• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #เรื่องเล่ายามเกือบเย็น ลมแดด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หน้าร้อนนี้ มีคนจีนหลายคนเสียชีว…

#เรื่องเล่ายามเกือบเย็น ลมแดด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หน้าร้อนนี้ มีคนจีนหลายคนเสียชีว…

#เรื่องเล่ายามเกือบเย็น ลมแดด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หน้าร้อนนี้ มีคนจีนหลายคนเสียชีวิตจากฮีทสโตรก หรือลมแดด

ช่วงนี้หลายเมืองของจีนมีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียสโดยเฉพาะทางโซนเหนือของจีน ทำให้ตอนนี้มีคนจีนที่เสียชีวิตจาก ฮีทสโตรก หรือ ลมแดด หลายคนแล้ว อย่างเมื่อวานนี้ที่อ้ายจงนำเสนอข่าว ก็มีคุณปู่ชาวจีนวัย 76ปี เสียชีวิต ด้วยอาการฮีทสโตรก เนื่องจากทนร้อน ไม่เปิดแอร์ กลัวลูกหลานจะเสียค่าไฟเยอะ

และเมื่อเช้านี้ ก็มีอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองซีอาน เสียชีวิตจากอาการฮีทสโตรกเช่นกัน โดยลูกศิษย์คนไทยของอาจารย์ท่านนี้ เล่าให้อ้ายจงฟังว่า สาเหตุเกิดจากอาจารย์ท่านนี้ทนร้อน ไม่เปิดแอร์ แม้ร้อนแค่ไหนก็ตาม เนื่องจากเคยชิน คือที่เมืองจีน มีคนจีนจำนวนไม่น้อยเลย ที่มีความเชื่อว่า แม้จะร้อนแค่ไหน ก็จะไม่เปิดแอร์ ทั้งในเรื่องของประหยัดค่าไฟ และ ในแง่ของความสมดุลของร่างกาย ต้องการแบบธรรมชาติ แต่ช่วงนี้อากาศร้อนจริงๆครับ ดังนั้น ถ้าจำเป็นเราก็ต้องพึ่งสิ่งทำความเย็น เช่น แอร์ หรืออย่างน้อยก็พัดลม

อ้ายจงขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอจงสู่สุคตินะครับ

อีกเรื่องคือ ใครที่กำลังจะมาเที่ยวจีนในช่วงนี้ ก็ตรวจเช็คอุณหภูมิ สภาพอากาศด้วยนะครับ หรือสอบถามมาทางอ้ายจงก็ได้ครับ ยินดีให้ข้อมูลครับ คือต้องระวังให้มากๆเลยสำหรับอาการฮีทสโตรก อันตรายมากครับ ต้องจิบน้ำบ่อยๆ อย่าปล่อยให้ร่างกายของเราร้อนมาก

ตอนนี้ในโลกออนไลน์จีน ก็กำลังรณรงค์กันอย่างหนัก สำหรับป้องกันฮีทสโตรก ในช่วงหน้าร้อนนี้ โดยทางการจีน ก็อำนวยความสะดวกเต็มที่ อย่างเช่นเปิดที่ลี้ภัยร้อนให้ผู้ไร้บ้านในหังโจว หรือตามสถานีรถไฟใต้ดินเมืองต่างๆ ก็เปิดให้ประชาชนเข้ามาคลายร้อน รวมถึงอุโมงค์หลบภัยใต้ดิน หลายเมืองในจีนก็เปิดให้ประชาชนมาหลบร้อนในอุโมงค์ พร้อมเครื่องอำนวยความสะดวก เช่นกัน

โดยส่วนตัว ในฐานะที่เป็นคนไทย ก็อยู่ไทยมาตลอดก่อนที่มาใช้ชีวิตในจีนเมื่อ 2011 จนถึงปัจจุบัน ต้องบอกว่า หน้าร้อนที่ไทยแบบร้อนสุดๆช่วงเมษายน ตอนนั้นยังพอรู้สึกโอเค แต่สำหรับเมืองจีน รู้สึกว่า อากาศค่อนข้างแห้งมาก เวลาร้อนจึงร้อนแบบแสบผิว และหายใจไม่ค่อยสะดวก นี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตของคนจีน จากลมแดด ในช่วงนี้ ดูแลรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ทั้งคนที่อยู่จีน กำลังมาจีน และคนที่ไทยครับ

ทั้งนี้ หน้าร้อนในจีน กินเวลาประมาณเดือนครึ่งถึงสองเดือนครับ ร้อนจัดประมาณ กรกฎาคม -ปลายสิงหาคม

(รูปภาพประกอบ: อ้ายจงถ่ายภาพชาวซีอานหลบร้อนในสถานีรถไฟใต้ดิน , ห้ามก็อปปี้เนื้อหาและรูปโดยเด็ดขาด )

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]