• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จะ Live สดในแพลทฟอร์มโซเชียลออนไลน์ในจีน ต้องลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบจึง Live …

จะ Live สดในแพลทฟอร์มโซเชียลออนไลน์ในจีน ต้องลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบจึง Live …

จะ Live สดในแพลทฟอร์มโซเชียลออนไลน์ในจีน ต้องลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบจึง Live ได้ คือเรื่องจริง!!!

ในกรณีของ #mymatenate ที่อ้ายจงได้เขียนโพสต์ระบุไปว่า “ที่จีน มีกฏหมายไซเบอร์ออกมาบังคับให้แพลทฟอร์มที่มีไลฟ์สด ต้องบังคับให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนก่อน” เมื่อสักครู่นี้ก็เลยมีเด็กวัยประถมคนหนึ่งส่งมาถามเรื่องนี้ ทำนองว่าจริงหรือไม่? เพราะน้องเขาเล่น Weibo ฝึกภาษาจีน และยังร้องเพลงอัดคลิปลงในWeibo อยู่เลย คือ “ถ้าอัดคลิป แล้วนำมาอัพโหลด ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าคอนเท้นผิดกฎ ทางแพลทฟอร์มจะลบออกทันที เช่น ใน Weibo เป็นต้น โดยทาง Weibo เพิ่งโดนทางการเรียกไปคุยเมื่ออาทิตย์ก่อนเองครับ เข้มงวดมากๆ

แต่ในส่วนของ ไลฟ์สด Live Streaming ต้องลงทะเบียนครับ อย่างบน Weibo พอเรากด Live และเรายังไม่ลงทะเบียน เราจะโดนมาในหน้าลงทะเบียนโดยอัตโนมัติ ซึ่งใน Weibo ลงทะเบียนด้วยชื่อจริง บัตรประชาชนจีน และเบอร์โทร โดยต้องอัพโหลดรูปเซลฟี่ที่ถ่ายคู่กับบัตรประชาชนแบบชัดเจนด้วย พอสมัครและได้รับการตรวจสอบจากทางเจ้าของแพลทฟอร์มแล้ว (ในกรณีนี้คือ Weibo) ถึงจะ Live ได้ ตามรูปเลย

ในแพลทฟอร์มอื่นๆก็ลงทะเบียนเช่นกัน อย่างในจีนตอนนี้ธุรกิจ Live streaming เพื่อการโปรโมทสินค้า โฆษณา ค่อนข้างฮิตมาก มีบริษัทเอเจนซี หรือบริษัทแอพ Live สด รับสมัครคนจำนวนมากมาสร้างตัวตน มาเข้าสังกัดเป็น Net Idol ซึ่งคนต่างชาติและคนไทยเองก็มีครับ ก็ต้องลงทะเบียนให้เรียบร้อย มิเช่นนั้นต้นสังกัด หรือเจ้าของแพลทฟอร์มต้องรับผิดชอบด้วย

ใครมีข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับจีน สอบถามมาได้นะฮะ ถ้าผมตอบได้จะตอบทันที และถ้าไม่รู้ จะพยายามหาคำตอบมาให้ ตามคอนเซ้ป “อ้ายจงรู้จริงเรื่องจีน”

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #Weibo #Liveสด #ไลฟ์สด #กฎหมายจีน #ชีวิตในจีน


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]