• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ตามติดการตลาดจีน วันนี้ขอเปิดบทความแรกใน #ตามติดการตลาดจีน ด้วยพาทุกคนไปทำคว…

#ตามติดการตลาดจีน วันนี้ขอเปิดบทความแรกใน #ตามติดการตลาดจีน ด้วยพาทุกคนไปทำคว…

#ตามติดการตลาดจีน

วันนี้ขอเปิดบทความแรกใน #ตามติดการตลาดจีน ด้วยพาทุกคนไปทำความรู้จัก บริษัทที่ถือว่าเป็นสุดยอดยักษ์ใหญ่ของสายการตลาด โฆษณาและสื่อในเมืองจีน (มีเคล็ดลับการเช็คข้อมูลบริษัทจดทะเบียนในจีนมาบอกด้วยนะ)

ก่อนที่จะพาทุกคนไปรู้จักกับบริษัทเหล่านี้ ขออนุญาตแนะนำคำว่า 中国 4A หรือ China 4A

คืออย่างของฝั่งอเมริกา บริษัทสายโฆษณา ก็จะมีองค์กรที่เรียกว่า The American Association of Advertising Agencies เป็นสมาคมบริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่เจ้าใหญ่ๆจะมาเป็นสมาชิกในสมาคมนี้ โดยเรียกย่อๆว่า 4A (จากตัวย่อ A สี่ตัว นั่นเอง) ทีนี้ในฝั่งจีนก็เลยมีการจัดตั้งขึ้นมาบ้าง เป็น The Association of accredited advertising agencies of China : China 4A หรือสมาคมรับรองบริษัทโฆษณาในจีน ซึ่งมาตรฐานในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ China 4A ค่อนข้างสูง บริษัทที่เป็นสมาชิกล้วนเป็นบริษัทใหญ่ เป็นที่ยอมรับในวงการ

ดังนั้น สมมติว่าเราทำงานในบริษัทที่ไทยและอยากดีลกับบริษัทสายโฆษณาที่จีน และบริษัทนั้นเคลมว่า “เป็นบริษัทใหญ่ บริษัทระดับแนวหน้าในสายนี้ที่จีน” เราก็ต้องลองเช็คก่อนว่า อยู่ใน China 4A หรือไม่? ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ china4a.org แต่รู้สึกว่าตอนนี้เว็บไซต์ติดมัลแวร์ อ้ายจงเลยไม่ได้เข้าไปเช็คข้อมูลเพิ่มเติม แต่ว่าถ้าเราอยากจะรู้ว่าบริษัทไหนอยู่ใน China 4A บ้าง เราก็สามารถค้นหาได้ใน “Baidu.com” โดยค้นหาว่า 中国4a广告公司 อย่างถ้าใครลองค้นหาในตอนนี้ จะเจอรายชื่อประมาณนี้

Ogilvy&Mather(奥美),J.WalterThompson(智威汤逊,JWT),McCann(麦肯),Leo Burnett(李奥贝纳),BBDO(天联) บริษัทเหล่านี้ล้วนเป็นบริษัทสัญชาติต่างประเทศ บริษัทระดับโลก มีบริษัทสาขาอยู่ทั่วโลก รวมถึงในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเมื่อเข้ามาในจีน ก็มาร่วมอยู่ใน China 4A ด้วยเช่นกัน

นอกจาก China 4A ในจีนเองก็มีการจัดระดับเกรดของบริษัทโฆษณาในจีน ซึ่งจัดโดย สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน ระดับเกรดก็มี AAAA, AAA และ AA เมื่อปี 2016 มีบริษัทโฆษณาในจีนที่ได้รับการจัดระดับคุณภาพ ระดับ AAAA 21 บริษัท เช่น 三人行广告有限公司 , 昌荣传媒股份有限公司 , 中视金桥国际传媒集团有限公司

เอ่ยถึงเรื่องราวของสมาคมรับรองบริษัทโฆษณาในจีน China 4A และ การจัดระดับคุณภาพบริษัทโฆษณาโดย สถานีโทรทัศน์ CCTV คราวนี้อ้ายจงขออนุญาตแนะนำบริษัทสายนี้ของจีน ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างว่า เป็นระดับยักษ์ใหญ่ ที่ไม่ได้ดังแค่ในจีนเท่านั้น

– BlueFocus Communication Group เป็นบริษัทการตลาดและการจัดการเกี่ยวกับแบรนด์ ทั้งในจีนและต่างประเทศ มีไลน์บริการหลากหลายด้าน ทั้ง วางแผนกลยุทธ์, สื่อดิจิตัล, โฆษณา ประชาสัมพันธ์ , ออกแบบและจัดการแบรนด์ , CRM, การวิเคราะห์ข้อมูล และ e-commerce เป็นต้น

โดย BlueFocus ก่อตั้งในปี 1996 มีสำนักงานใหญ่ที่ ปักกิ่ง
ปัจจุบันมีพนักงานทั่วโลก ประมาณ 6,758 คน (ตามข้อมูลจาก Bloomberg https://www.bloomberg.com/research/stocks/private/snapshot.asp?privcapId=97312900) ปัจจุบัน BlueFocus อยู่ในตลาดหุ้น Nasdaq มีผลประกอบการล่าสุด ในปี 2016 ทะลุ 1.23 หมื่นล้านหยวน เป็นบริษัทการตลาด บริษัทแรกในจีน ที่มีผลประกอบการประจำปี ทะลุ 1หมื่นล้านหยวน

