนครับ ส่งเรื่องมาทางเพจอ้ายจงก็ได้ครับ อ้ายจงจะนำเสนอในโซเชียลจีน ปลูกฝังให้สังคมจีนทราบว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ และแน่นอนว่าตอนนี้พวกเขารู้แหล่ะ ถึงตำหนิกันหนักมาก แต่อะไรที่ไม่ดีก็ต้องตำหนิให้รู้ อะไรดีก็ต้องชมให้เอาอย่าง ยังเป็นสิ่งที่ควรทำต่อไป เพื่อแก้ไขเรื่องนี้ฮะ

ปอลอ อย่าว่าแต่เด็กเลย ก็เคยมีเคสคนโตๆแล้วนี่แหละ อุจจาระในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยเคสนั้นบอกว่า อั้นไม่ไหวแล้ว แต่ก็โดนด่าขรมอยู่เหมือนกัน แล้วก็มีไปทำแบบนี้ที่ต่างประเทศ คนจีนก็ด่าจัดหนักเช่นกัน ก็อีกสักนิดเนอะ “คนจีนเองเขาก็รู้ว่าปัญหาคืออะไร เขาก็ด่ากันตลอดครับ พยายามแก้ไขตลอดเวลา ก็คงได้แต่ช่วยกันตักเตือน และรอเวลาให้อะไรๆ ดีขึ้น”

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]