• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่อ้ายจงได้นำเสนอเรื่อง “นมนำเหลือง” ของเมืองจีน ทั้งในเ…

ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่อ้ายจงได้นำเสนอเรื่อง “นมนำเหลือง” ของเมืองจีน ทั้งในเ…

ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่อ้ายจงได้นำเสนอเรื่อง “นมนำเหลือง” ของเมืองจีน ทั้งในเพจอ้ายจงและใน 很泰国 เพจนำเสนอเรื่องราวไทยไทยเป็นภาษาจีน ใน Weibo ก็จะมีคนเข้ามาถามอ้ายจงเรื่องนมอัดเม็ดของไทยอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะคนจีนครับ เพราะ นมอัดเม็ดของไทยมีชื่อเสียงอย่างมากในจีน เวลาคนจีนมาไทยก็มักจะซื้อกลับไปเป็นของฝากติดไม้ติดมือ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า “ที่จีน มีนมอัดเม็ดของตนเอง ที่ผลิตโดยบริษัทจีน แบรนด์จีนไหม? ถ้ามี แล้วทำไมพวกเขาถึงชอบของไทยจังเลย?”

ในจีนก็มีหลายยี่ห้อครับ ที่เป็นของจีนเอง โดยส่วนใหญ่จะทำจากในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน หรือ เน่ยเหมิงกู่ ที่ขึ้นชื่อด้านนมวัว (นมแพะที่นี่ก็ดัง) เคยถามเพื่อนคนจีน เพื่อนคนจีนบอกว่า ของไทยรู้สึกหอมกว่า เข้มข้นกว่า แต่ก็มีบางคนเขาบอกว่า ของจีนอร่อยกว่า ซึ่งก็แล้วแต่ละบุคคลครับ สำหรับตัวอ้ายจง ก็รู้สึกว่าของไทยเราหอมกว่านะครับ เดี๋ยวไว้วันหลังจะอัดคลิปรีวิวกินนมอัดเม็ดยี่ห้อจีน 😀

และอย่างนมอัดเม็ดของไทย เดี๋ยวนี้เริ่มมีรสที่ทางจีนไม่มี คือ
รสทุเรียน ดังนั้น พอของไทยมีรสนี้ออกมา ด้วยความที่พวกเขาชอบทุเรียนไทยเป็นทุนเดิม บวกกับ นมอัดเม็ดของไทยถือเป็นสินค้าใน list ของคนจีนส่วนใหญ่ ที่มาไทยแล้วต้องซื้อ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่พลาดครับ

ล่าสุด เพื่อนคนจีนที่ไทย ได้ทักมา บอกว่า ไปเจอนมอัดเม็ดยี่ห้อหนึ่งที่ไทย รสทุเรียน พบว่าอร่อยมาก จนส่งมาถามอ้ายจงเลยว่า รู้จักยี่ห้อนี้ไหม

ยี่ห้อที่ว่า คือ นมอัดเม็ดวังน้ำเย็น Q-LIFE ของ สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ด้วยความที่เพื่อนของอ้ายจงคนนี้ติดอกติดใจยี่ห้อนี้ จึงขอให้อ้ายจงลองหาข้อมูลให้หน่อย เพราะเขาคิดถึงขั้นอยากนำไปขายในจีนเลย

จากที่อ้ายจงได้ลองหาข้อมูล โดยการสอบถามทางไปทางสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ทางสหกรณ์ให้ข้อมูลว่า
“ทางสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น เป็นสหกรณ์ที่ชาวบ้านที่เลี้ยงโคนมมารวมตัวกันผลิต โดยตอนนี้ทางสหกรณ์ผลิตสินค้าใหม่ออกมา คือ นมอัดเม็ดวังน้ำเย็น Q-LIFE ซึ่งนมอัดเม็ดของทางสหกรณ์ ผลิตจากน้ำนมดิบไทยแท้ 100% ไม่มีการนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น รายได้ก็จะเข้าเกษตรกรไทยจริงๆ สร้างงานสร้างอาชีพให้กับพวกเขา นอกจากนี้ ทางสหกรณ์วิจัยและศึกษาเกี่ยวกับนมอัดเม็ดมานานหลายปี จนผลิตออกมา”

สำหรับรสทุเรียน ที่เพื่อนคนจีนของอ้ายจงชอบ ใน Facebook ของอ้ายจง ก็มีเพื่อนคนไทยหลายคนโพสต์ถึงนมอัดเม็ดรสทุเรียนของยี่ห้อนี้เช่นกัน ต่างบอกว่า รสชาติดี แต่กลิ่นค่อนข้างแรงแบบทุเรียนจริงๆ ว่าแล้วอ้ายจงก็สนใจขึ้นมา สันนิษฐานว่าถ้าเป็นกลิ่นทุเรียนแบบนี้ น่าจะมีส่วนผสมจากทุเรียน เมื่อสงสัยก็ต้องหาคำตอบ อ้ายจงจึงได้สอบถามทางสหกรณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

เป็นอย่างที่สันนิษฐานไว้ นมอัดเม็ด Q-LIFE มีส่วนผสมของทุเรียนจังหวัดจันทบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นทุเรียนพันธุ์ดีของไทย จนมีชื่อเสียงมาถึงจีน พออ้ายจงได้คำตอบแบบนี้ นำไปบอกทั้งเพื่อนๆคนจีนและคนไทย ทุกคนที่ชื่นชอบทุเรียนต่างสนใจมากเลยฮะ แต่น่าเสียดายที่อ้ายจงยังไม่มีโอกาสได้ลองเอง และก็คงลองไม่ได้ด้วย เพราะอ้ายจงไม่กินทุเรียน ฮ่าๆ แต่สำหรับใครที่ไม่กินทุเรียนแบบอ้ายจง ก็มีแบบ รสหวาน ให้ได้ลิ้มลองกันนะครับ จากการสอบถามเพื่อนของอ้ายจงที่ได้ลอง รสหวานก็รสชาติดีทีเดียว ได้รสชาติแบบนมสดจริงๆ

ใครสนใจอยากลองนมอัดเม็ดยี่ห้อนี้ ก็ลองไปหาซื้อกันได้ที่ ที่ Gourmet Market สาขา EMPORIUM, EMQUARTIER, SIAM PARAGON, THE MALL (งามวงศ์วาน, บางกะปิ, บางแค และท่าพระ) จะซื้อฝากเพื่อนคนจีน หรือแนะนำให้เพื่อนคนจีนซื้อกลับไป ก็ย่อมได้เช่นกัน ?

ปอลอ เอารูปภาพมาจากทางเพจของ สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
—————————————–
ติดต่อโฆษณา ลีลี่ 099-061-0008 , WeChat: lili-lilisoso, LINE:958758407, E-mail: [email protected]


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]