#เรื่องเล่ายามเย็น เมื่อวันก่อน มีรุ่นน้องที่กำลังจะมาเรียนเมืองจีนในเทอมการศึกษาหน้า เดือนกันยายนนี้ รุ่นน้องคนนี้ก็มาสอบถามว่า สมัยที่ผมเรียนปริญญาโท หลักสูตรอินเตอร์ที่ปักกิ่ง มีวิชาอะไรที่ได้เรียนบ้าง ผมก็บอกไปว่าส่วนใหญ่ในหลักสูตรนักศึกษาต่างชาติ มักจะได้เรียนวิชา Introduction to China เป็นวิชาที่ให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเทศจีน ไม่ว่าจะประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับจีน คือเรามาเรียน มาใช้ชีวิตในจีน เราก็ควรจะเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศจีน จริงไหมครับ? คือมองย้อนไป ณ ตอนที่ผมเรียนวิชานี้ ผมชอบมากนะ คือด้วยความที่เรามีเชื้อสายจีน พอได้มาที่นี่ และมาเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศนี้ มันก็มีเรื่องให้ตื่นเต้น น่าค้นหา น่าเรียนรู้เต็มไปหมด เท่าที่จำได้ ในตอนนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาต่างชาติทุกคนทำรายงานปลายภาค ในหัวข้ออะไรก็ได้ ขอให้เกี่ยวกับประเทศจีน ตอนนั้นผมเลือกทำรายงานในหัวข้อ “ชาติพันธุ์ชนชาติไต ในประเทศจีน”

ทำไมผมถึงทำรายงานในหัวข้อนี้? หลายคนคงเดาได้ครับ เพราะว่า ชนชาติไต หรือ ไทใหญ่ ค่อนข้างเกี่ยวกับชาวไทยพอสมควร ทั้งภาษา ศิลปะวัฒนธรรม ความเชื่อ คือตอนเป็นเด็กเคยเข้าใจด้วยนะ ว่ามีคนไทยอยู่ในจีนจริงๆ แต่เราเรียกว่า ชาวไต ฮ่าๆ

ตอนที่ผมทำรายงานเล่มนี้ ผมก็หาข้อมูลทั้งในอินเทอร์เน็ต จากหนังสือ และจากการสัมผัสเรื่องราวจริงๆ แต่ผมไม่ได้ไปที่มณฑลยูนนาน (หยุนหนาน) ไม่ได้ไปถึงสิบสองปันนา นะครับ เพราะไกลไป ตอนอยู่ปักกิ่ง ค่อนข้างอัตคัต งบประมาณไม่พอจะไปด้วย แฮร่ๆ แต่โชคดี ที่ปักกิ่ง มีพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์ เป็นพิพิธภัณฑ์จำลองวิถีชีวิตของทุกชาติพันธุ์ หรือทุกชนเผ่าของจีน ทั้ง 56 กลุ่ม ซึ่งแน่นอนว่า มีชนชาติไต ซึ่งอ้ายจงก็ได้ไปดูที่เขาจำลองบ้านเรือน ศิลปะของชนชาติไต รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ นักแสดงในพิพิธภัณฑ์มาจำลองวิถีชีวิต เสมือนเป็นชาวไตมาอาศัยที่นั่นจริงๆ ก็ตื่นตาตื่นใจมากครับ และรู้สึกว่าภาษาเขาคล้ายภาษาไทยจริงๆนะ

การไปเยือนพิพิธภัณฑ์ชาติพันธ์เพื่อทำรายงานในวันนั้น นอกจากจะสนใจชนชาติไตเป็นพิเศษ เพราะเป็นหัวข้อของรายงาน อ้ายจงยังพบว่า มีหลายชาติพันธุ์เลย ที่คล้ายกับชนเผ่าในไทยเรา ไม่ว่าจะ อาข่า กะเหรี่ยง และ ชนเผ่าอี๋ โดยเฉพาะอันหลังสุด ยอมรับว่าไม่ค่อยรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพวกเขามากนัก แต่รู้สึกว่า เขาคล้ายๆกับ ชาวเขาในเมืองไทย อ้อ แต่ก็พอได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับชนเผ่าอี๋มาบ้างเกี่ยวกับประเพณีอันเลื่องชื่อของเขา เทศกาลทาหน้าดำ

กำลังนั่งคุยกับรุ่นน้องและคิดถึงเรื่องราวสมัยเรียนที่ปักกิ่ง และการไปหาข้อมูลในพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์ อยู่เพลินๆ ก็มีเพื่อนอีกคนหนึ่งที่ไทย ทักมาว่า “กลับมาไทยหรือเปล่า? จะชวนไปงาน “ภูเขาและชาวดอย สานสายใยไทย – เสฉวน” ที่ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ เพราะตัวเขาเองจำได้ว่า ผมเคยเล่าว่า อยากจะไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชนเผ่าต่างๆ ทั้งไทยและจีน สักครั้งหนึ่ง แต่ตอนนี้ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ เค้าได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร สมาคมวิญญูชนไทย – จีนจัดงานนี้ขึ้น โดยจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่มีเอกลักษณ์อันงดงามของชาวเขาไทยจากภาคเหนือ ชนเผ่าอี๋ บินตรงจากมณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน นับเป็นชนเผ่าที่มีประวัติศาสตร์วัฒนธรรมยาวนานที่สุดเผ่าหนึ่งของจีน ที่จะมาพร้อมกับการแสดงสุดตระการตาจากคณะศิลปินเหลียงซาน มณฑลเสฉวน ถึง 23 ชุดการแสดง อาทิ การแสดงเต้นรำชนเผ่าพื้นเมืองอี๋, การแสดงขับร้อง และการแสดงเครื่องดนตรีพื้นเมือง ฯลฯ ชมฟรี! ทุกวัน

ซึ่งน่าสนใจมาก และเขาคิดว่าอ้ายจงน่าจะอยากไปแน่นอน แต่น่าเสียดายครับ อ้ายจงไม่ได้กลับไทย เพราะต้องจัดการเรื่องราววิจัยอยู่ที่จีนในช่วงปิดเทอมนี้ แต่ก็บอกเพื่อนให้ไปแทน และเก็บภาพมาฝากด้วย ซึ่งเพื่อนก็ไม่ทำให้ผมผิดหวังฮะ เพราะถ่ายมาแบบจัดเต็ม อ้ายจงเลยคิดว่า ไม่อยากจะเก็บไว้ดูคนเดียว ขอแชร์มาให้แฟนเพจอ้ายจงได้ดูกัน และถ้าใครมีเวลา ก็อยากเชิญชวนให้ลองไปชมงานนี้นะครับ ผมว่าได้ทั้งบันเทิงและสาระแน่นอน โดยเฉพาะผู้ที่สนใจเรื่องราวไทยจีน

งานมีระหว่างวันที่28 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2560 ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ถนนศรีนครินทร์ ถ้าใครได้ไปงาน ก็อย่าลืมส่งภาพหรือคลิปบรรยากาศมาแชร์กันได้นะฮะ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ซีคอนสแควร์ #ศรีนครินทร์ #ไทยจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง