ผู้สูงอายุชาวจีนวัย 76 ปี เสียชีวิตด้วยโรคฮีทสโตรก หรือ ลมแดด โดยลูกหลานระบุว่า แม้จะร้อนแค่ไหน แต่ผู้สูงอายุท่านนี้ก็ไม่ยอมเปิดแอร์ กลัวเปลืองไฟและเดือดร้อนลูกหลาน T_T

เป็นอีกหนึ่งข่าวที่กลายเป็นกระแสในสังคมออนไลน์จีนวันนี้ เนื่องจากตอนนี้หลายเมืองของจีนกำลังเผชิญกับอากาศร้อนจัด อย่างเช่น เมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู เมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุน่าเศร้าใจ ผู้สูงอายุวัย 76 ปี เสียชีวิตด้วยโรคลมแดด อุณหภูมิร่างกายสูงถึง 41 องศา แต่ร้อนแค่ไหน ก็ไม่ยอมเปิดแอร์ เพราะกลัวลูกหลานจะต้องเสียค่าไฟเยอะ

โดยตอนนี้ สื่อจีนหลายสื่อได้รณรงค์ให้ทุกคนดูแลตนเองและคนรอบข้างให้ดี โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ เพราะหน้าร้อนนี้ มีความเสี่ยงสูงในการเสียชีวิตจากฮีทสโตรก และยังรณรงค์ให้ไม่ต้องกลัวเปลืองค่าไฟ หากต้องเปิดแอร์ หรือพัดลมเพื่อคลายร้อน

หลายคนอาจเคยสงสัยว่า ทำไมทางการจีนถึงเปิดสถานที่สาธารณะที่อากาศเย็น เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน ให้ประชาชนมาพักคลายร้อน ซึ่งจะเห็นว่ามีคนแก่มาใช้จำนวนมาก ก็มาจากสาเหตุที่ว่า คนแก่ชาวจีน เคยลำบากมาก่อนในช่วงปิดประเทศ พวกเขาจึงกลัวจะเป็นภาระลูกหลาน เรื่องค่าไฟ อะไรประหยัดได้จึงประหยัด มาตากแอร์ตามห้าง ตามสถานีรถไฟใต้ดินแทน

ทั้งนี้ ชาวโซเชียลจีนที่อ่านข่าวนี้ ต่างแสดงความไว้อาลัย และเศร้าต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่บอกว่า ผู้ใหญ่ที่บ้านก็เป็นแบบนี้เช่นกัน พยายามบอกอย่างไรก็ไม่เชื่อ กลัวแต่จะเปลืองค่าไฟ และเดือดร้อนลูกหลาน T_T

อ้ายจงขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณปู่ท่านนี้ และขอให้คุณปู่สู่สุขคตินะครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 江苏新闻

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง