• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #เรื่องเล่ายามดึก เคยมีเพื่อนคนจีนที่แลปหลาย คน เปิดรูปสถานที่ท่องเที่ยวในไทยแห่…

#เรื่องเล่ายามดึก เคยมีเพื่อนคนจีนที่แลปหลาย คน เปิดรูปสถานที่ท่องเที่ยวในไทยแห่…

#เรื่องเล่ายามดึก เคยมีเพื่อนคนจีนที่แลปหลาย
คน เปิดรูปสถานที่ท่องเที่ยวในไทยแห่งหนึ่ง อ้ายจงจำไม่ได้แล้วว่าคือที่ไหน แต่จำได้แม่นว่า พวกเขาถามว่า “เมืองไทย ฟ้าใสแบบนี้ ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า มีเมฆแบบนี้ ตลอดเลยใช่ไหม?” พวกเขาอิจฉามาก ที่ท้องฟ้าในไทยสวยงาม ไม่ขมุกขมัวและมีแต่หมอกควันเหมือนที่ซีอาน และทางเหนืออีกหลายเมือง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว

อ้ายจงก็ตอบไปว่า “ความจริงแล้ว ท้องฟ้าเมืองซีอานก็สวยนะ ช่วงหน้าร้อน ก็ฟ้าใส เช่นกัน”

พวกเขาก็ตอบกลับมาว่า “มันเป็นเพียงระยะสั้นๆ ลองสังเกตสิ แม้แต่หน้าร้อน อากาศก็เปลี่ยนแปลงบ่อย จนบางทีตามไม่ทัน ร้อนก็ร้อนจัด หนาวก็หนาวจัด คือดูเมืองอื่นๆนอกจากซีอานสิ หลายพื้นที่ของจีนก็เจอภัยพิบัติบ่อย น้ำท่วมหนักบ้าง แผ่นดินไหวบ้าง พวกเขาดูข้อมูลจากใน Baidu และดูสื่อโซเชียลเกี่ยวกับไทยบ่อยๆ รู้สึกว่าน่าอยู่มาก ฟ้าสวย ไม่วุ่นวาย ไม่ค่อยมีมลพิษ พวกเขาอยากไปเที่ยวไทย”

อ้ายจงก็ตอบพวกเขาไปอีกว่า “จริงๆแล้ว ในไทยก็มีภัยพิบัติ น้ำท่วม หรืออื่นๆอยู่เหมือนกัน ฟ้าก็ไม่ได้ใสตลอด เรื่องวุ่นวายก็มีไม่น้อย อย่างที่เราได้ยินบ่อยๆว่า เหรียญมีสองด้าน แต่ก็นั่นแหล่ะ ผมก็รักประเทศผม ผมก็รู้สึกว่าพวกคุณก็รักประเทศคุณเช่นกัน และผมดีใจมาก ที่พวกคุณชอบประเทศไทย แต่เชื่อสิ มาอยู่แล้ว เดี๋ยวก็จะเกิดข้อเปรียบเทียบกับจีนอยู่ดี ว่าจริงๆแล้ว จีนก็จะมีด้านที่ดีกว่า เราคุ้นชินกว่า เพราะคือบ้่่านเกิดเมืองนอน”

อ้ายจงถามต่อ “ถามจริงๆ ถ้าย้ายจากจีนไปอยู่ไทยเลย จะไปไหมล่ะ? หากจีนมีข้อเสียเยอะขนาดนี้”

พวกเขาเงียบไปสักพัก และก็ถามนู่นนี่นั่นมากมายว่า ไทยมีแบบนั้นไหม มีแบบนี้ไหม เหมือนจีนตรงนั้นไหม

ใกล้เวลาจะเลิกแลปและกลับบ้านพอดี อ้ายจงจึงตัดบทและบอกว่า “เห็นไหม? ไม่ว่าพวกคุณจะมองว่าไทยดีอย่างไร และมองว่าจีนไม่ดีอย่างไร สุดท้ายถ้าจะให้ทิ้งบ้านเกิดเมืองนอนและไปใช้ที่อื่นจริงๆ ก็ต้องเยอะ และมีคำถามเยอะมาก แล้วถ้าจีนแย่จริงๆ พวกคุณคงไม่มีคำถามใดๆเลย นอกจากจะถามว่า จะย้ายไปไทยได้อย่างไร ”

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เมื่อเราอยู่กับอะไรนานๆ หรือเป็นของของเราแล้ว เราก็อาจจะมองข้ามข้อดีของสิ่งนั้นไป เมื่อเจอสิ่งอื่นที่เรายังไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย ก็เหมือนกับประเทศ บ้านเกิดเมืองนอนเรานั่นแหล่ะ อย่างที่อ้ายจงเล่ามาเรื่องนี้ คนจีนเขาชอบประเทศเรามาก เห็นสิ่งดีของประเทศเรามากเลย แล้วพวกเราล่ะ บางทีเราหลงลืมไปบ้างหรือเปล่า? รักประเทศเราให้มากๆ อะไรที่เรารู้สึกว่าไม่ดี ก็มาร่วมกันช่วยกันทำให้ดี ก็เริ่มจากตัวเรานั่นแหละ อะไรที่เราไม่ดี เราก็ไม่ทำ เริ่มจากตัวเรา ขยายวงไปเรื่อยๆ

เอาตรงๆอ้ายจงก็บ่นเกี่ยวกับไทยบ่อยๆ ทั้งคนไทย ทั้งเรื่องราวไทยไทย แต่สุดท้าย ถามว่ารักประเทศไหม ตอบได้เลยว่า “รัก” และถึงจะทำเพจเล่าเรื่องเมืองจีน จนหลายคนเคยส่งข้อความมาตำหนิว่า “อวยจีน” “ไม่รักชาติ” แต่ก็อยากจะบอกว่า “ถ้าไม่รักชาติ ก็จะไม่มีเพจนี้ เพราะเพจนี้ อยากให้คนไทยทุกคนได้เรียนรู้จากจีน ที่ตอนนี้กำลังมาใกล้ชิดกับไทยอย่างมาก จีนเองก็เรียนรู้ในไทยมากมาย คนจีนมาทำงานที่บ้านเรา มาสร้างบริษัทก็เยอะ ดังนั้นเราก็ควรเรียนรู้เขา อ้ายจงใช้ชีวิตที่นี่ ณ ตอนนี้ จึงเล่าเรื่องจีน และในสังคมออนไลน์จีน ก็ทำเพจจีน 很泰国 ใน Weibo เพื่อนำเสนอเรื่องราวของไทยให้ถูกต้องเช่นกันฮะ

อ้ายจง

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

—————————————–

ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]