(BlueFocus เป็นสมาชิกใน China 4A )

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.bluefocusgroup.com/en/

– GIMC 广东省广告集团 อีกหนึ่งบริษัทโฆษณาสัญชาติจีน ที่ปัจจุบันถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้รับการยอมรับให้เป็นบริษัทระดับต้นๆในจีน มีสำนักงานใหญ่ที่กว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง)

ตามรายงานประจำปีที่ทาง GIMC ยื่นให้ทางการจีน เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา GIMC มีผลประกอบการทั้งสิ้น 6,079,639,400 หยวน (ประมาณ 6.08 พันล้านหยวน)

GIMC ก่อตั้งบริษัท ตั้งแต่ปี 1981 จากข้อมูลล่าสุด ได้ระบุว่า มีจุดทนทะเบียนทั้งสิ้น 1,743,337,128 หยวน (ประมาณ 1.74 พันล้านหยวน)

(GIMC เป็นสมาชิกใน China 4A และได้รับจัดคุณภาพระดับ AAAA จากสถานีโทรทัศน์ CCTV เมื่อปี 2016 )

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.gimc.cn/

– Charm Group (Charm Communications) 昌荣传媒股份有限公司 เป็นบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของจีน ที่ให้บริการหลากหลาย ครอบคลุมการตลาด โฆษณาและวงการสื่อทั้งในจีนและต่างประเทศ โดยปัจจุบันได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ของอเมริกา มีผลประกอบการในปี 2015 ประมาณ 1.430 พันล้านหยวน (ขออภัย หาข้อมูลผลประกอบการปีล่าสุดไม่พบ และจากการเช็คในเว็บทางการจีน gsxt.gov.cn – National Enterprise Credit Information Publicity System พบว่าทาง Charm ไม่เปิดเผยข้อมูลผลประกอบการ แต่เปิดเผยข้อมูลทุนจดบริษัท โดยยื่นทุนจดบริษัททั้งหมด 522 ล้านหยวน โดยชำระทุนจดทะเบียนบริษัทครบทั้งหมดแล้ว ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2015)

(Charm เป็นสมาชิกใน China 4A และได้รับจัดคุณภาพระดับ AAAA จากสถานีโทรทัศน์ CCTV เมื่อปี 2016)

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.charmgroup.cn/

ข้อมูลข้างต้น อ้ายจงได้เอ่ย ถึง gsxt.gov.cn – National Enterprise Credit Information Publicity System ซึ่งอ้ายจงขออธิบายเพิ่มเติมอีกสักนิดถึงกับเว็บไซต์นี้

คือถ้าเราอยากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่จดทะเบียนในจีน ว่าเขาจัดตั้งขึ้นเมื่อไหร่ มีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ (บางบริษัท ทุนจดทะเบียนอาจจะสูง แต่ว่าต้องดูว่าเขาชำระหมดหรือยัง บางบริษัท ทุนจดทะเบียน 5 ล้านหยวน แต่กำหนดชำระเงิน ปี 2035 บางบริษัทใหญ่ๆ ทุนจดทะเบียนเป็นระดับพันล้านหยวน ชำระเรียบร้อย) ผลประกอบการเป็นอย่างไร (หากเปิดเผย) หุ้นส่วนเป็นใคร มีหนี้สินเท่าไหร่ เราสามารถที่จะเช็คข้อมูลได้ที่เว็บไซต์แห่งนี้ โดยเหมาะมาก ถ้าหากเราต้องการที่จะดีลงาน หรือร่วมลงทุนกับบริษัทในจีน เพราะเราสามารถเช็คประวัติเขาได้ก่อน ว่าเป็นอย่างไรครับ “อย่างเช่นในช่วงนี้ มีเพื่อนๆของอ้ายจงที่ไทยเล่าให้ฟังว่า มีข่าวบริษัทไทยร่วมลงทุนกับบริษัทจีน โดยเฉพาะสายโฆษณา การตลาดในจีน เพราะตอนนี้ต้องบอกว่า จีนมาแรงมาก โดยเฉพาะสาย Digital marketing, advertising ซึ่งเราก็สามารถจะมาดูได้จากข้อมูลที่อ้ายจงนำมาบอกนี่แหล่ะครับ ว่าบริษัทที่ร่วมทุนด้วย น่าเชื่อถือแค่ไหน ได้รับการยอมรับไหมในจีน รู้เขารู้เรา มีชัยไปกว่าครึ่งนะฮะ ”

ว่าจะเขียนสั้นๆ แต่ก็เขียนยาวอีกแล้ว แฮร่ๆ ยังไงก็ลองอ่านกันดูนะฮะ หากใครมีคำถามเพิ่มเติม ก็แสดงความคิดเห็น หรือส่งข้อความมาทางหลังไมค์ได้เลย

ถ้าหากใครสนใจทางด้านการตลาดจีน ก็ติดตาม #ตามติดการตลาดจีน ในเพจอ้ายจงได้บ่อยๆนะฮะ ร่วมแชร์ ร่วมแสดงความเห็นได้เต็มที่เลย

(ขอความร่วมมือไม่คัดลอกข้อมูล หากต้องการแชร์ ขอให้กดปุ่มแชร์ หรือถ้าเว็บไซต์ไหนต้องการนำไปนำเสนอต่อ ติดต่อมาทางหลังไมค์ได้ครับ)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #การตลาด #สื่อ #โฆษณา #จีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]