• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ครูสาวชาวจีน แม้ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย กัดฟันสอนเด็กนักเรียน ไม่ยอมขาดสอน …

ครูสาวชาวจีน แม้ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย กัดฟันสอนเด็กนักเรียน ไม่ยอมขาดสอน …

ครูสาวชาวจีน แม้ป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย กัดฟันสอนเด็กนักเรียน ไม่ยอมขาดสอน จนร่างกายขยับไม่ไหว และจากโลกนี้ไปอย่างสงบ

ช่วงสายๆที่ผ่านมา ผมได้อ่านเรื่องราวของครูประถมคนหนึ่ง ที่กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์อยู่ ณ ขณะนี้ เรื่องนี้ทำให้ผมมีความรู้สึก สองอย่าง ในเวลาเดียวกัน ความรู้สึกแรก คือ ดีใจที่โลกใบนี้มีครูที่ดีแบบนี้ ความรู้สึกที่สอง คือ เศร้าและเสียใจที่ครูจากไปก่อนเวลาอันควรด้วยโรคมะเร็งตับ (ลามถึงปอด) และครูน่าจะรักษาตัวเพื่อจะได้มีเวลาสอนนักเรียน ทำสิ่งที่ครูฝันมาตั้งแต่เด็ก ให้ได้นานกว่านี้..

เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ “เฉินอิ๋งลี่” ครูสาวอายุ 26 ปีเป็นครูโรงเรียนประถมในเมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียงเพิ่งบรรจุรับราชการครูเมื่อปีที่แล้ว โดยเข้าเรียนระดับปริญญาตรีด้านครู จากมหาวิทยาลัยครูหังโจว รุ่นปี 2010 ซึ่งอาชีพครูคืออาชีพที่เธอฝันมาตั้งแต่เด็ก ตามคำบอกเล่าของครอบครัว

เมื่อราวเดือนมีนาคม เธอโทรบอกที่บ้านว่า ปวดท้องอย่างมาก วันรุ่งขึ้นที่บ้านจึงพาเธอไปหาหมอ ผลปรากฏว่า เธอเป็นมะเร็งตับที่ตอนนี้เป็นหนักจนลามไปที่ปอดและไม่สามารถผ่าตัดรักษาได้ วันนั้นที่ไปหาหมอ ทางพ่อแม่ของเธอไม่กล้าบอกผลตรวจกับลูกสาว เพียงแต่บอกลูกสาวให้ลางานพักผ่อนอยู่บ้าน ซึ่งวันนั้นครูเฉิน ยืนกรานว่า ยังไงก็จะต้องไปสอน เพราะ “ใกล้จะสอบกลางภาคแล้ว เธอต้องไปสอนเด็กๆ เธอขาดสอนไม่ได้” เธอยืนกรานอย่างหนักแน่น จนพ่อแม่ของเธอร้องไห้ออกมา เธอก็ขอร้องพ่อแม่อย่างหนัก โดยย้ำว่า “เดี๋ยวหนูุกินยาจีน สัญญาจะกินให้ตรงเวลาค่ะ เดี๋ยวก็หายแล้ว” จนพ่อแม่ยอมปล่อยให้กลับไปสอนนักเรียน โดยขับรถไปส่งและรอรับลูกสาวกลับบ้าน โดยระยะทางระหว่างบ้านและโรงเรียน ไปกลับ เป็นระยะทางมากกว่า 120 กิโลเมตร

หลังจากเหตุการณ์นั้น มีอยู่วันหนึ่ง รถของที่บ้านเสีย พ่อแม่จึงบอกให้เธอพักอยู่บ้าน แต่ครูเฉิน ก็ยืนกรานเหมือนเดิมว่า ต้องไปสอนเด็กๆ จนทะเลาะกันกับพ่อแม่ โดยครูเฉินยืนยันว่า “ยังไงหนูก็ต้องไปสอน แม้จะต้องนั่งรถประจำทางไปเองก็ตาม” จากบ้านของครูเฉินไปยังโรงเรียน หากนั่งรถประจำทางต้องต่อรถ 3-4 ครั้ง ใข้เวลาเดินทางราว 2 ชม. ซึ่งวันนั้นเธอก็ปวดท้องจากมะเร็งตับอยู่ด้วย แต่ไม่แสดงอาการออกมา กัดฟันเดินทางไปสอนนักเรียน จนกลับมาที่บ้านเธอจึงบอกความจริงกับพี่สาวว่า ปวดท้องไม่ไหวแล้ว แต่ไม่บอกที่บ้าน เพราะกลัวจะไม่ได้ไปสอน

16 มิถุนายนที่ผ่านมา ครูเฉินยังคงมาสอนนักเรียนตามปกติและนั่นคือคาบสุดท้ายของเธอ เด็กนักเรียนในห้องของเธอเล่าว่า “ในวันนั้นครูเฉิน ดูเพลียมากๆ แม้แต่หยิบโน้ตบุ้คก็หยิบไม่ไหว พวกเราจึงไปช่วยครูหยิบมา จากนั้นครูก็มาที่โต๊ะหน้าห้อง พร้อมพูดแนวข้อสอบปลายภาคกับพวกเรา วันนั้นพวกเราดูออกว่าครูป่วย แต่ไม่รู้มาก่อนว่าจะหนักขนาดนี้” หลังจากสอนคาบนี้เสร็จ ครูเฉินก็ป่วยหนักจนขยับตัวไม่ได้ ส่งรพ. นอนอยู่บนเตียง ไม่ลุกขึ้นมาอีกเลย จนเสียชีวิตเมื่อ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา

ทางครอบครัวเปิดเผยกับสื่อจีนว่า ดูเหมือนว่าครูเฉินจะมีอาการเจ็บท้องมานานมากแล้ว ก่อนที่จะไปตรวจเมื่อเดือนมีนา เพราะดูประวัติในมือถือ พบว่า ครูเฉินค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการปวดท้องและโรคมะเร็งตับ ซึ่งเธอไม่กล้าบอกใคร จนทนไม่ไหวจริงๆ และไม่ขาดสอนด้วย เพราะเธอรักนักเรียนและอาชีพครูอย่างมาก”

ด้านโรงเรียนประถมที่ครูเฉินสอน กล่าวว่า ครูเฉินไม่เคยแสดงอาการและเปิดเผยถึงอาการป่วยมาก่อนเลย หากทางโรงเรียนทราบก็จะให้เธอได้มีเวลาพักผ่อนและรักษาตัวมากกว่านี้

เมื่อเรื่องนี้ถูกเผยแพร่สู่โลกออนไลน์ ชาวเน็ตจีนต่างกล่าวไว้อาลัยและนับถือในความเป็นครูที่แท้จริงของครูเฉิน

อ้ายจงขอไว้อาลัยและขอให้ครูเฉินอิ๋งลี่ สู่สุคติ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวด้วยครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: 人民日报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

—————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]