#สังคมไร้เงินสด จ่ายค่าเช่าบ้าน (คอนโด) ผ่าน WeChat Pay อีก 1 งวด งวดละ 6 เดือน …

#สังคมไร้เงินสด จ่ายค่าเช่าบ้าน (คอนโด) ผ่าน WeChat Pay อีก 1 งวด งวดละ 6 เดือน เล่นเอาตอนนี้อ้ายจง ทั้งอยู่ในสังคมไร้เงินสด และไร้เงิน 555

ที่เมืองจีน ค่าเช่าบ้าน จะจ่ายเป็นงวด ทั่วๆไปก็ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1ปี ก็มี หรือแบบที่เราคุ้นเคย เดือนต่อเดือน ก็มีครับ

สำหรับการเช่า อ้ายจงหาบ้าน จากในแอพ 58 (58.com) โดยเลือกดูแบบที่ 房东 ฝางตง หรือเจ้าของห้องลงประกาศเอง แต่ต้องรีบติดต่ออย่างด่วนจี๋นะครับ มิเช่นนั้นเหล่า 中介 จงเจี้ย เอเจนซี่ ทั้งเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ จะติดต่อเจ้าของห้อง และพาลูกค้าไปดูห้องทันที ซึ่งถ้าเราดูห้องแบบที่ลงเอเจนซี่ ส่วนใหญ่ห้องจริงจะไม่เป็นตามนั้น เพราะเขาชอบรูปห้องดีดีมาดึงดูดเรา

อ้ายจงเจ็บมาเยอะกับเอเจนซี่หาบ้านที่จีน 555 ถ้าเราเช่าบ้านผ่านเอเจนซี โดยส่วนใหญ่เรากับเจ้าของบ้านจะต้องหารครึ่งในการจ่ายค่าธรรมเนียมเอเจนซี ซึ่งจะเท่ากับเงินค่าเช่า 1 เดือนแรก สมมติว่า ค่าเช่า 1,500 หยวน เอเจนซีจะได้ 1,500 หยวน เราออก 750 หยวน เจ้าของบ้านออก 750 หยวน หากินง่ายไหมล่ะเอเจนซีีที่จีน ฮ่าๆ แต่ก็เป็นอาชีพของเขาครับ และบางคอนโด ก็มีแต่เช่าผ่านเอเจนซี ดังนั้นบางครั้งเลี่ยงยาก

มีอยู่ครั้งหนึ่งฮะ เคยไปหาบ้านจากเอเจนซี เขาก็พาไปดูห้องหนึ่ง ก็ดูดีมาก ราคาไม่แพง แต่พื้นห้องมีปัญหานิดหน่อย ก็ถามเขาว่า ซ่อมได้ไหม เอเจนซีบอกว่า โทรถามเจ้าของแล้ว ซ่อมได้ เขาซ่อมให้ฟรี แต่ปรากฏว่า วันทำสัญญา เจ้าของห้องบอกไม่รู้เรื่อง เอเจนซีก็พลิกลิ้น อ้ายจงยกเลิกตรงนั้นเลย และก็พยายามหาห้องแบบผ่านเจ้าของห้องโดยตรง จนมาเจอกับบ้านหลังนี้ สองปีล่ะ

เช่าบ้านผ่านเจ้าของห้อง เราจะเสียเพียงค่ามัดจำครั้งแรก (ปกติจะเป็นค่าเช่า 1 เดือน) และค่าเช่า 1 งวด จะ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี หรือ เดือนต่อเดือน ก็ว่าไป และเช่าขั้นต่ำกี่เดือน ก็ตามตกลงกับเจ้าของห้อง ซึ่งปกติในเว็บประกาศ จะมีบอกค่อนข้างละเอียด ว่าเขาให้เช่าขั้นต่ำกี่เดือน จ่ายแบบงวดละเท่าไหร่

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ จะมีแบบทั้งให้เช่าห้องเปล่ส และแบบมีเฟอร์นิเจอร์ให้ ตอนที่อ้ายจงเช่าคอนโดนี้ เขาให้เช่าแบบห้องเปล่า เป็นคอนโดใหม่เลย แต่ อ้ายจงขอเจ้าของห้อง บอกว่า กระผมเป็นต่างชาติตาดำๆ เป็นนักเรียน (ป.เอก) เงินน้อย เป็นคนไทยที่น่ารัก นิเฟอร์นิเจอร์ด้วยน๊า และเช่ายาวๆเลย แถมไม่สร้างปัญหาแน่นอน สุดท้าย เจ้าของห้องก็ใจอ่อน ให้เช่าจนถึงตอนนี้ พร้อมให้เฟอร์ทุกอย่าง ฮ่าาา

ราคาค่าเช่า ถ้าในซีอาน เช่าแบบห้องเดียว ถือว่าไม่แพง จะอยู่ที่ 1,200-1,500 หยวน /เดือน ถ้าเป็นปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หรือเมืองใหญ่เมืองอื่นๆ ราคานี้ยากมาก อ้อ!ถ้าเราเลือกไปเช่าแบบอยู่กับคนอื่น เช่น เป็นบ้านใหญ่ มี 3 ห้องนอน คนที่เช่าอยู่แล้ว ก็ประกาศหาคนมาร่วมเช่าด้วย แบบนั้นจะถูกลงอีก บางครั้ง 700-1,000 หยวน /เดือน ก็ได้ล่ะ

การเช่าบ้านหรือคอนโด ที่จีน จะมีค่าส่วนกลางแบบที่ไทย แต่ถ้าใครที่อยู่ในเมืองหนาว ที่มีการเปิดฮีทเตอร์ หรือระบบทำความร้อนจากส่วนกลางในช่วงหน้าหนาว ก็จะต้องจ่ายค่าฮีทเตอร์ด้วย คิดเป็น ตร.ม. เหมาจ่ายเป็นช่วงระยะที่เปิดฮีืทเตอร์ ประมาณ 4 เดือน

ถ้าใครมีรถยนต์ ก็จะเสียค่าที่จอดรถอื่น

สำหรับที่จีน ในเมือง ที่พักจะเป็นแบบตึกคอนโด อพาร์ตเมนต์ แต่พวกเราก็จะเรียกว่าบ้านครับ

สุดท้ายนี้ก่อนจบโพสต์นี้ พอเรามาเช่าบ้านอยู่เอง เราก็ต้องไปแจ้งเรื่องที่ตำรวจท้องที่ของที่อยู่เราด้วยนะครับ มิเช่นนั้นจะผิดกฎหมาย เวลาเราไปต่อวีซ่า Resident permit ก็ต้องเอาเอกสารนั้นไปด้วย แต่ถ้าอยู่หอพักมหาวิทยาลัย ปกติแล้ว มหาวิทยาลัยจะจัดการให้ เราไม่ต้องไปแจ้งเรื่องที่สถานีตำรวจเอง แต่มหาวิทยาลัยอ้ายจง สมัยที่อ้ายจงมาเรียนที่นี่ใหม่ๆและอยู่หอในมหาวิทยาลัย อ้ายจงต้องไปแจ้งเรื่องเองฮะ 55

ใครสงสัยอะไรเกี่ยวกับการเช่าบ้านในจีน หรือเรื่องอื่นๆ ถามมาได้ครับผม

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

—————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]